Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Christian Dior bị buộc tội phân biệt chủng tộc

Thương hiệu thời trang cao cấp nước Pháp bị chỉ trích gay gắt khi hầu như chỉ sử dụng người mẫu da trắng trên sàn catwalk.

Christian Dior bị buộc tội phân biệt chủng tộc

Thương hiệu thời trang cao cấp nước Pháp bị chỉ trích gay gắt khi hầu như chỉ sử dụng người mẫu da trắng trên sàn catwalk.

James Scully - người chịu trách nhiệm casting người mẫu cho các thương hiệu lớn như Tom Ford, Jason Wu, Derek Lam, Stella McCartney, Lanvin và Carolina Herrera - đã lên tiếng chỉ trích giám đốc sáng tạo của Dior, ông Raf Simons.

James Scully cho rằng, nhà thiết kế người Bỉ Raf Simons đang đi theo "vết xe đổ" của người tiền nhiệm John Galliano, người từng bị bắt giam vì đã có những lời lẽ xúc phạm một cô gái trên sân thượng một quán cà phê ở Paris hồi năm 2011. Thái độ phân biệt chủng tộc đã khiến John Galliano sau đó phải ra hầu tòa và bị sa thải khỏi vị trí giám đốc sáng tạo của Dior.

Anna Wintour, tổng biên tập tạp chí Vogue, ngồi ở hàng ghế đầu tiên để theo dõi bộ sưu tập thu - đông 2013 cao cấp của Dior.

Dior bị chỉ trích vì vẫn chuộng người mẫu da trắng.

"Tôi cảm thấy Dior vẫn chỉ nhắm vào các người mẫu da trắng trong quá trình tuyển chọn. Tôi xem các show diễn của họ và cảm thấy rất bực mình. Gần như tôi không thể tập trung vào các mẫu thiết kế khi thấy có sự phân biệt chủng tộc ở đây. Natalie Portman có thể lên án John Galliano, nhưng tôi thấy Raf Simons cũng như vậy thôi. Tôi không nhìn thấy sự khác biệt" - James Scully phê phán một cách thẳng thắn.

Một số "ông lớn" khác của làng thời trang như Saint Laurent, Louis Vuitton, hay Chanel cũng bị Scully nhận xét chưa cân bằng đủ giữa người mẫu da màu và da trắng. Thậm chí Calvin Klein còn chứng minh mình "vô tội" bằng cách chỉ casting duy nhất một chân dài da màu.

John Galliano, cựu giám đốc sáng tạo của Dior, từng phải hầu tòa vì có hành vi xúc phạm tôn giáo của người khác trong lúc say xỉn.

Giờ đây đến lượt Raf Simons cũng bị cho là đang đi vào "vết xe đổ" của người tiền nhiệm.

Ý kiến chỉ trích của James Scully nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ John Pfeiffer - giám đốc casting của Michael Kors, Donna Karan, Diane von Furstenberg và Victoria's Secret. Ông này cho rằng sự đa dạng hóa trong quá trình tuyển chọn người mẫu rất quan trọng, tuy nhiên, khi bạn nhìn thấy chỉ một cô gái da màu hoặc một gương mặt châu Á xuất hiện trong show diễn thì sự đa dạng hóa khi ấy chỉ mang tính hình thức.

Hà Thu

Theo Infonet

Hà Thu

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm