2018 là năm đánh dấu nhiều thay đổi với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Nhiều chính sách mới sẽ được áp dụng, trong đó có những chính sách tác động trực tiếp đến cấu thành giá của một chiếc xe bán tại Việt Nam. Giấc mơ mua xe giá rẻ của người Việt liệu có thành hiện thực?
Thuế nhập khẩu nội khối ASEAN về 0%
Theo Hiệp định thương mại ATIGA, những dòng xe có xuất xứ từ các nước ASEAN sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu bằng 0% nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 129/2016/NĐ-CP.
Với những nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển như Indonesia, Thái Lan (2 quốc gia xuất khẩu ôtô chính sang Việt Nam trong ASEAN), nhiều dòng xe có thể đáp ứng các điều kiện để áp dụng Hiệp định ATIGA.
Hiện tại, một số dòng xe nhập khẩu ăn khách tại Việt Nam như Toyota Fortuner, Ford Ranger, Honda CR-V đều được nhập khẩu từ 2 quốc gia trên để hưởng lợi từ Hiệp định thương mại ATIGA.
Honda CR-V nhập khẩu Thái Lan được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ 1/1/2018. |
Tại buổi ra mắt báo giới hồi tháng 11, đại diện của Honda Việt Nam cho biết những chiếc CR-V thế hệ mới đủ điều kiện để hưởng thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, đến nay liên doanh ôtô này vẫn chưa công bố giá bán cụ thể của xe.
Trong khi đó, Toyota Fortuner nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia vẫn duy trì giá bán từ đầu năm 2017 đến nay. Dù tháng 11 năm ngoái, liên doanh ôtô Nhật Bản đã công bố giá bán 2018 cho nhiều dòng xe và áp dụng ngay.
Theo kế hoạch của một số hãng, năm 2018 sẽ có thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu ở các phân khúc khác nhau được đưa về nước. Giá bán với mức ưu đãi thuế nhập khẩu nhiều khả năng sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh về giá giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp, mang lại lợi ích cho người dùng.
Tuy nhiên, mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0% sẽ chỉ áp dụng với một số dòng xe đủ điều kiện trong khu vực ASEAN. Xe nhập khẩu từ các khu vực khác hiện vẫn chịu thuế suất thuế nhập khẩu từ 51% đến 70%.
Thuế tiêu thụ đặc biệt theo dung tích xi-lanh
Kể từ 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo dung tích xi-lanh ôtô cũng được điều chỉnh. Các dòng xe có dung tích xi-lanh nhỏ sẽ hưởng lợi về thuế, trong khi những mẫu xe dùng động cơ lớn gặp thêm bất lợi.
Cụ thể, các dòng xe dùng động cơ dung tích xi-lanh từ 1.500 cc trở xuống áp dụng mức thuế TTĐB 35% thay vì 40% như trước đây.
Những dòng xe có dung tích động cơ nhỏ sẽ hưởng lợi thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ 1/1/2018. |
Các dòng xe có dung tích động cơ từ 1.500 cc đến 2.000 cc áp mức thuế TTĐB 40%, giảm 5% so với năm 2017. Nhiều hãng xe tại Việt Nam đã có sản phẩm nằm trong diện được hưởng ưu đãi này, kể cả một số thương hiệu xe sang.
Trong khi đó, những dòng xe dùng động cơ có dung tích xi-lanh lớn hơn phải chịu mức thuế TTĐB cao hơn so với năm 2017. Ví dụ, động cơ có dung tích xi-lanh trên 2.500 cc đến 3.000 cc chịu thuế TTĐB 60%, tăng 5% so với trước đây. Ngoài ra, các loại dung tích xi-lanh khác chịu thuế TTĐB có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, trong đó loại động cơ dung tích xi-lanh trên 6.000 CC chịu mức cao nhất 150%.
Giá xe cho năm 2018 đã được một số hãng xe áp dụng từ cuối năm 2017. |
Sự thay đổi mức thuế TTĐB đã được một số hãng xe tại Việt Nam áp dụng lên giá bán xe ngay từ cuối năm 2017, tuy nhiên mức giảm không quá cao và chủ yếu dành cho xe lắp ráp trong nước.
Các thương hiệu lớn tại Việt Nam gồm Ford, Hyundai, Kia, Mazda, Nissan và Toyota đều đã công bố giá bán 2018 cho một số dòng xe và áp dụng ngay từ thời điểm công bố.