Chặng đua thứ 13 Singapore Airlines Grand Prix vừa chính thức khép lại với phần thắng thuộc về tay đua Sebastian Vettel của đội Ferrari Scuderia. Anh kết thúc 61 vòng đua với thành tích 2h, 1 phút, 22,118 giây, nhanh hơn đối thủ Daniel Ricciardo của đội Red Bull-Renault 1,4 giây và đồng đội Kimi Raikkonen 17,1 giây.
Sebastian Vettel liên tục dẫn đầu suốt 61 vòng đấu và giành chiến thắng. |
Bên cạnh sự xuất sắc của Vettel, không thể không nhắc tới chiếc xe đua F1, SF15-T của Ferrari.
SF15-T tập trung những công nghệ tiên tiến nhất mà Ferrari đang sở hữu. Thân xe liền khối bằng vật liệu sợi carbon, những cánh gió phức tạp được tính toán nhằm đem lại khả năng cân bằng và tăng trọng lực tác động lên thân xe.
Chiếc xe đua F1 của Ferrari bỏ xa đối thủ xếp cuối một vòng đấu. |
SF15-T được gắn cánh gió nhiều lớp giúp xe bám đường tốt hơn. Có ít nhất 10 cánh được gắn ở phần mũi nhằm hướng luồng gió thổi vào hệ thống phanh và hệ thống tản nhiệt.
Thân xe cũng được thiết kế thuôn gọn nhằm giảm lực cản. Bên cạnh đó, phần mũi có tác dụng hấp thụ xung lực nhằm bảo vệ tay đua trước những vụ va chạm trực diện. Phần thân xe được ép bằng sợi carbon nguyên khối siêu cứng nhưng nhẹ.
Phần đầu xe được bố trí hơn 10 cánh gió khác nhau. |
Thân sau xe cũng được thu gọn tương tự phần đuôi máy bay phản lực nhằm tăng lực ép xuống mặt đường. Cánh gió phía sau vuông và ngắn hơn giúp xe ổn định trên những góc cua nhưng dễ dàng tăng tốc trên đường thẳng.
SF15-T được trang bị hệ thống treo từ tính, làm mát bằng dầu và động cơ được cải tiến. Cỗ máy tăng áp đơn, V6, dung tích 1.6 lít có thể sản sinh công suất tối đa trên 800 mã lực, tốc độ tối đa 15.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số 8 cấp. Vận tốc tua máy và công suất động cơ đã bị giảm theo quy định, tuy nhiên với trọng lượng toàn xe 702 kg, SF15-T có thể đạt tốc độ tối đa 320 km/h, tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 3 giây.
Xe được trang bị hệ thống tăng tốc hybrid cực mạnh. Hệ thống MGU-K có thể đạt vận tốc tối đa 50.000 vòng/phút và sản sinh năng lượng điện 120 Kw. Mỗi vòng đua, SF15-T có thể thu hồi 2Mj và phát ra 4Mj.
Ngoài ra, SF15-T còn được gắn hệ thống MGU-H kết nối trực tiếp với tăng áp để thu hồi năng lượng và chuyển qua pin. MGU-H quay với vận tốc 125.000 vòng/phút, có thể thu hồi 2Mj sau một vòng đua. Bên trong thân xe được lắp hệ thống pin nặng 20 kg để tích trữ năng lượng, giúp xe tăng tốc khi cần vượt qua đối thủ.
Sebastian Vettel chào khán giả sau chiến thắng. |
Ferrari vẫn sử dụng lốp Pirelli cho xe đua F1 nhưng vỏ ngoài có độ bám đường tốt hơn, đặc biệt khi vào cua hoặc tăng tốc, xe không bị trượt bánh. Xét về hiệu suất tổng thể, SF15-T cao hơn so với thế hệ tiền nhiệm F14T năm 2014.
Singapore Grand Prix được tổ chức từ ngày 18/9 đến ngày 20/9. Mỗi vòng đua có chiều dài 5,065 km, chạy xung quanh vịnh Marina. Năm 2015 là lần thứ 8 giải đua F1 được tổ chức tại Marina Bay Circuit. Đây cũng là đường đua F1 ban đêm đầu tiên trên thế giới. |