Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chọn kem trắng da: tránh tiền mất tật mang

Làn da mặt trắng mịn là mơ ước của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, giữa rất nhiều mỹ phẩm làm trắng da, việc tìm một loại phù hợp và an toàn cho làn da của mình không hề đơn giản.

Trắng lành mạnh hay trắng thần tốc

Thay đổi sắc tố da là chuyện trong tầm tay nếu bạn có phương pháp đúng và kiên nhẫn tuân thủ theo một quá trình. Những cô gái có kinh nghiệm chăm sóc da mặt thường chọn cho mình các giải pháp giúp da “trắng lành mạnh”, nghĩa là làm trắng không gây nguy hại hay làm da bị tổn thương theo thời gian. Bên cạnh đó, “trắng lành mạnh” là vừa làm trắng vừa nuôi dưỡng da, giúp da trắng sáng tự nhiên, không để lại bất cứ tác dụng phụ nào.

Trong khi đó, những bạn gái lần đầu tiên tìm đến mỹ phẩm làm trắng thường lại rất nôn nóng muốn nhìn thấy hiệu quả ngay sau vài ngày sử dụng. Họ thuộc trường phái thích “trắng thần tốc”, muốn chọn sản phẩm nào làm trắng da càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, các mỹ phẩm như vậy lại thường chứa thành phần tẩy trắng gây hại nhiều hơn các thành phần nuôi dưỡng có lợi cho da. "Dục tốc bất đạt", việc nôn nóng làm trắng da trong thời gian ngắn đi đôi với những nguy cơ khiến da mặt bị bị tổn thương, nổi mụn đỏ và không láng mịn.

Tìm hiểu các thành phần chứa trong kem làm trắng

Với hai trường phái lựa chọn kem trắng da rõ ràng như thế, sản phẩm này cũng được sản xuất với tỉ lệ các thành phần hóa học khác nhau. Thường một hộp kem sẽ có những hóa chất có tác dụng làm trắng: kojic acid, acid salicylic, hydroquinone, beta arbutin, azelaic acid, alpha burtin, licorice extract, vitamin A, vitamin C… Các hóa chất cần phải trải qua một quá trình kiểm nghiệm khắt khe, đúng theo tiêu chuẩn quốc tế, sau đó mới được điều chế thành sản phẩm với liều lượng cho phép, và phải được chứng nhận không gây biến chứng có hại cho da.

Với những sản phẩm phục vụ đối tượng thích “trắng lành mạnh”, chiếm tỷ trọng nhiều sẽ là các thành phần như kojic acid. Thành phần này được chiết xuất từ gạo, rất phổ biến trong các sản phẩm làm trắng da của Nhật; hoặc có thể chiết xuất từ trà xanh giúp thanh lọc da, làm mờ quầng thâm… Những thành phần từ thiên nhiên như vậy đảm bảo an toàn cho mọi loại da, tuy nhiên chúng chỉ phát huy hiệu quả sau một khoảng thời gian dài sử dụng.

Một mẫu kem làm trắng da đang lưu hành trên thị trường có kết quả gây kích ứng da.
Một mẫu kem làm trắng da đang lưu hành trên thị trường có kết quả gây kích ứng da.

Với những sản phẩm “trắng thần tốc”, thành phần tỷ trọng nhiều là hydroquinone hay steroids. Hydroquinone hỗ trợ da trắng rất nhanh và giá lại rẻ, nhưng có thể gây ra các triệu chứng nám, sạm da. Steroids, còn được gọi là corticoid, tẩy trắng rất hiệu quả chỉ sau vài ngày, nhưng sau đó da sẽ rất yếu. Theo BS Huỳnh Huy Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, BV Da Liễu TP.HCM: “Vùng da sau thời gian dùng những sản phẩm có chứa corticoid bắt đầu căng mỏng, mạch máu dãn nở, nổi gân máu lên, mặt ửng đỏ, gây ngứa ngáy khó chịu, mặt nổi nhiều mụn, mọc nhiều lông trên vùng mặt, da sạm, nám, teo da…”

Khảo sát và giám định chất lượng một số loại mỹ phẩm làm trắng da trên thị trường có giá 50.000-150.000 đồng cho thấy, trong 7 mẫu kiểm nghiệm chỉ có 2 mẫu không chứa các thành phần gây kích ứng da. 5 mẫu còn lại đều chứa nhiều hàm lượng kim loại nặng và có nguy cơ gây kích ứng da từ nhẹ đến mạnh.

Đừng bị những con số đánh lừa

Một trong những lý do khiến chị em phụ nữ sử dụng loại kem “trắng thần tốc” là giá cả. Các sản phẩm này thường chỉ có giá từ vài chục đến một trăm nghìn đồng, kèm theo lời quảng cáo hấp dẫn như "trắng da chỉ trong vài ngày sử dụng". 

Tuy nhiên, để định giá mỹ phẩm cần phải nhìn vào thành phần và công nghệ sản xuất để xem chất lượng ra sao. Những loại kem trắng nhanh - giá rẻ bán trôi nổi trên thị trường nhiều khả năng chứa các chất gây hại cho da. Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng chia sẻ, việc khắc phục hậu quả khi da bị tổn thương vì mỹ phẩm kém chất lượng rất phức tạp, kèo dài gần 6 tháng và chi phí hàng triệu đồng. Có thể thấy việc chọn kem trắng da "thần tốc" ẩn chứa nhiều nguy cơ gây tiền mất tật mang.

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng, đặc biệt là phụ nữ nên tỉnh táo, không nên sử dụng sản phẩm kem làm trắng "thần tốc hay siêu nhanh" mà có nhãn mác lạ, giá rẻ, để rồi tự hủy hoại nhan sắc của mình. Khi có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm làm trắng da mặt, nên tìm hiểu kỹ các thành phần, nên có sự tư vấn của bác sĩ, chọn những sản phẩm có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên để an toàn bảo vệ cho da mặt.

Tư liệu: Xoắn Ốc

Bạn có thể quan tâm