Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chống đối CSGT còn cao do xử lý chưa nghiêm'

Cục trưởng CSGT nói tình trạng chống đối cán bộ năm qua còn cao, nguyên nhân một phần do xử lý còn chưa nghiêm, ngoài ra công tác quản lý và đào tạo lái xe còn bị buông lỏng.

Sáng 25/12, tại buổi họp báo về kết quả hoạt động của Bộ Công an năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016, thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, 3 năm gần đây số người chết do tai nạn giao thông đã giảm xuống dưới con số 10.000 người mỗi năm. Tuy nhiên, số vụ chống người thi hành công vụ đối với cảnh sát giao thông còn cao, số cán bộ chiến sĩ thương vong còn rất lớn.

'Tài xế kéo lê cảnh sát giao thông có dấu hiệu giết người'

Cảnh sát nhận định, hành vi kéo lê thượng úy cảnh sát giao thông của tài xế xe tải có dấu hiệu chống người thi hành công vụ và giết người. Tuy nhiên, luật sư lại có góc nhìn khác.

Trong 5 năm đã có trên 200 cảnh sát giao thông bị tấn công, một số đã hy sinh. Riêng 2015, lực lượng công an trên toàn quốc có 12 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, hơn 260 người bị thương (trong đó có 40 cảnh sát giao thông).

Theo tướng Hà, các vụ tấn công xảy ra nhiều cho thấy việc xử lý còn chưa nghiêm. 

Thiếu tướng Trần Sơn Hà. Ảnh: Việt Đức.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà. Ảnh: Việt Lâm.

Ông dẫn chứng, mới đây, lái xe đã đâm vào một cán bộ của Đội cảnh sát giao thông số 5 (Công an Hà Nội) rồi kéo lê trên mặt đường. "Vấn đề lái xe ở đây là thiếu tình người cũng như đạo đức. Cơ quan điều tra cần phải xử lý nghiêm để răn đe các trường hợp khác", Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông nhấn mạnh.

Cục trưởng cho rằng, nguyên nhân sâu xa là do công tác quản lý, đào tạo lái xe còn bị buông lỏng. Cạnh đó là việc không kiểm soát được hồ sơ đầu vào thi cấp Giấy phép lái xe như việc mua bán giấy khám sức khỏe.

Ông dẫn chứng có cả nghìn giấy khám sức khỏe được mua với giá 30.000 đồng mỗi tờ. Các kết quả cho thấy đều tốt nhưng trên thực tế thì không đảm bảo. Do đó, việc kiểm soát sức khỏe, tâm lý lái xe còn hạn chế.

Ngoài ra, gần đây có tình trạng một số lái xe hạng sang là con cái nhà giàu vênh váo trên đường, coi thường pháp luật và người làm nhiệm vụ. "Quan điểm của chúng tôi phải củng cố chứng cứ, khởi tố bị can, xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe tình trạng cậy này cậy khác khi tham gia giao thông", ông Hà nêu.

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình trật tự, an toàn giao thông năm 2015 có chuyển biến tích cực. Cả nước xảy ra 22.827 vụ tai nạn giao thông, giảm 11,07% (trong đó hơn 8.700 người chết, hơn 21.000 người bị thương).

Vì vậy, lực lượng cảnh sát giao thông trên các tuyến đường cao tốc chỉ thực hiện kiểm tra, kiểm soát ở các điểm đầu và cuối tuyến đường để đảm bảo an toàn. Ông Hà cho rằng nếu lái xe lơ đễnh, đang chạy tốc độ cao thì việc dừng xe trên đường, kiểm tra kiểm soát rất nguy hiểm và có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Nói đến vấn đề đường cao tốc không đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc mà vẫn thu phí đường cao tốc, tướng Hà dẫn chứng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai chỉ có đoạn từ Nội Bài – Yên Bái có dải phân cách cứng, đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc. Còn đoạn đường từ Yên Bái đến Lào Cai thì đoạn có dải phân cách cứng, đoạn không có, có đoạn chỉ có dải phân cách mềm, không đảm bảo tiêu chuẩn cao tốc. Tuy nhiên, những đoạn đường này vẫn thu phí đường cao tốc là điều bất hợp lý, dẫn đến lái xe vẫn chạy với tốc độ cao tốc và gây ra tai nạn rất nhiều.

Bên cạnh đó việc quản lý đường cao tốc chưa đảm bảo, rào chắn hai bên vẫn bị người dân phá rào vào, đón xe trên đường cao tốc gây ra những nguy hiểm trong việc tham gia giao thông. Do đó, quan điểm của ông Hà là cơ quan quản lý Nhà nước phải thực hiện tốt, đúng công tác quản lý, xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn giao thông.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định tội phạm hình sự năm 2015 đã giảm. Theo thống có 55.022 vụ phạm tội về trật tự xã hội, giảm 4.94% so với cùng kỳ năm 2014. Tỉ lệ điều tra khám phá đạt 77,12%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Thứ trưởng Hiếu nói, những năm trước, tỉ lệ tội phạm còn tăng nên Bộ Công an chỉ dám nói đến kiềm chế sự gia tăng của tội phạm. Tuy nhiên năm nay tỉ lệ phạm tội giảm đáng kể, tạo tiền đề cho công tác đấu trang phòng chống tội phạm những năm tới.


Việt Lâm

Bạn có thể quan tâm