Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Choáng ngợp nơi đáng ghé thăm nhất thế giới 2024

Lonely Planet, nhà xuất bản tư nhân chuyên về du lịch lớn nhất thế giới, vinh danh Mông Cổ là quốc gia đáng ghé thăm số 1 thế giới trong năm 2024.

Mong co anh 1

Gan-Ulzii Gonchig, một nhiếp ảnh gia có hơn 100.000 người theo dõi trên Instagram, tuyên bố quê hương Mông Cổ của ông chẳng khác nào Hawaii, Iceland, Thụy Sĩ, Ả Rập Saudi và Canada cùng hội tụ một chỗ. Ở đây, ông chụp được cảnh sông Tsagaan Gol chảy vào sông Khovd.

Mong co anh 2

Bức ảnh này được Gan-Ulzii Gonchig chụp ở phía Bắc Mông Cổ, nơi sông Eg và Tarvagatai hợp lưu. Cảnh tượng được nhiếp ảnh gia cho là rất giống với đất nước Canada hoặc Thụy Sĩ.

Mong co anh 5

Trong ảnh là sông Kherlen. Gan-Ulzii nói: "Cảnh quan rộng lớn, thoáng đãng lớn hơn và trống trải hơn nhiều so với nhiều người mong đợi".

Mong co anh 8

Trong ảnh là hàng chục nhà gers ở tỉnh Khovd, nơi có hàng chục chiếc lều xếp dọc bờ một con sông quanh co được bao quanh bởi những đồng bằng xanh rộng mở. Nhiếp ảnh gia cho biết: "Nhiều người Mông Cổ vẫn sống trong những ngôi nhà truyền thống và theo lối sống du mục, điều này có thể khá ấn tượng".

Mong co anh 11

Cảnh vách đá Ulaan Yavar ở núi Altai khiến Gan-Ulzii muốn nhắc nhở du khách nên thận trọng khi đến thăm những vùng cực kỳ xa xôi mà không có sự chuẩn bị thích hợp.

Lưu ý khi du khách nơi khác đến Mông Cổ cần phải biết:

- Tránh giẫm lên bậc cửa khi nhà hoặc ger bởi người dân địa phương có quy tắc luôn bước qua ngưỡng cửa.

- Không chạm vào mũ của ai đó vì nó được coi là rất riêng tư.

- Không bao giờ hướng chân về phía mọi người hoặc bàn thờ gia đình bên trong ger.

- Nếu được mời đồ ăn hoặc đồ uống, hãy lịch sự chấp nhận, ngay cả khi chỉ là một ngụm nhỏ.

- Huýt sáo trong nhà được cho là sẽ mang lại vận rủi. Cuối cùng, hãy thể hiện sự tôn trọng với người lớn tuổi bằng cách chào họ trước và nhường chỗ ngồi tốt nhất cho họ.

Những điều kinh ngạc khi đến Mông Cổ:

Gan-Ulzii cho biết, du khách đến Mông Cổ có thể ngạc nhiên vì một số điều:

- Cảnh quan rộng lớn, thoáng đãng lớn hơn và trống trải hơn nhiều so với nhiều người mong đợi.

- Điều kiện thời tiết khắc nghiệt, với mùa hè rất nóng và mùa đông rất lạnh.

- Du khách có thể sẽ ấn tượng với lòng hiếu khách nồng hậu của người dân địa phương, những người nổi tiếng với sự hào phóng của họ. Ngoài ra, các lễ hội truyền thống như Naadam có các sự kiện độc đáo như đấu vật, đua ngựa và bắn cung, mang đến trải nghiệm văn hóa sôi động có thể khá khác biệt so với những gì du khách thường thấy,...

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Canh từng phút săn vé vào dinh thự mỗi năm chỉ mở một ngày tại TP.HCM

Ngày 21/9, đông đảo bạn trẻ TP.HCM xếp hàng đợi tham quan Dinh Tổng lãnh sự Pháp vào ngày mở cửa duy nhất trong năm.

Cuộc sống bí ẩn của bộ tộc ăn thịt người tại Indonesia

Một nhà thám hiểm người Mỹ được cho là bị người Asmat ăn thịt từ nhiều năm trước. Điều này khiến nhiều người khiếp sợ về lối sống và truyền thống của bộ tộc này.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm