Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ 100km/h

Là một người tiên phong về xe điện và là người đầu tiên phá tốc độ 100km/h - nhưng Camille Jenatzy, người Bỉ, ít được ca ngợi về thành tích của mình.

Chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ 100km/h

Là một người tiên phong về xe điện và là người đầu tiên phá tốc độ 100km/h - nhưng Camille Jenatzy, người Bỉ, ít được ca ngợi về thành tích của mình.

Con trai của một nhà sản xuất các sản phẩm cao su giàu có này là một trong những người đam mê xe đầu tiên và là nhà thiết kế, kỹ sư, và người lái xe La Jamais Contente (Không bao giờ hài lòng), chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ 100km/h.

Chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ 100km/h

Jenatzy, biệt danh "Le Diable Rouge" (Con quỷ Đỏ) vì mái tóc và bộ râu đỏ rực của ông, là “ma” tốc độ đầu tiên. Ông thích đua xe và coi đó là một phương tiện tuyệt vời để thúc đẩy phát triển những chiếc xe điện mà ông đã sản xuất dùng làm xe taxi ở Paris.

Bị thua trong một cuộc đua tính thời gian bởi một xe điện Jeantaud do Count Gaston de Chasseloup-Laubat cầm lái, Jenatzy phản ứng bằng một cuộc thách thức tại Parc d'Agricole Acheres.

Hai đối thủ sau đó đã đạt kỷ lục tốc độ kỳ diệu vào thời kỳ đó, với de Chasseloup-Laubat đạt được 92,7km/h trước khi đối thủ người Bỉ mang đến chiếc coupe ngày 29/4/1899 với tốc độ 105,9km/h.

Khi được đề nghị mô tả cảm giác đi nhanh hơn so với khả năng cơ thể con người có thể chịu đựng do các bác sĩ thời đó đưa ra, Jenatzy cho biết: "Chiếc xe mà bạn lái dường như rời khỏi mặt đất và tự nó lao về phía trước như một viên đạn trên mặt đất."

"Đối với lái xe, các cơ bắp của cơ thể và cổ trở nên cứng nhắc do chịu áp lực của không khí, ánh mắt luôn nhìn khoảng 200 mét về phía trước; mọi giác quan đều hoạt động."

Các xe ô tô của Jenatzy và đối thủ của ông bị giới hạn bởi công nghệ cuối thế kỷ 19. Cả hai đã cố gắng giảm hệ số cản với thân xe khí động học bắt trước kiểu khinh khí cầu thời kỳ đó.

Để giảm trọng lượng, thân xe của Jenatzy bao gồm các tấm partinium - một hợp kim của vonfram, nhôm và magiê. Hai động cơ điện được gắn vào trục sau để lái các bánh xe sau với công suất 50kW. Jenatzy cũng đã dẫn đầu ở khúc cua nhờ sử dụng lốp khí nén, thay vì cao su rắn, do Edouard Michelin và Andre cung cấp.

La Jamais Contente được trưng bày ở bảo tàng xe và du lịch quốc gia (Musee de la voiture et du Tourisme). Chiếc xe đua được tặng cho bảo tàng năm 1933. Nó nằm phía sau bốn cửa bị khóa được che bằng lò bếp chính của lâu đài.

Ngoại trừ một vài vết lõm và thiếu thiết bị điện, La Jamais Contente ở trong điều kiện tuyệt vời. Xem xét ý nghĩa lịch sử của chiếc xe, không có gì ngạc nhiên khi nhà sưu tập xe Wannyn Christian đã bị bảo tàng từ chối yêu cầu cho La Jamais Contente thực hiện một vài cuộc diễu hành trước công chúng.

Tuy nhiên, Wannyn đã thuyết phục bộ trưởng văn hóa Pháp xây dựng một bản sao chính xác của chiếc xe này vì lợi ích của quốc gia. Chiếc xe bản sao được hoàn thành vào năm 1994 và ngay sau đó, Wannyn đạt được thỏa nguyện trình diện La Jamais Contente trước một đám đông tại Autodrome Montlhery, 24 km về phía đông nam Paris.

Chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ 100km/h
Chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ 100km/h
Chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ 100km/h
Chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ 100km/h

Theo NDHMoney

Theo NDHMoney

Bạn có thể quan tâm