Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến binh tốc độ Yamaha XSR700 trở về từ quá khứ

Mẫu xe cổ điển Nhật Bản lột xác hoàn toàn để theo kịp những chặng đua chóng vánh. Xe trang bị hàng loạt các chi tiết cao cấp hướng đến yếu tố tốc độ.

Xe do Yamaha XSR700 anh 1
Những mẫu xe đua năm 80 luôn có sức hút vượt thời gian trong giới mộ điệu. Cơ sở Workhorse Speed Shop (Bỉ) lấy đây làm cảm hứng để biến mẫu XSR700 cổ điển trở nên phong cách hơn, nhằm đua tranh tại giải Sultans of Sprint. Sản phẩm được chế tạo dưới sự hỗ trợ từ công ty Yamaha châu Âu.
Xe do Yamaha XSR700 anh 2
Các quy định nghiêm ngặt về động cơ, hệ thống làm mát, khung sườn và gắp tạo ra nhiều thách thức đến những đội tham dự đồng thời cũng gây hấp dẫn cho người xem nhất.
Xe do Yamaha XSR700 anh 3
“Để tìm cảm hứng, tôi nhìn về những mẫu xe nổi tiếng trong lịch sử. Ý tưởng tạo ra một thứ dữ tợn cộng với niềm đam mê mẫu Yamaha FZR750 1985 đã xây dựng nên chiếc xe này”, Brice Hennebert, ông chủ cơ sở cho biết. Ông muốn tái dựng lại dàn áo trước đây nhưng hiện nó không còn được sản xuất. Do đó, Brice đặt mua mô hình thu nhỏ của nó để lấy ý tưởng.
Xe do Yamaha XSR700 anh 4
Sau đó, ông dựng lại toàn bộ dàn áo bằng nhôm và gắn lên mẫu XSR700 qua các pát tự chế. Vì không cần đèn pha nên két nước được đặt phía trước, ngay giữa. Yên xe thủ công chế tạo bởi Silvermachine tại Amsterdam, được đặt trên phần khung làm từ ống thép crôm 20 mm.
Xe do Yamaha XSR700 anh 5
Bình xăng nguyên bản làm bằng thép, được giấu sau 2 tấm ốp hông. Brice sắp xếp lại hệ thống điện ở khu vực này để đặt vào đó bộ pin nhiên liệu mới. 2 tấm ốp đường hàn cứng và bằng phẳng so với phần khung. Bình xăng sau đó được thay mới bằng nhôm với dung tích chỉ 2 lít, đủ cho một chặng đua drag chóng vánh.
Xe do Yamaha XSR700 anh 6
Khung gầm được nâng cấp với bộ phuộc cũ từ chiếc Yamaha R1 và hạ thấp hơn trước. “Giảm xóc không cần thiết cho thể loại đua drag. Chi tiết này được hạ thấp 150 mm so với nguyên bản. Cácte máy cách mặt đất 50 mm nên nó chỉ để đua drag”, Brice mô tả.
Xe do Yamaha XSR700 anh 7
Phía sau là bộ gắp nguyên khối với chiều dài tăng thêm 20%. Kết nối nó với thân xe là phuộc sau Nitron R3 dành riêng cho đua drag. Đòn giữ gắp, pát heo thắng sau và căng xích đều được gia công bởi Christian tại USV Racing.
Xe do Yamaha XSR700 anh 8
Rất nhiều chi tiết cao cấp trên xe không thể nhắc hết một lúc như bộ giữ hơi dầu từ Radium Engineering và phụ kiện của NOS bên dưới yên. Giữa bình xăng và yên là ắcquy của Liteblox. Nó rất thuận tiện khi kết nối qua app để theo dõi điện áp và có tính năng tự ngắt.
Xe do Yamaha XSR700 anh 9
Trên đoạn đường 200 m, một lần sang số hỏng tiêu tốn vài mili giây. Do đó, thay vì sử dụng cần số bên chân trái, Brice trang bị bộ 2 nút điều khiển gắn trên tay lái. Nút bên phải để khởi động trong khi cái còn lại dùng lúc sang số. Khu vực điều khiển được đảm bảo tốt nhất với tay lái clip on, công tắc ISR và đồng hồ Speedhut.
Xe do Yamaha XSR700 anh 10
Brice đã mang động cơ đến chỗ một người bạn tại lò độ Flybike gần đó để hiệu chỉnh. “Anh ấy là phù thủy trong dòng động cơ đua. Nỗ lực của anh ấy thể hiện qua 130 giờ làm việc cùng động cơ trên mẫu XSR”, Brice nói. Lưu lượng dầu bôi trơn được tăng lên. Kim phun cũng được gia công lại đảm bảo lượng nhiên liệu dồi dào.
Xe do Yamaha XSR700 anh 11
Động cơ thay đổi hoàn toàn với trục cam, xupáp titan và piston của Wiseco. Giàn ống xả bằng thép không rỉ chạy dọc thân xe với lon pô Austin Racing nằm cuối. Tay dên của Carillo, cốt máy được cân bằng lại cùng bộ nồi chống trượt Suter giúp nó quay tới 12.000 vòng/phút nhưng chỉ nặng 52,2 kg.
Xe do Yamaha XSR700 anh 12
Hệ thống NOS là loại 150 Pro Series được điều khiển qua bộ Max Extreme V2. Giờ đây, mẫu độ cân nặng ở con số 138, nhẹ hơn 40 kg so với xe nguyên bản. Sau cùng, màu sơn cuốn hút đặc trưng được Motopeinture thực hiện.

Ngắm Yamaha XSR700 Scrambler độ cho người mê phượt

Sản phẩm là kết quả từ sự hợp tác của lò độ Velomacchi và Yamaha, hướng đến phong cách bụi bặm cùng khả năng địa hình vượt trội.

BMW Watkins M00 - môtô độ đến từ tương lai

Mẫu xe độ công phu với hình dáng độc nhất trên thị trường. Mọi chi tiết đều được tính toán và gia công theo kĩ thuật cao.

Anh Thi

Ảnh: Bike EXIF

Bạn có thể quan tâm