Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếm đoạt gần 610 triệu đồng rồi nhờ người dựng hiện trường giả

Sau khi chiếm đoạt gần 610 triệu đồng của nhà trường để tiêu xài cá nhân và đầu tư tiền ảo, Nguyễn Thị Ngọc Trâm (Gia Lai) đã nhờ người dựng hiện trường giả nhằm che đậy hành vi phạm tội của mình.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Ngọc Trâm (SN 1995, trú tại thôn Mỹ Thạch 1, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).

Trâm là nhân viên tạp vụ, văn thư kiêm thủ quỹ Trường THPT Trần Cao Vân (huyện Chư Sê), bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”. Ngoài ra, đối tượng Nguyễn Xuân Tình (SN 1993, trú cùng thôn) bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Ngọc Trâm được giao nhiệm vụ thu, chi, quản lý tiền học phí; các khoản thu ngoài ngân sách Nhà nước do cha mẹ học sinh đóng góp. Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2022 đến ngày 25/5/2023, Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công, chiếm đoạt tổng số tiền gần 610 triệu đồng của nhà trường để sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân và đầu tư tiền ảo.

Do không còn khả năng trả lại, ngày 22/5/2023, Trâm nhờ Nguyễn Xuân Tình (lúc này đang tạm trú tại TP.HCM) phá khóa phòng làm việc và tủ của Trâm tại trường để tạo hiện trường giả một vụ trộm cắp tài sản, nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Khoảng 11h30 cùng ngày, sau khi mua 3 ổ khóa đổi lấy ổ khóa cũ từ Trâm, Tình đưa đi phá rồi trèo vào trường thay thế để tạo hiện trường giả. Xong việc, Tình đón xe đi TP.HCM và vứt các ổ khóa đã mua dọc đường.

Chiều hôm đó, Trâm báo với Ban Giám hiệu nhà trường là phòng làm việc bị kẻ gian phá khóa, lấy trộm toàn bộ số tiền bên trong.

Đến khoảng 20h cùng ngày, Trâm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Sê đầu thú, khai nhận về hành vi phạm tội. Sáng hôm sau, Tình cũng đến Công an huyện trình diện và khai nhận về việc đã giúp Trâm tạo hiện trường giả.

Cơ quan chức năng xác định hành vi của Nguyễn Thị Ngọc Trâm xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của nhà trường, phạm vào tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Nguyễn Xuân Tình phạm vào tội “Che giấu tội phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 389 Bộ luật Hình sự.

Đối với hiệu trưởng nhà trường, cơ quan chức năng không xem xét trách nhiệm đối với các khoản tiền mà Trâm đã chiếm đoạt, nhưng có văn bản đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Sách về Pháp luật

Cuốn sách "Trách nhiệm hình sự, hình phạt và các biện pháp hình sự khác" giới thiệu nội dung lý luận về trách nhiệm hình sự cũng như quy định cụ thể về các biện pháp hình sự trong BLHS của Việt Nam. Một trong 2 nội dung của pháp luật hình sự cũng như BLHS là nội dung quy định về các biện pháp hình sự, gồm hình phạt và các biện pháp hình sự khác bên cạnh nội dung quy định về tội phạm.

https://vietnamnet.vn/chiem-doat-gan-610-trieu-dong-cua-nha-truong-roi-nho-nguoi-dung-hien-truong-gia-2307071.html

Trần Hoàn/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm