Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc TV của gia đình Việt đã 'tiến hóa' thế nào qua 10 mùa Tết?

Cùng với chiếc bếp, TV là biểu tượng cho sự sum họp của gia đình dịp năm mới. Công nghệ TV phát triển cũng đồng thời làm thay đổi thói quen ăn Tết của người Việt.

Trong khi dân mạng đang hào hứng với “thử thách 10 năm” xem bản thân đã khác xưa thế nào, chiếc TV của mỗi gia đình Việt Nam cũng đã thay đổi rất nhiều trong suốt một thập kỷ qua.

Năm 2009, TV LCD chỉ vừa bắt đầu phổ biến, đa số gia đình vẫn sở hữu “chiếc hộp” và một bộ đầu thu kỹ thuật số. Sau 10 năm, TV đã mỏng đến mức có thể gắn lên tường như một bức tranh, với hàng nghìn nội dung cho cả nhà tha hồ lựa chọn.

sony anh 1
Năm 2009 không có nhiều hình thức giải trí, và người Việt vẫn chưa có thói quen đi du lịch. Chiếc TV vẫn là công cụ đắc lực nhất để kết nối cả nhà dịp Tết.

Anh Hoàng Thạch (28 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Ngày xưa, cứ đến mùng một Tết, cả gia đình tôi lại tụ tập ở phòng khách để xem chương trình Gala cười cuối năm. Thời đó, các nội dung Internet vẫn chưa phổ biến, nếu để lỡ một bộ phim hay một chương trình, bạn có thể sẽ không bao giờ được thưởng thức lần nữa”.

Năm 2009 không có nhiều hình thức giải trí, và người Việt vẫn chưa có thói quen đi du lịch. Vậy nên, chiếc TV vẫn là công cụ đắc lực nhất để kết nối cả nhà suốt 3-4 ngày Tết.

Ngày nay, thói quen ăn Tết của người Việt, nhất là thế hệ Y và Z đã có nhiều khác biệt so với thế hệ ông bà, bố mẹ. Giới trẻ giờ đây không còn quá câu nệ những hoạt động nặng tính hình thức ngày Tết, cũng như thích đi du lịch hơn là ở nhà suốt cả kỳ nghỉ đầu năm.

Tuy nhiên, dù là Tết xưa hay Tết nay, các gia đình Việt vẫn duy trì thói quen cả nhà quây quần bên chiếc TV dịp năm mới, không chỉ để xem Táo Quân, mà còn dành thời gian chuyện trò, tâm sự cùng nói về những dự định cho năm tới...

Về phần của mình, chiếc TV cũng đã liên tục đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống hiện đại, bằng cách ngày càng mỏng hơn, tích hợp thêm nhiều tính năng hữu ích, với những nội dung phong phú có thể xem bất cứ lúc nào.

Chị Kiều Linh (24 tuổi, TP.HCM) phấn khởi kể về niềm tự hào năm nay: “Nhờ vượt doanh số kỳ vọng mà mình được thưởng Tết rất tốt, đủ để mua tặng cho bố mẹ một chiếc TV Sony Bravia giải trí ngày đầu năm mới.

Thực ra, gia đình mình đã có một chiếc TV mới sắm cách đây vài năm thôi, nhưng vì tính năng phức tạp, cộng thêm không có tiếng Việt nên các cụ sử dụng rất khó khăn. Lần này, mình chọn TV Sony với chức năng tìm kiếm bằng giọng nói, bố mẹ có thể tắt, bật, tìm nội dung chương trình, phim ảnh bằng cách ra lệnh với chiếc remote, tiện lợi và dễ dàng hơn rất nhiều”.

Anh Thạch cũng thể hiện sự lo ngại khi thế hệ trước không thể theo kịp sự “tiến hóa” mạnh mẽ của các dòng TV ngày nay: “Mấy năm gần đây, mình thường xuyên được ông bà, bố mẹ nhờ tìm giúp chương trình để xem ngày Tết, do các nội dung giải trí hiện nay quá nhiều, quá phong phú, dẫn tới việc các cụ không biết phải lựa chọn thế nào, thao tác ra sao. Cộng thêm mỗi người có một sở thích khác nhau, ông bà thích xem Táo Quân, bố mình khoái bóng đá, còn mẹ lại thích xem MV ca nhạc xuân”.

sony anh 2
Dù là Tết xưa hay Tết nay, các gia đình Việt vẫn duy trì thói quen cả nhà quây quần bên chiếc TV dịp năm mới.

Anh Thạch và nhiều người trẻ khác đánh giá cao những hãng công nghệ lớn như Sony đã chịu khó lắng nghe và tích hợp vào các thế hệ TV đời mới những tính năng có thể giúp ích cho người sử dụng cả về phần cứng lẫn phần mềm.

Chức năng tìm kiếm bằng giọng nói của TV Sony Bravia là một lựa chọn phù hợp cho cả gia đình nhiều thế hệ, không chỉ dễ dàng thao tác, mà còn giúp cho cuộc sống ngày Tết của mọi người trở nên dễ dàng hơn. Chị Linh cho biết bản thân đã tự học gói bánh chưng rất đẹp chỉ bằng cách xem video hướng dẫn được tìm thấy trên TV, bằng tính năng voice search.

Mọi thứ đều đã thay đổi trong 10 năm qua, và TV cũng không ngoại lệ. Từ hình dáng, tính năng tới cách thức giải trí, những chiếc TV đã trải qua một quá trình “tiến hóa” ấn tượng, mang tới cho người dùng những trải nghiệm mới mẻ, qua đó vẫn là hình thức giải trí được ưu tiên của các gia đình Việt dịp Tết.

Dù có thay đổi, hoạt động xem TV luôn là cách để cả nhà thể hiện sự gắn bó, kính trên nhường dưới - người trẻ nhường người lớn xem các chương trình yêu thích trước, và cùng nhau mơ ước một năm mới tốt đẹp, hạnh phúc.

TV Sony Bravia với tính năng voice search hiểu được tiếng Việt giọng 3 miền chính là ưu điểm nổi bật được khách hàng yêu thích. Từ nay đến hết ngày 10/2, khi mua các dòng TV Sony Bravia, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Độc giả xem thông tin vê chương trình khuyến mại tại đây.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm