Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch giải cứu đội bóng Thái gặp khó vì nước vẫn dâng cao

Mực nước trong hang không rút mà tiếp tục dâng cao vì mưa lớn ở Chiang Rai, phía bắc của Thái Lan. Lực lượng cứu hộ đang đặt hy vọng vào các mũi khoan mở lối vào xuyên vách hang.

tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 1
Cuộc tìm kiếm 12 nam sinh thuộc một đội bóng và huấn luyện viên của các em, mất tích trong hang động ở miền Bắc Thái Lan, đã bước sang ngày thứ 6 nhưng vẫn chưa có kết quả.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 2
Hệ thống hang động Tham Luang thuộc tỉnh Chiang Rai dài 10 km có kết cấu được cho là phức tạp. Các chuyên gia tin rằng 13 người mất tích có thể đang ở một địa điểm cao ráo thuộc khu vực giữa hang gọi là Pattaya Beach, sau khi mưa lớn bất ngờ gây ngập hang từ hôm 23/6.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 3
Khó khăn lớn nhất hiện nay là mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống khu vực khiến mực nước trong hang tiếp tục dâng cao. Theo ghi nhận của AP sáng 29/6, nước mang theo bùn đất đã dâng lên đến gần cửa hang bất chấp các nỗ lực tháo nước của lực lượng cứu hộ những ngày qua.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 4
Lực lượng cứu hộ gồm binh sĩ và tình nguyện viên Thái Lan cùng hải quân Mỹ và các chuyên gia về hang động từ Anh. Ngoài một đội dẫn đầu là hải quân Thái Lan làm nhiệm vụ lặn tìm, có thêm hai đội làm nhiệm vụ khác. Một đội tìm đường xuyên núi lên phía trên hang động để tìm xem có lối vào khác hay không, trong khi đội còn lại tiến hành việc khoan xuyên vách hang.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 5
Từ sáng 28/6, lực lượng cứu hộ đã tiến hành khoan vào vách hang động với hy vọng giúp tháo nước nhanh hơn và giúp đội cứu hộ tiếp cận bên trong. Thao tác với mũi khoan nặng hai tấn phải được thực hiện một cách cẩn thận.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 6
"Việc khoan phải được thực hiện chính xác vì đây là đá vôi và chúng tôi không muốn làm ảnh hưởng đến cấu trúc hang động cũng như làm bị thương những người mắc kẹt bên trong", ông Narongsak Osottanakorn, tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, nói với phóng viên, theo The Nation.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 7
Trước đó, chuyên gia và nhà chức trách cân nhắc khoan ở 3 vị trí khác nhau. Điểm thuộc khu vực giữa hang được chọn khoan để đưa camera xuống dò xét tình hình xem các nạn nhân có ở đó không. Điểm ở cuối hang được chọn vì sẽ dễ dàng cho đội cứu hộ tiếp cận bên trong vì khu vực này không bị ngập. Trong khi đó, việc khoan ở vị trí gần cửa hang nhằm giúp tháo nước ra ngoài nhanh hơn.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 8
Theo ông Anmar Mirza, điều phối viên quốc gia của Ủy ban Cứu nạn Hang động Quốc gia Mỹ, nếu có bản đồ với độ chính xác cao, việc khoan tìm có thể là giải pháp, nhưng cũng vô cùng khó khăn vì nhiều lý do, nhất là ở địa hình đồi núi, và cũng mất từ vài ngày đến vài tuần.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 9
"Hiện tại không có công nghệ nào có thể xác định người ở sâu trong lòng đất hoặc thậm chí chỉ vài thước dưới mặt đất. Trong tương lai gần đến xa hơn một chút cũng khó có thể có", ông Mirza nói.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 10
"Không có nhiều thứ mà chúng tôi có thể làm ngay lúc này", Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda nói, cho biết thêm rằng các lối đi chính đã hoàn toàn bị ngập, theo Bangkok Post. "Chúng ta phải đợi nước rút bớt. Thợ lặn không thể làm gì lúc này".
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 11
Lực lượng cứu hộ cũng đã tìm được 4 lỗ thông hy vọng có thể tạo ra lối vào bên trong hang.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 12
Người thân của các học sinh đã đến tập trung bên ngoài hang động để cầu nguyện và ngóng đợi tin tức. Theo ông Mirza, các em có thể sống sót từ 4 đến 5 ngày mà không có nước và đến một tháng hoặc hơn nếu có nước nhưng không có thức ăn. Cơ quan chức năng nói hang động đủ ấm nên không cần quá lo lắng về nguy cơ hạ thân nhiệt.
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 13
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã đến hiện trường hôm 29/6. "Phải có niềm tin. Niềm tin làm nên mọi thứ", ông nói với người thân các nạn nhân. "Niềm tin vào hành động của các quan chức. Niềm tin vào những đứa trẻ mạnh mẽ và cường tráng của chúng ta. Mọi chuyện sẽ trở lại bình thường".
tim kiem doi bong tre em thai lan trong hang dong anh 14
Nhà chức trách đã gửi các hộp sinh tồn chứa thức ăn, thuốc men, bản đồ, điện thoại di động... xuôi theo dòng nước ở khe núi gần hang Tham Luang, với hy vọng chúng sẽ đến tay những người mất tích.
Thái Lan nỗ lực giải cứu 12 học sinh kẹt trong hang Lực lượng cứu hộ Thái Lan đang gấp rút đào một đường hầm xuyên qua hẻm núi để cứu 12 học sinh và giáo viên kẹt trong hang vì lở đất do mưa lớn.

Đông Phong

Ảnh: Nation, Bangkok Post, AP

Bạn có thể quan tâm