Chiếc đầm từ thẻ tín dụng American Express Gold thu hút sự chú ý của công chúng, duy trì sức hút sau gần 30 năm. Ảnh: American Express. |
Tham gia lễ trao giải Oscar lần thứ 67 năm 1995, nhà thiết kế người Úc Lizzy Gardiner gây xôn xao khi diện chiếc váy được làm từ thẻ tín dụng American Express Gold. 254 tấm thẻ vàng kết hợp với nhau, tạo thành chiếc đầm dài đến gót chân.
Chiếc váy được lắp ráp từ 254 tấm thẻ tín dụng vàng của Lizzy Gardiner thu hút sự chú ý tại lễ trao giải Oscar 1995. Ảnh: Reuters. |
Chiếc váy biểu tượng
Thẻ tín dụng American Express là loại thẻ thanh toán quốc tế sử dụng thương hiệu của công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia American Express (New York, Mỹ). Theo New York Times, mọi tấm thẻ trên chiếc váy huyền thoại đều mang tên Gardiner.
Thiết kế đặc biệt này giúp Lizzy Gardiner lập tức trở nên nổi tiếng tại Hollywood. Trước lễ trao giải Oscar 1995, cô đã đề xuất đưa chiếc đầm được làm từ thẻ tín dụng vào một bộ phim.
Tuy nhiên, American Express lập tức từ chối, không muốn sản phẩm của họ xuất hiện trong một tác phẩm điện ảnh. Cố vấn thời trang Lizzy Gardiner phải sử dụng một mẫu váy từ dép xỏ ngón để thay thế.
“Tôi không có gì để mặc. Vì vậy, tôi xem xét lại danh sách những ý tưởng trước đây và đưa ra quyết định này”, Gardiner chỉ vào chiếc váy khi sải bước trên thảm đỏ.
Lizzy Gardiner cho biết cô muốn tìm kiếm vật liệu mang tính biểu tượng cho văn hoá Mỹ như những chai Coca-Cola hay chuột Mickey. Tuy nhiên cuối cùng, thẻ tín dụng American Express vàng chói được lựa chọn.
Để tạo dấu ấn, nhà thiết kế người Australia khoác thêm một chiếc khăn choàng và xỏ chân vào đôi giày cao gót đồng màu với váy.
Trước sự kiện, American Express gửi hơn 300 tấm thẻ để Lizzy Gardiner và nhà thiết kế người Mỹ Salvador Perez cùng lắp ráp thành một chiếc váy trong khoảng 12 giờ đồng hồ.
Sau khi chiếc váy tạo ra hiệu ứng truyền thông tốt từ Oscar, American Express lập tức mua lại thiết kế này với mức giá bí mật.
Chiếc váy bằng thẻ tín dụng gặp nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: news.com.au. |
Danh tiếng không thể đo đếm
Một số ý kiến cho rằng chiếc váy của Gardiner mang ý nghĩa ẩn dụ. Thiết kế này châm biếm sự hào nhoáng, xa hoa của Hollywood.
Các nhà phê bình đều đánh giá cao mẫu đầm và khen ngợi sự lựa chọn táo bạo của nhà thiết kế người Australia. Khi sự kiện thiếu đi trang phục phá cách, bộ đồ của Gardiner là điểm nhấn đáng chú ý.
Tuy nhiên, chiếc váy được may từ thẻ tín dụng cũng gặp ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng thiết kế này quảng cáo thương hiệu một cách lố bịch, đồng thời đánh giá thấp tính ứng dụng của món đồ khi người mặc không thể thoải mái di chuyển hay ngồi xuống.
Song, tiếng vang của mẫu đầm này là điều không thể phủ nhận. Năm 2017, thương hiệu thời trang Mỹ Vaquera mô phỏng lại sáng tạo của Gardiner. Một chiếc váy được tạo ra từ những tấm thẻ tín dụng giả mang nhãn hiệu Vaquera xuất hiện trên sàn diễn của nhà mốt.
Một bản sao của chiếc váy cũng được tạo dựng bởi American Express. Nhà đấu giá Christie's thành công bán bản sao này với mức giá 12.650 USD.
Hiện nay, thiết kế mang tính biểu tượng này được đặt tại Phòng trưng bày Quốc gia Victoria (Melbourne, Úc). CNN cho rằng giá trị truyền thông mà American Express thu về từ chiếc đầm không thể đo đếm.
Bản sao của mẫu váy được bán với mức giá 12.650 USD trong một phiên đấu giá từ thiện. Ảnh: Amanda Edwards. |
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.