Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chơi violin trong lúc bác sĩ cắt bỏ khối u não

Các bác sĩ đã loại bỏ hơn 90% khối u não, trong khi vẫn giữ nguyên chức năng tay trái để nghệ sĩ Dagmar Turner có thể tiếp tục chơi violin.

Nghệ sĩ say sưa chơi violin trong lúc phẫu thuật u não 3 ngày sau ca phẫu thuật, Dagmar Turner được xuất viện và hy vọng có thể sớm chơi đàn trở lại.

Dagmar Turner (53 tuổi, đến từ Isle of Wight, Anh) được chẩn đoán mắc bệnh u thần kinh đệm độ 2 lớn (chậm phát triển) vào năm 2013. Sau một đợt xạ trị mà tình hình không cải thiện, nghệ sĩ violin người Anh được chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u, theo Ladbible.

Theo bệnh viện, Dagmar được yêu cầu chơi một vài giai điệu để các bác sĩ có thể đảm bảo “các khu vực trong não của bệnh nhân chịu trách nhiệm về chuyển động và phối hợp tay khéo léo - những bộ phận quan trọng khi chơi violin - không bị tổn thương trong quy trình chính xác đến từng ly”.

Dagma là nhạc công của Dàn nhạc Giao hưởng Isle of Wight và nhiều đội hợp xướng khác nhau. Bởi vậy, các bác sĩ phẫu thuật biết rằng họ phải rất cẩn thận với bộ não của bà. Khối u nằm ở gần khu vực kiểm soát các chuyển động tinh vi, nên ca phẫu thuật trở nên căng thẳng hơn.

choi violin trong luc mo u nao anh 1

Dagmar Turner chơi nhạc cụ gắn liền với mình nhiều năm trong khi trải qua ca phẫu thuật u não.

Giáo sư giải phẫu thần kinh Keyoumars Ashkan - cố vấn của Bệnh viện Đại học King - cho biết: “King's là một trong những trung tâm u não lớn nhất ở Anh. Chúng tôi thực hiện khoảng 400 ca cắt bỏ khối u mỗi năm. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy có một bệnh nhân chơi nhạc cụ".

“Chúng tôi hiểu violin quan trọng như thế nào đối với Dagmar. Bởi vậy, điều quan trọng là bảo tồn chức năng của các vùng nhạy cảm trong não cho phép bà ấy chơi nhạc cụ. Chúng tôi đã loại bỏ hơn 90% khối u, bao gồm tất cả khu vực nghi ngờ hoạt động, trong khi vẫn giữ nguyên chức năng tay trái cho bà ấy”.

Ca phẫu thuật thành công, Dagmar được xuất viện sau 3 ngày nằm viện.

Cô nói: “Violin là niềm đam mê của tôi. Tôi đã chơi đàn suốt từ năm 10 tuổi. Ý nghĩ có thể mất khả năng chơi đàn khiến tôi rất đau lòng. Giáo sư Ashkan hiểu những lo lắng của tôi. Ông ấy cùng cộng sự đã cố gắng lên kế hoạch chi tiết cho ca phẫu thuật. Cảm ơn tất cả, tôi hy vọng sẽ sớm trở lại với dàn nhạc của mình”.

Cặp điều dưỡng Vũ Hán không thể ôm nhau vì mặc đồ bảo hộ chống dịch

Đều làm nhiệm vụ chống dịch virus corona ở cùng bệnh viện tuyến đầu tại Vũ Hán nhưng cặp Yu Chen - Ke Quan gần như không thể gặp mặt vì công việc quá bận rộn.

Thiên Nhi (Theo Ladbible)

Video: ABC News

Bạn có thể quan tâm