Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi tiết Yamaha R1M đặc biệt giá gần 900 triệu tại Việt Nam

Yamaha R1M là phiên bản giới hạn của siêu môtô R1. Chỉ 500 chiếc được sản xuất cho thị trường châu Âu, tất cả đã tìm thấy chủ nhân.

Cuối 2014, Yamaha trình làng hai mẫu xe YZF-R1 và YZF-R1M tại triển lãm EICMA diễn ra ở Milan. Tương tự bộ đôi H2 và H2R của Kawasaki, Yamaha R1M là phiên bản dành cho đường đua, mang nhiều công nghệ trên mẫu MotoGP M1. 
Sự khác biệt đầu tiên giữa R1 và R1M thể hiện ở chất liệu dàn áo, nếu R1 sử dụng nhựa cao cấp thì R1M được phủ sợi carbon. Bên trong, R1M được trang bị 6 trục đo lường quán tính để kiểm soát độ bám đường. Hệ thống Control Unit kết hợp với GPS cho phép ghi lại thời gian chạy hết vòng đua và gửi dữ liệu về máy tính bảng hoặc điện thoại di động của chủ nhân. 
Chiều dài tổng thể R1M là 2.055 mm, rộng 690 mm và cao 1.150 mm, độ dài cơ sở 1.405 mm, độ cao yên 860 mm.
R1M trang bị khối động cơ crossplane 4 thì, làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu điện tử, bốn xi-lanh thẳng hàng, dung tích 998 cc, sản sinh 200 mã lực tại 13.500 vòng/phút cùng 112,4 Nm mô-men xoắn tại 11.500 vòng/phút. 
Hệ thống phanh nâng cấp với hai đĩa đường kính 320 mm, kẹp phanh bốn piston, ABS tiêu chuẩn. Hệ thống treo phía trước là cặp phuộc upside-down hiệu Ohlins, đường kính 43 mm, khoảng chạy 120 mm.
Giảm sốc sau kiểu monoshock hiệu Ohlins, có thể điều chỉnh. Xe sử dụng kết cấu gắp đôi bằng nhôm đúc.
Hệ thống treo điện tử dành cho đường đua (Electronic Suspension Racing) đem lại cảm giác chắc chắn khi vào cua. R1M còn được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ điện tử tối tân như kiểm soát lực kéo, kiểm soát khởi động, chống nhấc bánh, chống trượt...
Bình xăng được gia công bằng nhôm bóng cao cấp, không sử dụng sơn. Dung tích bình 17 lít, trọng lượng xe 200 kg khi đổ đầy xăng.
Yên xe solo, tấm ốp sau yên được làm bằng sợi carbon. Dưới yên là hai lỗ thoát gió, nhằm tăng lực ép xuống mặt đường khi xe chạy tốc độ cao.
Đầu xe sử dụng cặp đèn LED siêu sáng nhưng khá nhỏ, giữa mặt nạ là hốc hút gió cỡ lớn tương tự thiết kế trên xe đua MotoGP. Toàn bộ mặt nạ được phủ sợi carbon.
Cụm công tắc bên phải bao gồm nút chỉnh chế độ chạy, còi, đèn, xi-nhan...
Cụm điều khiển bên trái bao gồm công tắc bật, tắt hệ thống điện tích hợp nút đề, bánh răng điều khiển các chức năng trên màn hình chính.
Ống xả trên chiếc R1M được nhập về Việt Nam tương tự như phiên bản thường. Khách hàng có thể chọn nhiều loại ống xả độ khác nhau, chẳng hạn Akrapovic Titanium giá 669 bảng, ống xả dành cho đường đua GP full titan giá 1.639 bảng.  
Chỉ 500 chiếc R1M được sản xuất cho thị trường châu Âu và tất cả xe đã được bán hết ngay sau khi bắt đầu nhận đơn đặt hàng online. Yamaha YZF-R1M có giá khoảng 23.000 euro tại châu Âu hoặc 18.500 bảng tại Anh (trong khi M1 có giá 14.999 bảng). Tại Mỹ, R1M được đề xuất giá 22.000 USD. Theo một số nguồn tin, R1M đầu tiên được nhập về Việt Nam có giá gần 900 triệu đồng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm