Tại trường đua Autodromo Enzo e Dino Ferrari (Italy), Ducati đã chính thức vén màn mẫu nakedbike phiên bản đặc biệt Ducati Monster Senna, nhằm tri ân 30 năm ngày mất của tay đua người Brazil. |
Mối lương duyên giữa Ducati và Ayrton Senna xuất phát từ năm 1990 khi tay đua này được ông Claudio Castiglioni, vốn là chủ sở hữu của Ducati lúc bấy giờ, trao tặng một chiếc Ducati 851 SP. |
Anh cũng là một trong những người sở hữu mẫu nakedbike Monster 900 sớm nhất. Thậm chí Ayrton Senna còn sử dụng mẫu xe này đến bữa gala trao thưởng tại chặng đua Monaco Grand Prix 1993. |
Cả 2 tiếp tục kết hợp với dự án Ducati 916 Senna. Chiếc xe được ra mắt sau khi tay đua người Brazil ra đi trong một tai nạn thảm khốc vào năm 1994. 300 chiếc nhanh chóng được bán hết trong một thời gian ngắn. |
Sự kết hợp này tiếp tục được Ducati duy trì qua 2 phiên bản 916 Senna đời 1997 và 1998. Phối màu mới được thực hiện bởi Leonardo Senna, em trai của tay đua này. |
Vào năm 2014, chiếc Ducati 1199 Panigale Senna được ra mắt với số lượng giới hạn 161. Đây là con số chặng đua Grands Prix mà Ayrton Senna từng thi đấu. |
Vào năm 2024, phiên bản đặc biệt Ducati Monster Senna đã được giới thiệu đến các nhà sưu tập toàn cầu. Chiếc xe sở hữu phối màu được lấy cảm hứng từ chiếc mũ bảo hiểm đặc trưng của Ayrton Senna. |
Chỉ có 341 chiếc Monster Senna được sản xuất. Theo Ducati, số 3 đại diện cho số chức vô địch F1 của tay đua này, trong khi 41 là số lần về nhất tại các chặng đua của Senna. |
Ducati Monster Senna được nâng cấp với nhiều chất liệu đặc biệt, giúp trọng lượng khô của xe chỉ ở mức 175 kg, nhẹ hơn 4 kg so với phiên bản tiêu chuẩn. |
Mẫu nakedbike này sở hữu cấu trúc khung trước bằng hợp kim nhôm với trục cơ sở 1.472 mm và chiều cao yên 840 mm. |
Với thế hệ mới, cụm đèn trước của Ducati Monster được thiết kế với dạng chóa đèn oval với dải đèn định vị ban ngày bao xung quanh. Tất cả đều sử dụng công nghệ LED. |
So với Monster tiêu chuẩn, phiên bản giới hạn Senna được lắp đặt thêm các phụ kiện như kính chắn gió phía trước cổ điển, mỏ cày bảo vệ... |
Mẫu nakedbike này được trang bị tiêu chuẩn trợ lực lái của thương hiệu Ohlins, giúp việc đánh lái trở nên chính xác và an toàn hơn khi vận hành. |
Thân xe được sơn màu vàng, xanh lá và xanh dương, vốn lấy cảm hứng từ chiếc nón mang quốc kỳ Brazil của Senna. Câu châm ngôn "Racing is in my blood" (Đua xe trong huyết quản của tôi) được đặt trang trọng trên bình xăng. |
Yên xe được bọc chất liệu cao cấp màu xanh dương. Logo "Double S" của Ayrton Senna được dập chìm trên yên cũng như nhiều vị trí khác của xe. |
Nhằm kiềm hãm sức mạnh của chiếc xe, Monster Senna được bổ sung hệ thống phanh Brembo Stylema 4 piston tại cầu trước với đĩa phanh 320 mm. |
Trong khi đó, bánh sau sử dụng kẹp phanh Brembo 2 piston với đĩa phanh 245 mm. Cả 2 bánh đều được bổ sung chức năng ABS khi vào cua. |
Hệ thống ống xả kép trên Monster Senna mang thương hiệu Termignoni với đầu ống xả được ốp sợi carbon, đi kèm với họa tiết màu vàng tương tự ngoại thất. |
Xe được trang bị bộ mâm bằng hợp kim nhôm đúc 17 inch, nhẹ hơn 1,86 kg so với thiết kế mâm tiêu chuẩn. Đi kèm với lốp Pirelli Diablo Rosso IV. |
Ducati Monster Senna vẫn sử dụng động cơ 2 xy-lanh L-twin Testastretta 11° dung tích 937 cc, công suất tối đa 111 mã lực và mô-men xoắn cực đại 93 Nm. |
Mẫu nakedbike này vẫn sở hữu nhiều công nghệ cao cấp như công nghệ van Desmodromic, đường kính và hành trình piston lần lượt là 94 mm và 67,5 mm. |
Đi kèm với động cơ này là hộp số 6 cấp với chức năng chuyển số nhanh Ducati Quick Shift 2 chiều, ly hợp ướt đa đĩa chống trượt với bộ kiểm soát thủy lực. |
Hệ thống phuộc tại bánh trước sử dụng cơ cấu điều chỉnh điện Ohlins NIX 30 với đường kính 43 mm. Bề mặt bên trong của phuộc được tráng chất liệu TiN (Titanium Nitride). |
Trong khi đó, bánh sau được trang bị hệ thống phuộc đơn Ohlins điều khiển điện, kết hợp cùng gắp đôi được làm từ hợp kim nhôm. |
Ngoài ra, chiếc xe được trang bị màn hình TFT 4.3 inch, cổng sạc USB, chức năng chuyển đổi chế độ lái (Sport, Road và Wet), chức năng kiểm soát bốc đầu, kiểm soát lực kéo... |
Ducati Monster Senna có mức giá khởi điểm từ 25.000 USD, cao hơn nhiều so với con số 12.995 USD của bản Monster+ và 15.695 USD của Monster SP. Tại Việt Nam, Ducati Monster thế hệ mới có giá từ 439 triệu đồng. |
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.