Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Chồng đi tù, vợ có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn?

Luật sư cho biết vợ có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn khi chồng đi tù. Tuy nhiên, 2 người nên trao đổi về việc giải quyết yêu cầu ly hôn nhằm tiết kiệm công sức và thời gian.

Chồng tôi là kẻ nghiện ngập, thường xuyên mua bán, tụ tập sử dụng ma túy. Mới đây, anh ta đã bị tòa án tuyên phạt 12 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tôi rất xấu hổ và muốn chấm dứt mối quan hệ hôn nhân với người chồng này. Liệu tôi có quyền yêu cầu tòa án giải quyết nguyện vọng của mình không?

Luật sư Giang Hồng Thanh - Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 cũng như các văn bản pháp lý khác không tước bỏ quyền ly hôn hay chấm dứt mối quan hệ hôn nhân của người đang chấp hành hình phạt tù. Nếu có nguyện vọng ly hôn, bạn vẫn có thể yêu cầu tòa án tuyên bố chấm dứt quan hệ hôn nhân với người chồng bị kết án tù của mình. Yêu cầu này được giải quyết như những vụ án ly hôn bình thường.

Thủ tục giải quyết ly hôn được chia thành 2 trường hợp: Thuận tình ly hôn và đơn phương ly hôn. Bạn có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn.

Tuy nhiên, so với đơn phương ly hôn, trình tự giải quyết thuận tình ly hôn sẽ đơn giản, nhanh chóng hơn. Bởi vậy, bạn nên trao đổi với chồng để quyết định sẽ nộp đơn yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn theo trường hợp nào.

Khi nộp đơn yêu cầu ly hôn lên tòa án, bạn sẽ phải nộp kèm một số giấy tờ như Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn; CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của 2 vợ chồng; sổ hộ khẩu; giấy khai sinh của các con; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà... Các loại giấy tờ này có thể nộp bản sao được công chứng, chứng thực, trừ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn phải nộp bản chính. TAND cấp huyện là đơn vị tiếp nhận hồ sơ vụ việc.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, tòa án sẽ tiến hành hòa giải. Đây là quy trình bắt buộc phải thực hiện. Tuy nhiên, do chồng bạn đang phải chấp hành án phạt tù và được coi là không thể tham gia hòa giải được, tòa án sẽ không tiến hành hòa giải. Điều này được quy định tại Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Theo Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, tối đa 8 tháng từ ngày thụ lý vụ án, tòa án sẽ mở phiên tòa xét xử yêu cầu ly hôn của bạn.

Chồng cũ vỡ nợ vì cá độ, tôi có phải cấp dưỡng?

Luật sư cho biết nếu tòa án xác định chồng cũ rơi vào tình trạng không thể tự nuôi sống bản thân, vợ sẽ có trách nhiệm cấp dưỡng một khoản nhất định.

Bị khách 'bom' hàng, shipper có được yêu cầu bồi thường?

Luật sư cho biết khi "bom" hàng, người mua đã vi phạm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng và phải đền bù những chi phí hợp lý cho người giao hàng.

Bị vợ cũ cản trở thăm con, tôi phải làm gì?

Theo quy định, không ai có quyền được cản trở người thực hiện quyền, nghĩa vụ thăm nom con cái.

Độc giả Lê Hồng Loan

Bạn có thể quan tâm