Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiêm ngưỡng vó ngựa trên thảo nguyên Việt Nam

Trang trại ngựa lớn nhất miền Bắc tại thị xã Sông Công (Thái Nguyên) với đủ loại, giống đáp ứng các nhu cầu về chuyên chở, xe kéo, thậm chí cả ngựa đua cho các kỵ sĩ vùng cao.

Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi (tiền thân là trại giống ngựa Bá Vân) tại thị trấn Sông Công (Thái Nguyên) tọa lạc ở trên những ngọn đồi rộng lớn có khí hậu trong lành và thoáng đãng, đây là nơi thích hợp để chăn nuôi  và phát triển nguồn thức ăn sạch, tự nhiên.
Theo lịch nuôi nhốt mùa đông, các chú ngựa ngày ngày được lùa từ chuồng ra đồi cỏ từ 10h-15h.
Trại có 41 cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên môn cao, có kinh nghiệm thực tế dầy dặn đã và đang ngày đêm bảo tồn, phát triển và nhân giống nhiều giống ngựa, trâu, gia cầm phục vụ cho nghiên cứu khoa học, nhu cầu sử dụng và chăn nuôi của người dân toàn miền Bắc.
'Thường những chú ngựa đua này khá tinh nhanh và đôi khi khó bảo', kỹ thuật viên Thân Văn Quảng nói. Sau một thời gian dài anh mới dễ dàng thuần được chúng.
Những chú ngựa đua là đắt nhất, hầu hết là giống nhập khẩu từ nước ngoài với thân hình đẹp, chiều dài tính từ tai tới mũi khá thanh thoát.
Chị Nguyễn Thị Tâm cho ăn theo định lượng của trung tâm yêu cầu.
Trung tâm hiện là trang trại ngựa lớn miền Bắc, đáp ứng được các yêu cầu thực tế về nhu cầu sức kéo ở miền xuôi và chuyên chở cho bà con vùng cao.
Theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Trà, ngựa là động vật máu nóng nên kể cả mùa lạnh chúng vẫn muốn tắm mình vào nước sau khi vận động.
Bà con vùng cao, cán bộ chiến sĩ nơi biên cương thường sẽ cần những giống ngựa thấp, chân to phù hợp với việc gùi hàng leo núi.
Hiện trung tâm đã nghiên cứu thành công và phát triển giống lai giữa ngựa Canada và ngựa thuần Việt để phù hợp với nhu cầu của thị trường trong nước.
Trưởng phòng khai thác giống Vũ Đình Ngoan kiểm tra đánh giá sơ bộ các tiêu chí bề ngoài sau khi hàm thiết, đóng yên cho một chú ngựa dòng đua khá cao lớn.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm