Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Mỹ mất 11,2 tỉ USD cứu GM

Chính phủ Mỹ vừa công bố mức thất thoát 11,2 tỉ USD trong gói cứu trợ tài chính cho hãng ôtô lớn nhất nước này - General Motors.

Trong báo cáo hàng quý, một cơ quan giám sát Bộ Tài chính cho biết số tiền 11,2 tỉ USD bao gồm cả việc xóa nợ trong tháng 3/2014. Đó là 826 triệu USD tiền của Chính phủ từng đầu tư vào GM "cũ".

Theo báo cáo hôm 30/4, con số 11,2 tỉ USD trên đã vượt khỏi ước tính của Bộ Tài chính từng đưa ra là 10,3 tỉ USD, nếu Nhà nước chấm dứt mọi can thiệp vào hoạt động của GM bằng việc bán hết những cổ phiếu GM cuối cùng hồi tháng 12/2013.

Bắt đầu từ tháng 11/2010, Chính phủ Mỹ đã giảm dần cổ phần GM thông qua một loạt các đợt bán cổ phiếu và dứt điểm trong lần bán ngày 9/12/2013.

Bằng việc chỉ tập trung vào những thương hiệu mạnh nhất, GM đã trở thành biểu tượng cho sự hồi sinh trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ - Ảnh: Bloomberg
Bằng việc chỉ tập trung vào những thương hiệu mạnh nhất, GM đã trở thành biểu tượng cho sự hồi sinh trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Trong giai đoạn cuối năm 2008, đầu năm 2009, chính quyền Tổng thống Bush và Obama đã phải chi 50,2 tỉ USD để viện trợ khẩn cấp cho GM, nhằm giúp nhà sản xuất này sống sót qua cuộc khủng hoảng kinh tế. Theo kết quả sự cố GM phá sản năm 2009, khoản đầu tư của nhà nước được chuyển thành 61% cổ phần trong hãng sản xuất ôtô trụ sở Detroit, thêm một số cổ phiếu ưu đãi và một khoản vay.

Các chuyên gia nhận định dòng tiền này đã không chỉ cứu GM mà còn ngăn chặn sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của ngành ôtô Mỹ và đảm bảo khoản thu thuế 39,4 tỉ USD trong vòng hai năm cho Chính phủ Mỹ.

Reuters trích lời phát ngôn viên Bộ Tài chính Adam Hodge nói: "Mục đích Bộ Tài chính đổ tiền vào GM chưa bao giờ nhằm thu lại lợi nhuận, mà chỉ để giúp ngành công nghiệp ôtô bằng bất cứ biện pháp nào khả thi". Theo đó, gói cứu trợ 12,5 tỉ USD dành cho GM và Chrysler đã giúp 1,5 triệu người Mỹ thoát khỏi cảnh thất nghiệp.

Bằng lợi thế được vay lãi thấp, cắt giảm chi phí lao động và chỉ tập trung vào những thương hiệu mạnh nhất, GM đã trở thành biểu tượng cho sự hồi sinh trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc của tỉ phú Warren Buffett và State Street Corp cùng với Hayman Capital Management LP là ba trong số các nhà đầu tư lớn đồng ý đổ tiền vào GM.

http://tuoitre.vn/kinh-te/the-gioi-xe/605596/chinh-phu-my-mat-11-2-ti-usd-cuu-gm.html

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm