''Chơi vơi'' và những xúc cảm bản năng
Với sự góp mặt của Hải Yến, Linh Đan, Johnny Trí Nguyễn, bộ phim là mê cung của cảm xúc, được xây nên bởi những mối quan hệ chằng chịt, trong đó, con người chỉ là những con rối yếu ớt hành động theo tiếng gọi bản năng…
Tóm tắt nội dung phim
Chơi vơi mở đầu với cảnh một đám cưới bình dân và huyên náo. Duyên (Hải Yến), cô gái Hà thành trẻ trung, xinh xắn và lãng mạn quyết định cưới Hải, chàng trai trẻ hơn cô hai tuổi sau chỉ ba tháng quen biết. Những tưởng mình sẽ có được một cuộc sống vợ chồng ấm áp và hạnh phúc như đã từng mơ, Duyên thất vọng cực độ khi ngộ ra rằng chồng cô vẫn chỉ là một đứa trẻ con chưa thoát khỏi vòng tay bảo vệ của mẹ anh ta.
Poster phim |
Những khao khát cháy bỏng chưa được giải tỏa của người đàn bà trong độ tuổi xuân xanh đã khiến Duyên tìm đến Cầm (Linh Đan), một nữ nhà văn từng trải, bạn gái thân thiết của cô. Qua Cầm, Duyên gặp Thổ (Johnny Trí Nguyễn), một tay chơi đẹp trai gợi tình, nhưng cũng là một gã sở khanh. Và rồi, một Duyên yếu đuối không thể ngăn mình sa vào cuộc phiêu lưu tình ái đầy dục vọng với Thổ. Đồng thời giằng xé cô cũng là tình yêu đồng tính lặng câm mà sâu sắc giữa Duyên và Cầm.
Phim khởi chiếu vào 13/11 tại: Thông tin chung về phim |
Mê cung Chơi vơi rối rắm với hàng trăm dây đàn xúc cảm thi nhau lên tiếng: tình yêu chồng với Hải, mối tình vụng trộm cháy bỏng với Thổ và sự rung động kỳ dị với Cầm khiến Duyên mất hết phương hướng. Xen kẽ vào đó là mối tình đơn phương ám ảnh của người đàn bà tên Vy (Linh Dung) dành cho Thổ, và người tình dĩ vãng xa xưa vẫn còn vương vấn trong tâm trí của ông nội Duyên… Trong mê cung Chơi vơi, mỗi nhân vật đều lạc lối theo cách riêng của họ, khám phá những khát khao chưa từng biết, đắm mình trong đam mê sâu thẳm nhất, và từ đó họ sẽ học được những bài học trần trụi về cuộc đời phức tạp này.
Những cảm xúc chơi vơi trong phim
Có thể nói, Chơi vơi là một trong số rất ít, nếu không muốn nói là chỉ một vài bộ phim khai thác các mảng đề tài nhạy cảm như đồng tính và ngoại tình, dựa trên nền diễn tiến phức tạp và rối rắm của mạch cảm xúc. Duyên là một người đàn bà nhạy cảm, khao khát được người đàn ông mình yêu âu yếm chiều chuộng. Nhưng Hải, chồng cô, thì lại “kiêng cữ” vì trót hứa sẽ không đem lại xui xẻo cho một gã bạn trong cuộc đỏ đen. Và thế là Duyên, theo sư sắp xếp của Cầm, sa vào vòng tay của Thổ, người đàn ông mang đến cho cô thứ hạnh phúc trần trụi mà cô cần. Khán giả có thể cho rằng những tình huống éo le và đậm chất kịch tính như vậy chỉ tồn tại trên phim ảnh. Nhưng không! Đâu đó ngoài xã hội vẫn còn rất, rất nhiều hoàn cảnh giống như Duyên. Họ yêu chồng, nhưng cũng không thể chiến thắng bản năng dục vọng. Và rồi họ rơi vào tình thế éo le, dằn vặt, ân hận, chơi vơi…
Một số cảnh trong phim |
Trong phim, ta cảm nhận được sự hiện diện của mối tình đồng tính giữa Duyên và Cầm. Nhưng sự liên hệ giữa hai nhân vật còn vượt xa hơn cả cái gọi là tình yêu đồng giới. Cầm quỵ xuống trong cơn đau khổ tại đám cưới của Duyên, nhưng cũng chính Cầm đã sắp đặt đẩy Duyên vào vòng tay Thổ. Cầm như vừa muốn thỏa nỗi hờn ghen, vừa muốn cho Duyên hưởng thụ cái hạnh phúc cô xứng đáng có. Hai người phụ nữ như hai bản thể trái lập nhau: một mảnh dẻ yếu ớt, một gai góc mạnh mẽ; nhưng cũng đồng thời gắn kết nhau như hai phần của một bản thể. Sự hòa hợp đó đa chiều hơn, sâu đậm hơn và day dứt hơn rất nhiều so với tình yêu thông thường ta thường quan niệm.
Chơi vơi táo bạo, nhưng cũng rất chừng mực: Các chi tiết trong phim đều ngừng lại được ở ngưỡng vừa đủ, luôn đứng lại ở lưng chừng. Chúng đặt bạn ở vị thế chông chênh đó, bạn có thể ngả về bên này, hoặc có thể ngả về bên kia, hoặc sẽ mãi mãi như vậy. Điều này vừa mang lại cảm giác “thực tế” vừa bỏ ngỏ lại cả sự hụt hẫng, như chờ được lý giải tiếp. Nhưng không, phim ngừng lại ở đó, sau biến cố lớn nhất, không ai biết mọi chuyện sẽ tiếp diễn ra sao… Khán giả có thể hẫng hụt, nhưng họ biết rằng, cuộc sống sẽ luôn là cộng hưởng của những giai điệu như vậy, và liệu có ai biết chắc câu trả lời?
hn
Theo Bưu điện Việt Nam