Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến thuật làm bài thi môn Vật lý để đạt điểm cao

Thầy Nguyễn Thành Nam, giảng viên Học viện Kỹ thuật Quân sự, hướng dẫn thí sinh cách xây dựng chiến thuật làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Vật lý.

Theo thầy Nam, thí sinh cần quản lý được thời gian làm bài. Ảnh: Chí Hùng.

Vài ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức diễn ra. Theo thầy Nguyễn Thành Nam, để nâng cao điểm số, giai đoạn nước rút này, thí sinh cần luyện tập nhuần nhuyễn chiến thuật làm bài thi.

Để làm được điều đó, thí sinh cần xây dựng một chiến thuật làm bài thi THPT môn Vật lý phù hợp với mục tiêu điểm số và năng lực học tập của bản thân.

Quản lý thời gian làm bài

Theo thầy Nam, trước tiên, thí sinh cần xem lại vấn đề lớn nhất mà các em thường mắc phải khi làm bài thi, đó là không quản lý được thời gian. Điều này khiến kết quả thi thấp hơn so với năng lực thực tế.

"Rất nhiều bạn mắc lỗi phân bổ thời gian không phù hợp giữa các phần, dành quá nhiều thời gian cho một số câu hỏi khó trong khi bỏ lỡ những câu có thể làm được. Hoặc, các bạn làm quá vội vàng những câu hỏi vừa sức để lao đầu vào các câu hỏi vượt quá sức mình, dẫn đến làm sai những câu hỏi dễ", thầy Nam nhận định.

Để khắc phục vấn đề trên, thí sinh cần xây dựng chiến thuật làm bài thi phù hợp với năng lực, mục tiêu điểm số, đồng thời không hạn chế cơ hội lấy điểm cao. Cốt lõi của việc này là phải xây dựng cho được một bảng phân phối thời gian để vận dụng trong quá trình làm bài.

Cách phân bổ thời gian

Đầu tiên, thầy Nam hướng dẫn quy ước phân loại câu hỏi trong bài thi thành 4 hạng: 15 câu đầu tiên là hạng 1 (H1); các câu từ 16 đến 30 là hạng 2 (H2); các câu từ 31 đến 35 là hạng 3 (H3); và 5 câu cuối cùng là hạng 4 (H4).

Việc phân bổ thời gian cần được tiến hành theo 3 bước:

Bước 1: Thí sinh cần dựa trên mục tiêu điểm số để xác định số câu hỏi tối thiểu cần chủ động làm và làm đúng. Đề thi Vật lý gồm 40 câu hỏi, mỗi câu có 4 lựa chọn A, B, C, D. Như vậy, xác suất để trả lời ngẫu nhiên đúng một câu hỏi bất kỳ là 1/4.

Nghĩa là, ngay cả người không có kiến thức, chỉ bằng "đoán mò" cũng có thể đạt điểm số trung bình là 0,25×40×1/4 = 2,5 điểm. Nếu có năng lực làm được N câu hỏi (biết cách làm, làm đúng, và làm kịp thời gian), thí sinh chỉ phải "đoán mò" (40 - N) câu còn lại. Như vậy, điểm trung bình thí sinh có thể đạt được là Đ = 0,25×N + 0,25×(40-N)×1/4 = 0,1875×N + 2,5.

Để đạt được mức điểm mong muốn là Đ, thí sinh cần chủ động làm đúng được ít nhất N = (Đ - 2,5)/0,1875 câu hỏi trong đề thi và đoán ngẫu nhiên (40 - N) câu còn lại.

Theo thầy Nam, mỗi thí sinh cần tùy theo năng lực và mục đích để chọn cho mình một mức điểm mục tiêu và số câu hỏi cần làm được tương ứng. Các em có thể tham khảo bảng sau:

Đ (mức điểm mục tiêu)

7

8

8,5

9

10

N (số câu hỏi cần làm được)

24

29

32

35

40

Bước 2: Thí sinh căn cứ vào tổng số câu hỏi cần hoàn thành theo mục tiêu điểm số đã chọn ở trên để phân bổ thời gian làm bài. Dựa trên kinh nghiệm, thầy Nam đề xuất một bảng phân bổ thời gian, thí sinh có thể vận dụng và điều chỉnh sao cho phù hợp. Lưu ý, thí sinh chỉ cần nhớ khung thời gian theo mức điểm mục tiêu của mình, không cần nhớ tất cả.

on tap Vay ly anh 1

Bảng phân phối thời gian theo mức điểm và hạng câu hỏi. Số đầu là tổng thời gian cho một hạng, số sau là thời gian trung bình dành cho một câu hỏi trong hạng.

Bước 3: Áp dụng khung thời gian vào quá trình làm bài thi thử. Theo thầy Nam, thí sinh cần kiểm soát để tổng thời gian dành cho một hạng câu hỏi không bị vượt khung thời gian đã đặt ra. Bên cạnh đó, thời gian làm một câu hỏi không được vượt quá thời gian trung bình đã tính cộng với thời gian tiết kiệm được của những câu hỏi trước đó.

"Các em phải làm thận trọng nhưng với tốc độ cao nhất có thể", thầy Nam đưa ra lời khuyên.

Sau khi làm xong những câu hỏi có thể làm được, 2 phút cuối trước khi hết giờ làm bài, thí sinh tiến hành "đoán mò" những câu hỏi không làm được theo nguyên tắc sau:

  • Trong bảng trả lời, tại các cột A, B, C, D, có một cột thí sinh chọn vào ít nhất. Các em hãy "đoán mò" tất cả câu hỏi còn lại vào các cột đó để xác suất đoán trúng là cao nhất.
  • Nếu nhiều cột có số lựa chọn thấp nhất và đều bằng nhau, thí sinh tùy ý lựa chọn.

"Ở đây, chúng ta cần tạo khung thời gian để dễ kiểm soát, tránh xảy ra tình trạng thời gian dành cho các câu hỏi trước lấn sang các câu hỏi phía sau. Cách làm này hoàn toàn không gây khó khăn cho các bạn có thể làm tốt hơn mục tiêu đã đề ra bởi khi đó, các bạn sẽ làm nhanh hơn khung thời gian đã định", thầy Nam nhận định.

Cuối cùng, mỗi thí sinh có đặc điểm tâm sinh lý và năng lực khác nhau, các em cần cần điều chỉnh khung thời gian sao cho phù hợp. Khi vào phòng thi, chỉ cần vận dụng tốt chiến thuật đã thuần thục, chắc chắn các em sẽ thành công.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Thí sinh tìm cách giải tỏa áp lực trong giai đoạn ôn thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sắp diễn ra, nhiều thí sinh tìm cách giải tỏa tâm lý, không gây áp lực cho bản thân trong giai đoạn nước rút này.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm