Yamaha đã vén màn chiếc Exciter thế hệ mới tại Việt Nam mang tên Exciter 155 VVA. Thế hệ mới của Exciter được ra mắt chỉ sau hơn 2 năm hãng xe Nhật giới thiệu bản nâng cấp tại Việt Nam. |
So với đời trước, Exciter 155 VVA được lột xác hoàn toàn ở cả kiểu dáng, động cơ và trang bị. Tổng thể, chiếc côn tay của Yamaha trở nên thể thao và hầm hố hơn. Các đường thằng, chi tiết góc cạnh ở đời cũ được thay bằng các đường cong, tạo cảm giác thanh thoát hơn Exciter 150. |
Ở phía trước, Yamaha có đèn chiếu gần được đặt trên ghi-đông. Đèn này có thiết kế thanh mảnh và nhỏ gọn hơn. |
Đèn chiếu xa được tách rời và đặt ở dưới đèn định vị. Cụm đèn định vị tạo hình móc câu lạ mắt. Toàn bộ đèn chiếu gần, đèn chiếu xa và đèn định vị đều sử dụng công nghệ LED. Đèn báo rẽ halogen được đặt ở 2 bên quây gió tương tự đời cũ. |
Phần đuôi xe được thiết kế lại hoàn toàn với kết cấu 2 tầng thường thấy trên các mẫu môtô phân khối lớn. Hệ thống đèn hậu bằng LED của Exciter 155 VVA có thiết kế đơn giản, tương tự R15 V3. Theo nhận xét cá nhân, thiết kế đuôi xe của Exciter 155 VVA khá rời rạc, chưa thật sự ăn khớp với tổng thể. |
Hệ thống ống xả được làm to hơn Exciter 150 và đặt thấp. |
Yamaha Exciter 155 VVA có 2 phanh đĩa trước/sau tương tự các đời Exciter trước. Yamaha tiếp tục gây thất vọng khi chưa trang bị phanh ABS cho Exciter 155 VVA. Nâng cấp duy nhất ở hệ thống phanh là kẹp phanh trước 2 piston (trên đời cũ là piston đơn). Đây là điểm hạn chế của Exciter 155 VVA so với đối thủ Winner X. |
Hệ thống giảm xóc trước trên Exciter 155 VVA được nâng hành trình từ 90 mm lên 100 mm, giúp người lái có trải nghiệm êm ái, ổn định hơn. Ở các đời trước, giảm xóc trước của Exciter nhận được nhiều phàn nàn của người dùng. |
Ở khu vực điều khiển, thay đổi đáng chú ý nhất là bảng đồng hồ kỹ thuật số được làm to hơn. Các cùm công tắc 2 bên cho cảm giác sờ nắm chắc chắn hơn. |
Hệ thống khóa trên Exciter thế hệ mới đã được nâng cấp lên smartkey, đúng với những tin đồn trước đây. Trang bị này là thế mạnh của Exciter khi đối thủ Winner X vẫn xài chìa khóa cơ. |
Ở khu vực bên trái, xe được trang bị cổng sạc USB. Sạc USB là trang bị thường gặp trên xe tay ga. Đối với xe côn tay phổ thông, Exciter là mẫu xe đầu tiên sở hữu trang bị này tại Việt Nam. |
Exciter thế hệ mới được trang bị động cơ dung tích 155,1 cc tích hợp công nghệ van biến thiên (VVA), phun xăng điện tử. Động cơ này cho ra công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn 14,4 Nm. So với Winner X, động cơ của Exciter thế hệ mới mạnh hơn 2,3 mã lực và 0,8 Nm. |
Động cơ với công nghệ van biến thiên VVA được người hâm mộ Exciter trông chờ nhất trên chiếc Exciter thế hệ mới. Công nghệ VVA giúp tối ưu hóa việc đốt nhiên liệu của động cơ ở cả tua máy cao và tua máy thấp. Nhờ vậy, động cơ có thể phát huy tối đa sức mạnh nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu. |
Yamaha Exciter 155 VVA có 3 phiên bản gồm Tiêu chuẩn (47 triệu), Cao cấp (50 triệu) và GP (50,5 triệu đồng). Mức giá của Exciter 155 VVA tương đương với Honda Winner X (46-50 triệu đồng). Xe được bán ra từ ngày 6/1/2021. Điểm đáng chú ý là Yamaha vẫn giữ lại Exciter 150 và bán song song với Exciter 155 VVA. |