Anh Nguyễn Thuận (quận 12, TP.HCM) thường xuyên di chuyển gần 15 km đến văn phòng tại một tòa nhà trên phố Huỳnh Thúc Kháng (quận 1) để làm việc.
Tuy nhiên thay vì sử dụng chiếc Mazda2 đã mua từ năm 2019, anh Thuận gần đây lựa chọn di chuyển bằng xe ôm công nghệ để giảm nỗi lo về chỗ đỗ xe cũng như phần nào tiết kiệm chi phí.
Khó khăn tìm chỗ đỗ xe
Anh Thuận chia sẻ trong thời gian đầu mới đi làm, bản thân đã bỏ nhiều thời gian để khảo sát các điểm đỗ xe quanh văn phòng và lên kế hoạch đi làm hàng ngày bằng ôtô.
Tuy nhiên các điểm trông giữ xe trong bán kính 1,5 km thường có mức giá mức giá 10.000-20.000 đồng/giờ, có địa điểm lên đến 50.000 đồng/giờ.
Mỗi ngày đi làm, anh Thuận tốn 100.000-120.000 đồng tiền đỗ xe, cộng dồn một tháng chi phí cũng lên một khoản khá lớn.
Loạt ôtô đỗ xe xuống lòng đường ở Tôn Thất Thiệp, quận 1. Ảnh: Thanh Phúc. |
Cá biệt vào các giờ cao điểm hoặc cuối tuần, số lượng ôtô tại đây tăng cao trong khi điểm giữ xe lại không đủ rộng khiến đôi lúc xe của anh không có chỗ đỗ. Sau khi cân nhắc các chi phí, anh Thuận chọn sử dụng xe ôm công nghệ để di chuyển đến chỗ làm thay vì tự lái như trước.
"Bãi giữ xe ở đây thường nhỏ, những ngày cao điểm thì đông đúc, các trung tâm thương mại gần khu vực phố đi bộ thì hạn chế cho khách vãng lai gửi ôtô nên khá khó khăn khi tìm chỗ đỗ ôtô. Trong khi đó chi phí đi xe ôm công nghệ nhờ có thêm mã khuyến mại nên cũng trở nên hợp lý", anh Thuận cho biết.
Các địa điểm đỗ ôtô xung quanh trung tâm quận 1 thường nằm ở hầm các trung tâm thương mại như Vincom Center, Bitexco hoặc các điểm đỗ xe ngoài trời xung quanh UBND TP.HCM.
Chủ xe có thể tra cứu điểm đỗ và chi phí thông qua ứng dụng My Parking. Tuy nhiên với lượng phương tiện lớn, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, phần lớn các phương án này rơi vào tình trạng quá tải.
Dọc quanh các đoạn đường vui chơi tại quận 1 như Lý Tự Trọng, Nguyễn Trãi, Bùi Viện mỗi tối, Zing ghi nhận tình trạng nhiều cá nhân kinh doanh dịch vụ giữ xe tự phát, phiếu giữ xe thiếu thông tin và không niêm yết giá vé. Giá giữ xe 4 bánh tại các địa điểm trên dao động từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/giờ.
Phiếu giữ xe tại các điểm gửi xe thường thiếu thông tin, thậm chí dùng phiếu giữ xe máy để giao cho khách gửi ôtô. Ảnh: Bảo Vi. |
Thường xuyên gặp gỡ bạn bè và đồng nghiệp tại quán ăn trên đường Lý Tự Trọng sau giờ làm, anh Hải Đăng (36 tuổi, TP.HCM), cũng từng mất nhiều thời gian và chi phí cho việc gửi chiếc Ford EcoSport trong lúc dùng bữa.
"Quán mình ngồi ngay ngã tư, lại là đường một chiều nên rất khó gửi xe. Đối diện quán chỉ có một bãi gửi duy nhất để được 3, 4 chiếc ôtô. Mấy hôm đến trễ thì không có chỗ đỗ phải chạy đi xa để tìm", anh Đăng cho biết.
Sau nhiều lần trễ hẹn với bạn bè, đối tác do mất thời gian tìm kiếm chỗ đỗ xe, anh Đăng quyết định chuyển sang sử dụng xe ôm, taxi công nghệ khi cần di chuyển gấp vào quận 1.
"Chi phí tính ra cũng vậy, mà bớt đau đầu tìm chỗ đỗ", chủ chiếc Ford EcoSport kết luận.
Không chỉ do khó tìm được vị trí gửi ôtô, tình trạng các bãi gửi xe tại quận trung tâm có ít khoảng trống dẫn đến xe máy và ôtô đỗ sát nhau gây va chạm, trầy xước và hư hỏng cũng khiến nhiều chủ phương tiện ngần ngại khi đỗ xe tại đây.
"Mình và chồng đều mới tập lái, xe cũng vừa mới mua được hơn một tháng nên không dám lái vào quận 1 vì phải đỗ xe rất sát các xe khác. Có gặp gỡ bạn bè cũng phải hẹn sang quận 2, quận 7 để xe cho rộng rãi", Lan Anh (TP Thủ Đức), chủ chiếc Mazda CX-5, cho hay.
Cất ôtô ở nhà
Phạm Thị Ngọc Thảo (Bình Thạnh) cũng thường xuyên lựa chọn taxi công nghệ khi di chuyển đến những quán nước tại khu vực quận 1 sau khoảng thời gian dài tìm kiếm chỗ đỗ ôtô.
"Mình thường gặp bạn bè ở Bùi Viện vào cuối tuần, nhưng kiếm chỗ đỗ ôtô thì rất khó, nơi gần nhất cũng phải cách quán nước gần 1,5 km. Ngày trước cứ gửi xe tầm sau 22h thì phải tìm rất lâu vì đông quá không có chỗ đỗ, bãi giữ xe không nhận xe nữa", Thảo chia sẻ.
Thay vì tự lái ôtô vào trung tâm quận 1, nhiều chủ xe đã chuyển sang sử dụng xe ôm, taxi công nghệ để tiết kiệm thời gian, chi phí. Ảnh: Hồng Chang. |
Theo Thảo, chi phí cho những chuyến taxi, xe ôm công nghệ đến các khu vực như phố đi bộ, nhà thờ Đức bà hay phố Bùi Viện hiện tại là hợp lý với cô.
"Mình đi taxi công nghệ từ nhà đến Bùi Viện chỉ mất tầm 50.000-60.000 đồng sau khi áp dụng mã khuyến mãi. Trong khi chi phí gửi xe 3 tiếng tại đây cũng đã 50.000 đồng, có chỗ lên đến 80.000-100.000 đồng nếu qua khung giờ đêm", Thảo cho biết thêm.
Chị Hoàng Tú (Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ vợ chồng chị và 2 con trai thường đến phố đi bộ vui chơi vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, việc khó đỗ xe khiến chị và gia đình e ngại khi tự lái ôtô mà thường chọn sử dụng taxi.
"Có lần đỗ xe ở bãi gần phố đi bộ vào chủ nhật, ôtô của nhà tôi bị xước 1 đường dài trên thân xe do bị xe máy va chạm. Bãi giữ xe thì không có camera giám sát, nhân viên cũng không giải quyết, không biết phải bắt đền ai. Từ đó về sau nếu có dịp thì nhà tôi bắt taxi lên quận 1 chơi cho thoải mái", chị Hoàng Tú chia sẻ thêm.
Hàng quán quận 1 thích nghi
Thiếu hụt điểm giữ ôtô khiến nhu cầu di chuyển đến các tụ điểm gặp gỡ bạn bè ở các quận trung tâm bằng xe ôm hoặc taxi công nghệ tăng cao.
Nắm bắt được xu hướng này, một số cửa hàng, quán ăn tại quận 1 cũng chạy các chương trình hỗ trợ chi phí cho khách hàng khi di chuyển đến quán bằng taxi công nghệ để giảm thiểu tình trạng kẹt chỗ đỗ xe.
Anh Hoàng Đức - nhân viên tại quán rượu trên đường Lê Thị Riêng - cho biết, quán thường xuyên áp dụng chương trình giảm giá đối với các khách hàng di chuyển bằng taxi công nghệ.
Cụ thể, với mỗi lượt khách sử dụng dịch vụ xe ôm, taxi công nghệ, quán anh sẽ giảm trực tiếp 50.000 đồng/hóa đơn. Nhờ đó mà sau 2 tháng chạy chương trình khuyến mãi, quán đã giảm được tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, cũng như thu hút thêm được nhiều khách hàng mới.
Theo anh Đức, nhiều khách có phản hồi rất tích cực với chương trình này nhờ vừa giải quyết được nỗi lo đỗ xe, vừa thoải mái sử dụng cồn do không còn phải tự lái xe về nhà.
"Mặt bằng dùng để giữ xe cho khách khá nhỏ, chỉ vừa đủ để khoảng 20 xe máy và 2 ôtô. Vì vậy quán tôi luôn khuyến khích hàng di chuyển bằng xe công nghệ, vừa giúp bãi xe đỡ đông, vừa là hình thức quảng cáo kéo khách", anh Đức chia sẻ.