Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếm đoạt gần 162 tỷ, người đàn ông lĩnh án tù chung thân

Công việc không thuận lợi, Bình tiêu xài số tiền huy động được và sau đó vay người sau trả lãi cho người trước.

Ngày 1/4, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Phạm Quang Bình (34 tuổi) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, Bình là nhân viên thu hồi nợ của công ty tài chính. Từ năm 2016 đến 2018, Bình huy động tiền để cho các cá nhân vay đáo hạn ngân hàng, rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những người đang thế chấp trong ngân hàng ra rồi bán, chia lại lợi nhuận cao cho những người mà bị cáo đã huy động tiền.

Tuy nhiên, công việc không thuận lợi, Bình tiêu xài hết tiền huy động, không còn khả năng trả nợ. Sau đó, bị cáo nảy sinh ý định huy động tiền của người vay sau để trả lãi cho người vay trước với lãi suất 5-15% mỗi tháng hoặc 5-7% mỗi tuần.

chiem doat tai san anh 1

Bị cáo Phạm Quang Bình tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: K.Q.

Để tạo lòng tin, Bình cho biết anh ta sẽ sử dụng tiền vốn huy động vào việc cho vay đáo hạn ngân hàng, mua nợ xấu của các ngân hàng… và chia lợi nhuận cho những người anh ta vay tiền.

Lúc đầu, bị cáo trả tiền gốc và lãi đầy đủ cho khách. Do vậy, các bị hại đã tin tưởng và nhiều lần đưa thêm tiền cho Bình.

Sau thời gian không lấy được tiền, các bị hại gửi đơn tới cơ quan công an, tố cáo Bình lừa đảo, chiếm đoạt 161,91 tỷ đồng. Trong đó, người bị lừa ít nhất là 1,4 tỷ đồng, nạn nhân bị chiếm đoạt nhiều nhất trên 100 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các bị hại, Bình còn có hành vi nhờ người khác làm giả hợp đồng chuyển nhượng dự án của một công ty quản lý tài sản cho các tổ chức tín dụng, 3 giấy giao nhận tiền mặt giữa Bình và nhân viên của công ty này.

Hành vi trên của Bình đã phạm tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

'Nữ quái' lừa gần 10 tỷ bỏ trốn

Bị tuyên 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thúy được tại ngoại do nuôi con nhỏ. Lợi dụng cơ hội này, người phụ nữ đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Khoa Quý

Bạn có thể quan tâm