Rolex Daytona, Patek Philippe Nautilus và Audemars Piguet Royal Oak là ba trong số những chiếc đồng hồ phổ biến trên thế giới vào thời điểm hiện tại. Với danh sách khách hàng chờ đợi dài tới 10 năm tại nhiều nhà bán lẻ.
Thực tế, bạn sẽ không có tên trong danh sách trừ khi là khách hàng VIP với lịch sử mua hàng đáng kể hoặc được kết nối theo những cách khác.
Thương hiệu Audemars Piguet tiên phong trong việc sản xuất dòng đồng hồ thể thao sang trọng. Ảnh: GQ. |
Đồng hồ là tài sản được thèm muốn
Vì thời gian chờ đợi lâu, nhiều khách hàng cũng xem xét các mẫu khác. Thậm chí, lượng khách du lịch đến Thụy Sĩ tăng lên với mong muốn có cơ hội chọn những chiếc đồng hồ phổ biến nhất.
"Tôi nói với các nhà bán lẻ đừng bán Patek Philippe Nautilus cho khách du lịch, hãy bán cho họ mặt hàng khác. Đây là chiến lược tốt", Thierry Stern, Chủ tịch Patek Philippe cho biết.
Đến giữa năm 2021, toàn thế giới có hơn 56 triệu người là triệu phú. Con số này tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh xe hơi và tác phẩm nghệ thuật, đồng hồ chính là món đồ mà các triệu phú luôn thèm muốn được sở hữu.
Trong thời kỳ đại dịch, do không thể chi tiền đi du lịch và sự kiện nên nhiều người chuyển sang sưu tầm đồng hồ. Thêm vào đó, các khách hàng trẻ tuổi lại bắt đầu vung tiền vào những sản phẩm đắt đỏ hơn.
Thêm nhiều triệu phú trên thế giới chi tiền mua đồng hồ do không thể đi du lịch giữa đại dịch. Ảnh: SCMP. |
Thị trường bán lại đồng hồ bị cấm
Tình trạng này làm cho thị trường đồ cũ đắt đỏ thêm. Với một số mẫu, bạn có thể nhận bán lại gấp 3 lần giá trị chỉ vài phút sau khi bước ra khỏi cửa hàng. Đây là thứ mà cả nhà bán lẻ và thương hiệu đang phải đối đầu.
Đồng hồ Omega Speedmaster Moonwatch là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu này. Ảnh: Omega. |
"Chúng tôi mua lại 300 chiếc mỗi năm từ thị trường để kiểm tra. Nếu tôi nhận ra các nhà bán lẻ không quan tâm hoặc kiếm tiền từ việc này, hãng sẽ có biện pháp trừng phạt. Cách trừng phạt có thể là ngừng phân phối trong vài tháng hoặc dừng hẳn. Vì vậy, các nhà bán lẻ sẽ phải trả giá nếu vi phạm nội quy", Stern nói.
Beyer Chronometrie, nhà bán lẻ đồng hồ Thụy Sĩ lâu đời nhất, đã thay đổi hoạt động của mình để đẩy lùi chân chèo.
Những khách hàng lạ sẽ không được ghi vào danh sách chờ mua đồng hồ. Do vậy, khách hàng của Rolex phải ký một văn bản cho biết họ sẽ không bán đồng hồ trong ba năm tới.
"Nếu bạn bán đồng hồ của mình, bạn có thể bị liệt vào danh sách đen của cửa hàng chúng tôi. Nhiều người ngạc nhiên khi chúng tôi đưa ra bản cam kết này nhưng họ đều đồng ý vì hầu hết đều muốn giữ đồng hồ. Chúng tôi đã áp dụng cách này được ba năm và mọi thứ đều ổn", Giám đốc tiếp thị Philippe Meyer nói.
"Các thương hiệu nhìn chung đang hoạt động tốt. Thời gian giao hàng phụ thuộc vào việc sản xuất, có thể khoảng 1-3 năm. Các nhà sản xuất tiên phong như Armin Strom, Moritz Grossmann và Romain Gauthier đều đang trong tình trạng hết hàng, với thời gian giao hàng là 4-8 tháng", bà cho biết thêm.
Patek Philippe - một trong những thương hiệu đồng hồ sang trọng, được lòng nhiều quý ông. Ảnh: Patek. |
Muốn mua đồng hồ cần phải kiên nhẫn
Tại BH Independent Watchmakers Boutique ở Thượng Hải, tình hình cũng tương tự. Theo chuyên gia tư vấn Jet Ye: "Khách hàng Trung Quốc không thích chờ đợi quá lâu, đặc biệt là khách hàng mới. Trong khi đó, những nhà sưu tập dày dặn kinh nghiệm đã quen với việc chờ đợi để có được chính xác thứ họ muốn".
Rolex là một trong những thương hiệu đồng hồ được săn đón nhiều trên thế giới. Ảnh: Monochrome Watches. |
Bất chấp mức cầu hấp dẫn, nguồn cung hạn chế là thực tế lâu nay. Các nhà sản xuất đồng hồ không thể chỉ đơn giản tăng sản lượng bằng cách nhấn một click.
"Chúng tôi có 500 người, họ làm ra 5.000 chiếc đồng hồ mỗi năm. Tôi thích những người hiểu rõ về giá trị của đồng hồ chúng tôi làm. Nếu bạn thiếu kiên nhẫn và muốn một món đồ ngay lập tức, tôi không muốn tỏ ra kiêu ngạo, nhưng điều này chúng tôi không thể cho phép với mô hình kinh doanh của mình", Wilhelm Schmid, Giám đốc điều hành của A. Lange & Söhne, thương hiệu có danh sách khách hàng chờ đang dài ra mỗi ngày.
Ngay cả khi bạn mua đồng hồ để sử dụng chứ không phải là một khoản đầu tư, bạn nên biết rằng nó sẽ không mất giá trị.
Để cải thiện cơ hội nhận được một sản phẩm phổ thông, hãy liên hệ với các thương hiệu và nhà bán lẻ hoặc thông qua các kênh trực tuyến. Đồng thời nâng cao kiến thức của bạn và hãy kiên nhẫn. Hoặc bạn có thể ngừng chạy theo đám đông và đi theo sở thích của chính mình. Vẫn có đủ những chiếc đồng hồ sang trọng ngoài kia mà không cần xếp hàng dài để chờ mua.
Hàng trăm người chen lấn bên ngoài các cửa hàng Swatch để sở hữu mẫu đồng hồ mới. Ảnh: SCMP. |