Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến lược điều chỉnh nguyện vọng để tăng cơ hội vào đại học

Với việc được thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học một lần, thí sinh cần nắm rõ về những lưu ý trong quá trình thay đổi để đưa ra quyết định cuối cùng chính xác và kịp thời nhất.

Cánh cửa đại học sẽ rộng mở với những thí sinh có “chiến lược” thay đổi thông minh, hợp lý, cũng như không bỏ quên những phương thức xét tuyển khác được các trường triển khai đồng thời.

Những điều cần lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng

Theo quy định, thí sinh chỉ được sử dụng một trong 2 phương thức để thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển, một là hình thức trực tuyến (từ 22/7 đến 17h 29/7), hai là phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (từ 22/7 đến 17h 31/7).

Vì có một cơ hội duy nhất để điều chỉnh nên thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng, không nên bỏ qua bước đối sánh mức điểm vừa đạt được trong kỳ thi THPT Quốc gia với chỉ tiêu xét tuyển của ngành, trường và mức điểm trúng tuyển của các năm trước đó.

Nếu cảm thấy việc chọn các ngành để đăng ký trước đây chưa hợp lý hoặc kết quả thi quá khác biệt so với kỳ vọng, thí sinh nên đăng ký thêm nguyện vọng vào các trường, ngành có mức điểm phù hợp. Song song đó, thí sinh vẫn nên giữ lại những nguyện vọng có khả năng trúng tuyển vào những trường yêu thích, tránh trường hợp thấy nhiều thí sinh cũng chọn trường mình thích mà điều chỉnh sang một trường có lượng đăng ký thấp hơn.

UEF anh 1
Thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng một lần sau khi biết điểm thi.

Đơn cử, con số 22.534 nguyện vọng đăng ký vào Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) chắc chắn sẽ làm khá nhiều bạn e ngại. Tuy nhiên, việc sở hữu số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng nhiều chứng tỏ đây là trường đại học uy tín, chất lượng. Điều này cũng lý giải cho việc lượng nguyện vọng xét tuyển vào UEF luôn có chiều hướng tăng sau đợt điều chỉnh nguyện vọng hàng năm.

Ngoài ra, khi điều chỉnh trực tuyến, thí sinh phải lưu ý ghi đúng mã ngành, mã trường, đúng tổ hợp môn xét tuyển. Ví dụ, nếu đăng ký bổ sung thêm nguyện vọng vào ngành quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM bằng tổ hợp môn Toán - Lý - Hóa, thí sinh cần điền thông tin chính xác gồm mã ngành 7340101, mã trường UEF, mã tổ hợp môn A00.

Tận dụng phương thức xét tuyển học bạ

Song song với quá trình điều chỉnh nguyện vọng, việc tận dụng thêm một phương thức khác như xét tuyển học bạ sẽ giúp các thí sinh củng cố cơ hội trúng tuyển của mình.

Trong kỳ tuyển sinh năm này, hơn 100 trường đại học, cao đẳng cả nước áp dụng phương thức xét tuyển học bạ với nhiều tiêu chí xét khác nhau, có trường xét kết quả học tập 3 năm THPT, số khác thì xét điểm 5 học kỳ hay xét tổ hợp điểm 3 môn năm lớp 12.

UEF anh 2
Chọn phương thức xét tuyển học bạ, nhiều thí sinh trở thành tân sinh viên UEF.

Tại Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF), để xét tuyển học bạ vào trường, mỗi thí sinh chỉ cần đảm bảo 2 điều kiện, một là tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương); hai là tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.

Với phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh vẫn có thể trúng tuyển vào đại học uy tín và thụ hưởng chương trình đạo tạo quốc tế. Thí sinh trúng tuyển ở hình thức xét điểm thi THPT hay xét học bạ đều thụ hưởng chương trình đào tạo song ngữ, với 50% thời lượng học tập tiếng Anh, trải nghiệm môi trường học tập năng động, hiện đại, có nhiều cơ hội xuất ngoại học tập và nhận bằng quốc tế…

Hơn thế, thí sinh có điểm học bạ cao khi trúng tuyển còn có cơ hội nhận được các suất học bổng giá trị 25%, 50% và 100% học phí.

UEF anh 3
Chi tiết các mức học bổng tuyển sinh tại UEF.

Với những ưu thế nổi bật của phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh không phải lo bị chi phối từ điểm thi THPT quốc gia. Những bạn có điểm thi không tốt vẫn có cơ hội xét tuyển vào đại học.

Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý bởi các trường đại học uy tín chỉ dành số lượng chỉ tiêu nhất định cho phương thức xét tuyển này. Vì thế, thí sinh nên tranh thủ nộp hồ sơ sớm để tăng cơ hội trúng tuyển. Theo thông tin từ UEF, nhà trường tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ nay đến ngày 20/7.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm