Con đường đến đại học quốc tế của thần đồng biết đọc lúc 3 tuổi
Đã là sinh viên ĐH Fulbright được một học kỳ nhưng Quách Minh Phát vẫn chưa thể tin đây là sự thật.
298 kết quả phù hợp
Đã là sinh viên ĐH Fulbright được một học kỳ nhưng Quách Minh Phát vẫn chưa thể tin đây là sự thật.
Dù 5 tháng nữa mới đến hè và 8 tháng nữa mới bước vào năm học mới nhưng nhiều phụ huynh đã lo lắng tìm chỗ học thêm cho con chuẩn bị vào lớp 1.
Năm học vừa hết một nửa, nhiều phụ huynh có con đang học mầm non rộn ràng tìm lớp học chữ, tiền tiểu học với mong muốn trẻ vững vàng hành trang bước vào lớp 1.
Chương trình lớp lá ở bậc mầm non sẽ giúp trẻ làm quen chữ, số và những kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho trẻ lên lớp 1.
Trẻ cần phải được phát triển ngôn ngữ, kỹ năng trước khi vào lớp 1. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc dạy trước sách lớp 1.
Bài tập về nhà có thể nâng cao tính tự giác, cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề cho trẻ. Nhưng quan trọng, phụ huynh phải biết kèm con học hợp lý.
Một số phụ huynh của Tiểu học Trillade (Pháp) chọn cách ném con qua cổng trường cao gần 2 m khi đưa trẻ đến lớp muộn.
Sau gần 2 tháng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa lớp 1, nhiều trường học, giáo viên tại TP.HCM thừa nhận chương trình và sách lớp 1 vẫn quá tải.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng một số ý kiến về sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều, gay gắt nhưng thể hiện tâm huyết, mong muốn có bộ sách tốt.
Bộ GD&ĐT vừa gửi công văn đề nghị Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 rà soát, báo cáo về nội dung cuốn sách này.
GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định khi viết các câu chuyện trong sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều, tác giả đã suy xét đến tính giáo dục.
Tôi bắt gặp hai cụm từ đáng sợ “vịt lạc đàn” cùng “bò đội nón” khi bàn luận về những đứa trẻ vào lớp 1 không học chữ từ trước, hành trang trắng tinh như tờ giấy.
Nhiều năm nay Bộ GD&ĐT nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh học 2 buổi/ngày nhằm giảm áp lực. Trên thực tế, nhiều giáo viên vẫn “vượt rào” giao thêm bài tập ngay từ lớp 1.
Cô Hà My, người có 12 năm dạy lớp 1 tại Hà Nội, cho rằng với chương trình Tiếng Việt 1 hiện nay, trẻ mới “cưỡi ngựa xem hoa”, chưa học xong chữ nọ đã vội vàng sang chữ kia.
Cô Nguyễn Tuyền (giáo viên lớp 1 ở Hà Nội) cho rằng việc thay đổi nội dung chương trình Tiếng Việt 1 khiến cô trò gặp khó khăn.
Lúc kèm con học, tôi không mắng, con không chịu viết, mà mắng thì con khóc rồi tôi cũng khóc. Vợ chồng cãi nhau về việc học của con.
Ở một số quốc gia, 7 tuổi, trẻ mới bắt đầu học lớp 1. Các em không học toán, làm văn mà được hướng dẫn khám phá thiên nhiên.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng giáo viên, phụ huynh không nên đặt yêu cầu quá cao đối với trẻ, bắt các em mới đi học phải viết nhanh, viết đẹp.
Giáo viên cho rằng chương trình mới đang xây dựng trên nền tảng học sinh đã nhận biết chữ cái. Do đó, nếu vẫn cấm dạy chữ trước, cô và trò đều vất vả để theo kịp chương trình.
Sau khi trẻ đi học ổn định, như thường lệ, phụ huynh tiếp tục chờ đến buổi họp đầu năm với tâm thế “để xem phải đóng bao nhiêu tiền”.