Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chiến lược giá nào cho xe điện BYD tại Việt Nam?

Ngày 18/7 sẽ là thời điểm BYD công bố giá bán dành cho 3 mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam. Đâu sẽ là mức giá phù hợp để BYD tìm kiếm cơ hội thành công tại một thị trường xe điện mới nổi như Việt Nam?

gia xe BYD anh 1

BYD đã tổ chức sự kiện lái thử tại TP.HCM và TP Hà Nội, chính thức giới thiệu 3 mẫu xe đầu tiên trong nỗ lực chinh phục thị trường ôtô Việt Nam. Các đại lý cũng đã sẵn sàng cho ngày ra mắt.

Những ấn tượng ban đầu về trải nghiệm với Atto 3, Dolphin hay Seal là không hề tệ. Nhưng giá bán, thứ quan trọng quyết định thành bại của một mẫu xe vẫn chưa được BYD công bố.

Nhiều lợi thế nhưng không dễ cho “tân binh”

Theo công bố từ hãng xe Trung Quốc, toàn bộ 3 mẫu xe điện nằm trong đợt "đổ bộ" đầu tiên của BYD đều sở hữu phạm vi hoạt động tối đa không dưới 400 km. Trong đó, BYD Seal phiên bản Performance được công bố có thể vận hành trên quãng đường tối đa 650 km sau mỗi lần sạc đầy theo chu trình CLTC.

Bên cạnh đó, toàn bộ 3 mẫu xe của BYD đều sở hữu khả năng sạc nhanh DC, cho phép nạp lại 30-80% dung lượng pin chỉ trong 30 phút. Bộ pin Blade do BYD phát triển cũng là trang bị tiêu chuẩn trên Atto 3, Seal và Dolphin, sở hữu mức độ an toàn thuộc nhóm đầu thị trường pin toàn cầu.

gia xe BYD anh 2

Cả BYD Atto 3, BYD Seal và BYD Dolphin đều sở hữu màn hình giải trí trung tâm có thể xoay 90 độ. Đáng chú ý, các xe điện của BYD được trang bị tính năng Vehicle-to-Load (V2L) mang đến khả năng cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe.

“Vedette” của BYD trong lần đầu tiên chinh phục thị trường Việt là mẫu sedan điện BYD Seal. Ở phiên bản Performance, BYD Seal được trang bị cấu hình motor kép, cho tổng công suất tối đa 523 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 670 Nm.

Theo công bố của hãng, cấu hình nói trên cho phép BYD Seal tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong khoảng 3,8 giây. Tại buổi trải nghiệm thực tế diễn ra ở TP.HCM, không ít người tham gia đã có thể đưa BYD Seal chạm đến mốc thời gian tương tự những gì hãng xe công bố.

gia xe BYD anh 3

Dù tạo được không ít ấn tượng tốt, BYD Seal hay BYD Atto 3 và BYD Dolphin được cho là sẽ không thể dễ dàng chạm đến thành công một cách nhanh chóng tại thị trường Việt Nam như cách thương hiệu ôtô Trung Quốc từng làm được tại Thái Lan.

Dữ liệu do Car News China chia sẻ cho thấy trong năm ngoái, BYD là thương hiệu xe điện thành công nhất xứ chùa vàng với doanh số 30.650 xe. Trong số này, chỉ riêng BYD Atto 3 đã đóng góp doanh số 19.214 xe, đồng thời mẫu SUV cỡ B này cũng trở thành ôtô điện được người Thái chọn mua nhiều nhất trong năm 2023.

Trong khi đó tại Việt Nam, những diễn biến trong quá khứ khiến BYD nói riêng và các thương hiệu ôtô đồng hương nói chung vẫn đang phải đối diện với không ít sự hoài nghi từ khách hàng và rào cản định kiến về chất lượng xe Trung Quốc.

Mức độ phổ biến của thương hiệu xe điện nội địa VinFast cũng được đánh giá là một khó khăn không nhỏ dành cho BYD dù tại thị trường Đông Nam Á nói chung, BYD vẫn đang là hãng xe sở hữu doanh số tốt hơn so với VinFast.

Cán cân tương quan về lợi thế trên thị trường xe điện Việt Nam giữa VinFast và BYD còn phần nào thể hiện qua sự phát triển hoàn chỉnh của mạng lưới trạm sạc công cộng mà VinFast đã phát triển. Trên thế giới, gần như chỉ có Tesla và VinFast là những cái tên tỏ rõ quyết tâm đầu tư mạng lưới trạm sạc rộng lớn để phục vụ riêng cho khách hàng sử dụng xe điện của thương hiệu mình.

Tại Mỹ, Tesla đang đi những bước đầu tiên nhằm chia sẻ quyền sử dụng trạm sạc Supercharger cho các đối thủ nhưng ở Việt Nam, mạng lưới 150.000 cổng sạc công cộng của VinFast vẫn đang chỉ phục vụ riêng cho xe điện của hãng này.

Hãng xe điện Việt Nam cũng đang triển khai chương trình sạc miễn phí tại các trụ sạc công cộng cho toàn bộ khách hàng sử dụng xe điện, áp dụng đến hết tháng 7/2025. Chính sách này được đánh giá càng làm trầm trọng hơn những khó khăn dành cho BYD trong lần đầu tiên chinh phục khách hàng Việt.

gia xe BYD anh 4

Khi chia sẻ cùng Tri Thức - Znews, ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành của BYD Việt Nam - từng khẳng định BYD sẽ không có kế hoạch xây dựng hạ tầng trạm sạc bởi đây là chiến lược chung của hãng trên toàn cầu. Tuy nhiên, các đại lý của BYD đều sẽ được trang bị các cổng sạc giúp hỗ trợ nhu cầu di chuyển liên tỉnh của khách hàng.

Dù được cho là sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, nhiều ý kiến đánh giá cho rằng BYD vẫn có thể có cơ hội thành công tại thị trường Việt Nam nếu định ra được một chiến lược giá phù hợp.

Tại sự kiện lái thử vào tháng trước, BYD đã mời người tham gia đóng góp ý kiến về mức giá được cho là phù hợp nhất dành cho BYD Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal.

Giá bán nào cho BYD Dolphin?

Đối với BYD Dolphin, hãng xe Trung Quốc đưa ra 3 lựa chọn khoảng giá niêm yết, bao gồm 650-700 triệu, 700-750 triệu và 750-800 triệu đồng.

gia xe BYD anh 5

Tương tự các thị trường láng giềng, BYD Dolphin sẽ là mẫu xe có giá bán dễ tiếp cận nhất của thương hiệu xe điện Trung Quốc trong lần đầu tiên chinh phục khách hàng Việt Nam.

Theo chia sẻ mới nhất của tư vấn bán hàng, BYD Dolphin dự kiến có giá niêm yết 650 triệu đồng.

Nếu dự đoán trên là chính xác, BYD Dolphin sẽ có giá bán tương đối khó cạnh tranh so với các đối thủ trong phân khúc hatchback cỡ B như Suzuki Swift (560 triệu) hay Mazda2 Sport (527-544 triệu đồng).

Bất chấp thực tế rằng xe điện thường có giá niêm yết cao hơn xe xăng cùng phân khúc, khoảng chênh lệch hàng trăm triệu đồng giữa BYD Dolphin với Suzuki Swift hay Mazda2 Sport được cho là sẽ trở thành yếu tố khiến đại diện Trung Quốc khó sở hữu cơ hội tốt trên thị trường xe Việt.

Quân bài chiến lược Atto 3

Với BYD Atto 3, khoảng giá gợi ý thấp nhất mà BYD đưa ra cho người tham gia khảo sát là 750-800 triệu đồng. Theo khảo sát của hãng xe Trung Quốc, mức niêm yết cao nhất mà BYD Atto 3 có thể được định giá tại Việt Nam là 850-900 triệu đồng, tức tương đương với Toyota Corolla Cross (820-905 triệu đồng) và MG4 EV với giá niêm yết 828-948 triệu đồng.

gia xe BYD anh 6

Phiên bản Dynamic của BYD Atto 3 dự kiến có giá 750 triệu đồng, còn phiên bản Premium có giá 850 triệu đồng.

Khoảng niêm yết dự kiến 750-850 triệu đồng của BYD Atto 3 được đánh giá là dễ cạnh tranh hơn khi khá tương đồng với VinFast VF 6 và có được sự cân bằng so với phổ giá của các đối thủ trong cùng phân khúc SUV cỡ B/B+ tại thị trường Việt Nam.

Hiện, phân khúc này đang có sự góp mặt của các mẫu xe xăng bao gồm Mitsubishi Xforce (599-705 triệu), Honda HR-V (699-871 triệu, Kia Seltos (599-799 triệu), Hyundai Creta (599-699 triệu), Toyota Yaris Cross (650-765 triệu), Mazda CX-3 (512-631 triệu), Toyota Corolla Cross (820-905 triệu), Mazda CX-30 (699-749 triệu) và “tân binh” Lynk & Co 06 có giá niêm yết 729 triệu đồng.

Ngoài ra, BYD Atto 3 còn cạnh tranh cùng các đối thủ thuần điện cùng phân khúc SUV cỡ B như MG4 EV (828-948 triệu) và VinFast VF 6 với giá bán 675-765 triệu (không bao gồm pin) hoặc 765-855 triệu đồng nếu khách hàng mua kèm pin, tùy phiên bản. Nếu xét riêng trong nhóm xe thuần điện cùng phân khúc, cơ hội của BYD Atto 3 được đánh giá là khá “sáng” và nhiều khả năng sẽ giúp mẫu SUV điện cỡ B này tiếp tục trở thành “át chủ bài” của BYD.

BYD Seal khó đua doanh số

Trong khi đó, BYD Seal có 3 tùy chọn khoảng giá để người tham gia khảo sát lựa chọn, trong đó thấp nhất 1,1-1,2 tỷ đồng và cao nhất 1,3-1,4 tỷ đồng.

Đối với BYD Seal, mức giá khởi điểm dự kiến dành cho phiên bản Advanced là 1,1 tỷ, tăng lên thành 1,3 tỷ đồng ở phiên bản Performance. Lưu ý rằng giá bán này chỉ đang là những con số được tư vấn bán hàng dự đoán, chưa phải là mức giá niêm yết chính thức từ hãng xe Trung Quốc.

Giá trên 1 tỷ đồng dành cho BYD Seal gần như không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Ở thời điểm hiện tại, BYD Seal cũng không có đối thủ trực tiếp tại thị trường Việt Nam trong phân khúc sedan thuần điện cỡ D, do đó mức độ thành công của mẫu xe này khó có thể được đánh giá thông qua giá niêm yết.

Cần thêm thời gian

Nhìn chung, thương hiệu BYD dường như không quá "ảo giá" đối với Dolphin, BYD Atto 3 và BYD Seal. Thời gian dài nghiên cứu thị trường cho phép hãng xe Trung Quốc đưa ra những mức giá có thể tiếp cận được khách hàng.

Tuy nhiên nó không phải là những món hời trên thị trường Việt Nam. Với mức giá tương đồng hoặc cao hơn đối thủ trên thị trường, thương hiệu mới xuất hiện rõ ràng chưa thể ngay lập tức bước vào cuộc đua doanh số.

Sau khi công bố giá bán vào ngày 18/7 tới đây, BYD còn nhiều việc phải làm để tăng sức mạnh thương hiệu tại Việt Nam, mở rộng thật nhanh hệ thống đại lý và tất nhiên là không thể thiếu những ưu đãi dành cho khách hàng, thứ không thể thiếu trong giai đoạn này.

Sau những động thái từ VinFast với hàng loạt ưu đãi cho khách hàng cũng như tìm cách "bình ổn giá" trên thị trường xe cũ, xe điện đang dần trở thành một lựa chọn phù hợp với nhiều người. BYD cũng phần nào hưởng lợi từ trào lưu xe điện tại Việt Nam, hi vọng hãng xe Trung Quốc sẽ có những bước đi mạnh mẽ vào thị trường trăm triệu dân để tạo nên những cuộc cạnh tranh hấp dẫn trên sân chơi xe điện.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

BYD đạt cột mốc doanh số 1.000 xe tại Indonesia

Hãng xe điện Trung Quốc sớm chạm cột mốc doanh số 1.000 xe tại Indonesia dù chỉ bắt đầu bán xe điện cho khách hàng nước này từ đầu năm 2024.

Thị trường xe điện Đông Nam Á - VinFast đứng thứ nhì

Các báo cáo cho thấy VinFast đang được ghi nhận có những bước tăng trưởng ấn tượng. BYD trong khi đó nắm giữ 47% thị phần ôtô điện tại khu vực Đông Nam Á.

MG4 EV ban Lux va BYD Atto 3 Premium - ai hon ai? hinh anh

MG4 EV bản Lux và BYD Atto 3 Premium - ai hơn ai?

0

MG4 EV Lux và BYD Atto 3 Premium có những điểm riêng khi gia nhập phân khúc xe điện cỡ B tại Việt Nam và cũng phải cạnh tranh với nhiều đối thủ ở nhóm xe động cơ đốt trong.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm