Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi trả hơn một tỷ đồng tiền tàu xe cho giáo viên ở Nghệ An

UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) đã chi trả hơn một tỷ đồng tiền hỗ trợ tàu xe cho hàng trăm giáo viên công tác trên địa bàn vùng biên giới.

Trao đổi với Zing.vn ngày 7/12, ông Vy Mỹ Sơn - Phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) - cho biết huyện này đã chi trả tiền tàu xe cho giáo viên công tác tại các trường học trên địa bàn bị quên trong giai đoạn từ 2014-2016. Tổng số tiền chi trả lên đến hơn một tỷ đồng.

Theo ông Sơn, huyện cũng thành lập hội đồng để rà soát chính sách của ngành giáo dục trong giai đoạn này nhằm tránh thiếu sót. Công việc sẽ được hoàn tất vào trung tuần tháng 12.

Trước đó, nhiều giáo viên phản ánh họ vẫn chưa nhận được phụ cấp thanh toán tàu xe từ năm 2014 đến nay.

Theo Nghị định 116/2010/CP, giáo viên phục vụ tại địa bàn đặc biệt khó khăn được hưởng 7 khoản phụ cấp, trợ cấp gồm phụ cấp thu hút; công tác lâu năm, trợ cấp lần đầu; chuyển vùng; ra khỏi vùng khó khăn hoặc nghỉ hưu; tham quan, học tập bồi dưỡng chuyên môn và khoản tiền thanh toán tàu xe đi - về thăm gia đình trong kỳ nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, Tết.

chi tra tien tau xe cho giao vien anh 1
Hữu Khuông là một trong những xã khó khăn của huyện Tương Dương. Muốn vào được trung tâm xã phải đi bằng thuyền. Ảnh: N.A.

Tương Dương là huyện miền núi biên giới giáp với nước Lào, có diện tích tự nhiên rộng nhất nước. Làm việc với 57 trường học trên địa bàn, UBND huyện Tương Dương xác định có 29 trường chưa chi trả phụ cấp tàu xe của năm 2014, với số tiền gần 440 triệu đồng. Năm 2015, 10 trường chưa thanh toán 60 triệu đồng. Con số này của năm 2016 là 26 trường với gần 520 triệu đồng.

Theo ông Vy Mỹ Sơn, việc chậm chi trả do không phân khai chi tiết từng mục chi cụ thể, dẫn đến có mục thừa, có mục thì thiếu. Phòng Tài chính Kế hoạch không bổ sung số tiền này vào ngân sách quyết toán hàng năm.

Trước đó, ngày 17/11, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An, cho biết đã ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Trịnh Minh Châu - nguyên Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương. Ông Vang Kiên Cường - Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Tương Dương - nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Đây là hai cá nhân chịu trách nhiệm chính trong việc chậm chi tiền hỗ trợ cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện năm học 2013-2014. Tổng số tiền ngân sách phải chi trả cho học sinh trên địa bàn huyện là 5,7 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm hết tháng 8, học sinh chưa được nhận. 

chi tra tien tau xe cho giao vien anh 2
Nhiều trường học ở huyện miền núi Tương Dương còn đơn sơ, giáo viên đi lại vô cùng vất vả. Ảnh: N.A.

Cũng trong năm học này, tỉnh cấp cho huyện nhưng Phòng Tài chính Kế hoạch Tương Dương không chuyển số tiền này cho Phòng GD&ĐT huyện để chi trả học sinh chi vào xây dựng cơ bản.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An xác định ông Châu là người đứng đầu nhưng không thực hiện đúng các quy định về chính sách an sinh xã hội. Ông Vang Kiên Cường là người tham mưu cho ông Châu để rồi xảy ra các sai phạm này.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy còn phê bình nhắc nhở đối với lãnh đạo UBND huyện Tương Dương có liên quan trong giai đoạn 2013-2015, đồng thời yêu cầu kiểm điểm và đề nghị lãnh đạo huyện cho thôi chức ông Cường.

chi tra tien tau xe cho giao vien anh 3
Huyện Tương Dương (Nghệ An) có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước. Ảnh: Google Maps. 

Khiển trách cựu chủ tịch huyện vì 'ngâm' gần 6 tỷ đồng hỗ trợ học sinh

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An đã ra quyết định kỷ luật cựu chủ tịch huyện Tương Dương và trưởng phòng vi phạm trong việc chậm chi trả gần 6 tỷ đồng tiền hỗ trợ học sinh nghèo.

Lớp học xóa tái mù chữ đặc biệt ở Nghệ An

Khát khao con chữ, dù ban ngày lên rẫy vất vả, phụ nữ dân tộc Thái ở Nghệ An vẫn cần mẫn học đánh vần, tập viết dưới ánh đèn lờ mờ trong lớp học tạm.


Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm