Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc xe điện Tesla đầu tiên tự chạy đến giao cho khách mua

Hãng xe điện Tesla chia sẻ đoạn video một chiếc Model Y tự chạy đến nhà khách hàng.

Theo InsideEVs, chỉ một tuần sau khi chính thức ra mắt dịch vụ robotaxi, Tesla công bố đoạn video cảnh một chiếc Model Y tự "bàn giao" đến tay khách hàng.

Chuyến đi diễn ra giữa nhà máy Gigafactory Texas gần sân bay Austin với khu chung cư của chủ xe ở South Lamar Boulevard. Hành trình kéo dài khoảng 15 dặm (xấp xỉ 24 km) và mất khoảng 30 phút. Theo đoạn video do Tesla chia sẻ, chiếc Model Y đã tự vận hành qua nhiều tuyến đường khác nhau trong khi giữ tốc độ di chuyển dưới 70 dặm/giờ, tức không cao hơn 112 km/h.

CEO Elon Musk tuyên bố không có thao tác điều khiển từ xa nào được Tesla thực hiện, khẳng định chiếc Model Y đã tự động hoàn toàn trong quá trình di chuyển đến địa điểm của chủ sở hữu.

Đoạn video cũng cho thấy chiếc Model Y chạy phần mềm Robotaxi trong quá trình giao hàng, sau đó chuyển sang hệ thống Full Self-Driving (có giám sát) vốn được trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe Tesla khác trên thị trường.

Chuyên trang InsideEVs lưu ý ở thời điểm hiện tại vẫn không có chiếc Tesla nào trên thị trường có khả năng tự lái hoàn toàn, các chức năng trợ lái như FSD lẫn Autopilot đều cần sự giám sát của con người.

Tesla tu giao xe anh 1

Chuyên trang InsideEVs cũng đặt ra một số câu hỏi về rủi ro có thể xảy ra với quy trình giao hàng tự động này trong trường hợp được triển khai rộng rãi ở tương lai.

Giả sử một chiếc Tesla vận hành bởi FSD bị hỏng hoặc gặp trục trặc trên đường đi, liệu Tesla có can thiệp từ xa hay sẽ phải triển khai một nhân sự đến hiện trường để thu hồi xe hay không.

Phạm vi giao hàng cũng như khả năng hoạt động chính xác của những chiếc xe điện khi ra khỏi nhà máy cũng cần được xác định chính xác. Việc hệ thống tự hành dựa vào camera và AI thay vì LiDAR cũng đặt ra những câu hỏi về tính an toàn khi phải vận hành trong điều kiện thời tiết xấu.

Việc tuân thủ các quy định địa phương và cả liên bang cũng là vấn đề được quan tâm. Trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc các tai nạn khác, cách xử lý của hãng cũng là câu hỏi chưa được giải đáp. Tương tự nhiều mẫu xe tự hành khác trên đường phố Mỹ, cách thức giao tiếp giữa chúng với các tài xế khác hoặc thậm chí cả nhân viên cứu hộ vẫn là một ẩn số.

Chuyên trang InsideEVs cho biết tính đến nay, dịch vụ Robotaxi của Tesla đã vận hành 10-20 chiếc Model Y trong một khu vực giới hạn tại Austin, chỉ dành cho những khách mời của Tesla.

Quá trình triển khai đã chứng kiến một số sự cố, bao gồm dừng khẩn cấp đột ngột không rõ nguyên nhân và một lần rẽ trái thất bại có vẻ khá nghiêm trọng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Tesla Model Y 'bí ẩn' được phát triển cho chương trình Robotaxi

Những chiếc Model Y được tinh chỉnh đặc biệt với mật danh "Halo" sẽ đóng vai trò then chốt trong chiến lược xe tự hành của Tesla.

Pháp chỉ trích Tesla 'thương mại gian dối'

Với loạt cáo buộc, Tesla phải ngừng toàn bộ hành vi hoặc bị phạt gần 60.000 USD/ngày nếu tiếp tục phạm lỗi.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm