Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến thắng của cô bé thông minh nhất nước Anh gây tranh cãi

Vượt qua 4 thần đồng, Rhea trở thành đứa trẻ thông minh nhất Vương quốc Anh. Tuy nhiên, chiến thắng nhờ sự can thiệp từ mẹ của cô bé 10 tuổi đang khiến dân mạng tranh cãi.

Đêm chung kết cuộc thi Child Genius (Thiên tài nhí) do đài Channel 4, Anh tổ chức mới khép lại và tìm ra chủ nhân của chiếc cúp danh giá là Rhea (10 tuổi, sống tại London).

Cô bé có thể đánh vần nhiều từ mà ngay cả người Anh gốc cũng chưa từng nghe thấy như polydactylous (nhiều chữ số) và thelytokous (tính trinh sản toàn cái). Bên cạnh đó, lượng kiến thức của Rhea cũng ngang tầm nhiều học giả hàng đầu.

co be thong minh nhat nuoc Anh anh 1
Rhea vui mừng nhận chiếc cúp to ngang ngửa thân hình cô bé.

Tuy nhiên, điểm nhấn của đêm chung kết lại chính là việc bà Sonal (mẹ Rhea) phản biện lại ban giám khảo để giành một điểm quý giá về cho con gái.

Cụ thể, trước khi đến với vòng chung kết, Rhea đã vượt qua hàng loạt câu hỏi khó ở phần thi chuyên môn, trong đó nhiều câu liên quan đến ảnh hưởng của bà Florence Nightingale (người sáng lập ra ngành Y tá hiện đại) đến quân đội và công cuộc cải cách dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong nước giai đoạn 1853-1914.

Khi được hỏi: “Bà Florence Nightingale đã báo cáo với quan chức y tế nào khi ở Crimea?”, Rhea đưa ra đáp án “tiến sĩ Duncan Menzies” nhưng không được chấp nhận. Do đó, tổng điểm của cô bé bằng với Stephen (12 tuổi).

Trước tình hình đó, bà Sonal (bác sĩ sản khoa, mẹ Rhea) ra hiệu gặp riêng một thành viên ban giám khảo từ hàng ghế khản giả. Bà cho rằng, câu hỏi dành cho Rhea quá chung chung.

Sau một hồi phân định, giám khảo Olivia van der Werff đã chấp nhận câu trả lời của Rhea và trao cho cô bé một điểm. Qua đó, Rhea tránh được hiệp phụ với Stephen và thẳng tiến tới vòng chung kết để tranh tài cùng cô bé Saffy (9 tuổi).

Bà Sonal can thiệp vào phần thi của con gái Mẹ của Rhea gây tranh cãi khi phản biện lại đáp án của ban giám khảo để giúp con gái giành 1 điểm quý giá.

Với những kiến thức uyên bác về chính sách tiền tệ và cải cách thuế trong nhiệm kỳ của thủ tướng Margaret Thatcher giai đoạn 1979-1990, Saffy tạm đứng đầu bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, trong vòng thử thách cuối cùng, khi hai cô bé đều đang có 9 điểm, Rhea đã bất ngờ giành chiến thắng nhờ đánh vần chính xác từ eleemosynary (từ thiện), trở thành đứa trẻ thông minh nhất Vương quốc Anh năm 2016.

Ngay sau đêm chung kết, nhiều dân mạng tỏ ra bất bình trước chiến thắng của Rhea. “Bố mẹ Rhea thật huênh hoang. Đừng đặt nặng vấn đề thắng thua với trẻ con như thế”, một người dùng Twitter chia sẻ.

“Tôi muốn Saffy chiến thắng bởi vì cô bé rất thông minh và đáng yêu. Nhưng mẹ của Rhea hành xử thật ngớ ngẩn”, một bạn trẻ bình luận.

Khán giả khác cho rằng: “Rhea giống như quý bà uyên bác, nhưng mẹ cô bé khiến tôi rất tức giận”.

co be thong minh nhat nuoc Anh anh 2
Thiên tài nhí Vương quốc Anh 2016 nuôi ước mơ trở thành Albert Einstein tiếp theo.

Bên cạnh đó, một số người vẫn lên tiếng bênh vực Thiên tài nhí 2016 của nước Anh. “Không phải bà Sonal loại Stephen. Ban giám khảo cũng chấp nhận đáp án của Rhea nên cô bé xứng đáng bước vào chung kết”.

“Tôi nghĩ chương trình khá công bằng vì một câu hỏi có thể có nhiều lời giải. Câu trả lời của Rhea không sai, chỉ là chưa đầy đủ so với đáp án từ ban giám khảo mà thôi”, bạn đọc của Daily Mail khẳng định.

Rhea hiện học tại một trường tư thục ở London. 6 năm trước, cô bé cùng gia đình chuyển từ Mỹ sang Anh sinh sống. Họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc thi.

“Với kết quả này, cháu thấy những ngày thức khuya, dậy sớm để học hành thật giá trị. Điều này thực sự tuyệt vời”, Rhea chia sẻ trên Daily Mail.

Bố mẹ Rhea khẳng định, chiến thắng này rất quan trọng. Sau này, cô bé chỉ có thể học hai trường: Oxford hoặc Cambridge để trờ thành bác sĩ giống mẹ và bà.

Dường như tài năng nhí cũng đang có chung tham vọng với bố mẹ. Trong tập trước, cô bé từng nói: “Cháu luôn nghĩ mình có thể trở thành Albert Einstein tiếp theo”.

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, cô bé 10 tuổi tiếp tục khẳng định: “Cháu không muốn trở thành đứa trẻ bình thường. Cháu nghĩ là thiên tài thực sự rất tuyệt vời”.

Những thần đồng dưới 13 tuổi nổi tiếng nhất nước Anh

Năm bạn nhỏ tài năng (trong đó có hai anh em ruột) hiện tranh tài tại vòng chung kết chương trình "Child Genius" của đài Channel 4, Anh để tìm ra người có trí tuệ siêu việt nhất.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm