Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chú bé Tinky Winky bị cho là đồng tính

Nhân vật búp bê màu tím trong chương trình nổi tiếng dành cho con nít "Teletubbies" từng bị lên án vì nghi ngờ giới tính có vấn đề.

Teletubbies (phát trên HTV2 dưới tên Các em bé rối Teletubbies) là một loạt chương trình truyền hình dành cho trẻ em mầm non do Ragdoll Productions sản xuất từ năm 1997 đến 2001 theo đơn đặt hàng của Đài truyền hình BBC. Chương trình này nhanh chóng nhận được nhiều khen ngợi, trở thành thành công thương mại trong và ngoài nước Anh, giành được khá nhiều giải thưởng, trong đó có giải BAFTA năm 1998.

Với những nhân vật đặc biệt, màu sắc tươi sáng, đối thoại đơn giản, lặp đi lặp lại, nên mặc dù chỉ nhắm vào trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 4 nhưng Teletubbies cũng được khán giả người lớn, nhất là học sinh - sinh viên yêu thích.

4 nhân vật đáng yêu trong Teletubbies: Tinky Winky (áo tím, nam), Dipsy (áo xanh lá, nam), Laa Laa (màu vàng, nữ) và Po (màu đỏ, nữ).
4 nhân vật đáng yêu trong Teletubbies: Tinky Winky (màu tím, nam), Dipsy (màu xanh lá, nam), Laa Laa (màu vàng, nữ) và Po (màu đỏ, nữ).

Ngay những tập đầu tiên xuất hiện trên Đài truyền hình BBC, Teletubbies đã gặp phải sự chỉ trích của Jerry Lamon Falwell - một nhà bình luận bảo thủ, trên tạp chí National Liberty Journal số tháng 2/1999. Ông cho rằng ăng ten hình tam giác trên đầu và bộ trang phục màu tím của nhân vật Tinky Winky đều là những biểu trưng của người đồng tính. Dĩ nhiên, không vì lý do này mà các bậc phụ huynh cấm con em mình xem Teletubbies và mãi đến nay, đây vẫn là chương trình được xem nhiều nhất. Không chỉ ở Việt Nam, Teletubbies từng phát sóng trên hơn 40 quốc gia.

Tinky Winky bị cấm chiếu ở Ba Lan vì đeo ví như con gái.
Teletubbies bị cấm chiếu ở Ba Lan vì Tinky Winky đeo ví như con gái.

Tuy nhiên, tại Ba Lan, Teletubbies đã bị cấm sau khi Ewa Sowinska, người bảo vệ quyền trẻ em của chính phủ Ba Lan lên án kịch liệt. “Tôi thấy Tinky Winky đeo một cái ví nữ trong khi nó là con trai. Đây chắc chắn là ngụ ý quảng bá cho vấn đề đồng tính” - bà giải thích trên một tờ báo địa phương.

Anh Dương (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm