![]() |
Lòng xe điếu từng được nhiều TikToker review và bán với mức giá đắt đỏ. Ảnh: Ngô Quyền Thế/Facebook. |
Anh Tuấn nói rằng không biết tình trạng này do khách hàng thắt chặt chi tiêu sau kỳ nghỉ lễ hay liên quan đến những ồn ào về món lòng xe điếu trên mạng xã hội.
“Nhóm khách ổn định của chỗ chúng tôi là dân văn phòng trong khu vực, chủ yếu ăn trưa. Mấy hôm nay tôi thấy khách vắng hơn so với những ngày trước”, anh chia sẻ với Tri Thức - Znews.
Tranh luận về chất lượng lòng xe điếu nổ ra khi đầu bếp Võ Quốc - người nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực - đăng video bóc trần sự thật về món này, đồng thời tuyên bố trao 1 tỷ đồng cho chủ quán nào chứng minh được nguồn gốc nhập hàng.
Tâm điểm chú ý dồn vào Ngô Quyền Thế, TikToker triệu view và là chủ quán Lòng Chát, khi anh từng khoe cỗ lòng xe điếu dài 40 m vào năm ngoái. Những tranh cãi khiến thực khách hoang mang và vô tình ảnh hưởng xấu đến các quán ăn khác kinh doanh cùng ngành hàng.
May mắn mới nhập được, bán ngẫu nhiên
Nói về loại lòng xe điếu đang gây tranh cãi, Anh Tuấn cho biết anh không tập trung vào món này, hôm nào may mắn nhập được mới bán chứ không săn lùng.
![]() |
Quán lòng của anh Tuấn không tập trung vào món lòng xe điếu, khi nào may mắn nhập được mới bán. Ảnh: NVCC. |
Khi có lòng xe điếu, anh Tuấn cũng bán ngẫu nhiên cho khách đến ăn tại chỗ chứ không báo trước trên fanpage hay ưu tiên khách quen bởi muốn nhiều người có thể cùng thưởng thức. Anh cũng không nhận đặt trước cho món này.
Có kinh nghiệm nhiều năm bán lòng và các món từ nội tạng lợn, anh cho biết tùy nguồn hàng nhập của từng quán song bản chất lòng xe điếu rất hiếm, không phải muốn là mua được.
Hàng ngày, khi làm việc với nhà cung cấp, quán của anh chỉ chọn lấy khoảng 30 cm đoạn lòng đầu ngon nhất ở mỗi bộ để bán luộc. Phần lòng sau mỏng, không ngon bằng có thể dùng chế biến các món xào dưa, lẩu hoặc để đầu mối bán lại ra thị trường.
“Hơn một năm trở về trước, tôi gặp được lòng xe điếu khoảng 1-2 lần/tháng, mỗi lần 400-800 gram. Gần đây, có nhiều quán lòng mở ra hơn, thêm cả các bên bán online, tần suất gặp được cũng ít hơn. Lần gần nhất tôi gặp lòng xe điếu là hơn một tháng trước, cũng chỉ được 600 gram”, anh kể.
Nói về các sản phẩm lòng xe điếu bán tràn lan với số lượng lớn trên mạng, anh Tuấn bày tỏ nghi ngại về chất lượng, nguồn gốc bởi rất khó có được nhiều lòng xe điếu cùng lúc. Chưa kể việc bảo quản loại lòng này cũng không dễ, chỉ cần qua một ngày, phần thành dày phía trong lòng đã mỏng đi, giảm chất lượng.
Bên cạnh đó, anh khẳng định không thể có bộ lòng xe điếu dài tới 40 m. Bản thân anh kinh doanh nhiều năm cũng chỉ gặp đoạn lòng xe điếu dài nhất khoảng 1 m.
Cam kết đăng ảnh từ lò mổ
Khi những thông tin, hình ảnh về cỗ lòng xe điếu dài hàng chục mét thành chủ đề tranh luận trên mạng, đội ngũ của Lòng Trần Cháo (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tỏ ra bất ngờ vì chưa từng thu được sản phẩm nào "khủng" như vậy kể từ khi kinh doanh đến nay.
"Khách đến ăn hay hỏi 'Quán này không có lòng xe điếu à?', nhưng chúng tôi đáp luôn là chỉ có lòng dày, đầu lòng là chủ yếu thôi", đại diện Lòng Trần Cháo chia sẻ.
![]() |
Ồn ào về món lòng xe điếu khiến nhiều quán kinh doanh ngành hàng này bị ảnh hưởng. Ảnh: Ngô Quyền Thế/Facebook. |
Đại diện quán cho biết những thông tin lan truyền về lòng xe điếu thật - giả trên mạng những ngày qua không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của quán, tự tin "đã có lượng khách quen lâu năm".
Trên fanpage, quán cũng bày tỏ nghi ngờ về nguồn gốc hàng hóa của những quán bán lòng xe điếu số lượng lớn: "Chỉ có hàng đông lạnh mới có xe điếu hàng ngày để bán thôi".
Đối diện nhiều đồn đoán, quán lòng sạch T.B (Hà Nội) cũng lên tiếng để trấn an khách hàng trên Facebook: "Em buôn bán nhỏ lẻ không đôi co và sẽ chứng minh bằng hành động. Xe điếu không phải ngày nào cũng có, hôm nào có là em sẽ đăng trực tiếp ảnh từ lò mổ, tươi, sống lên story page và Zalo".
Trước đó, quán có nhiều bài đăng chia sẻ về món lòng xe điếu. Dân mạng đã đặt nghi vấn về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm này.
Một số quán chuyên bán các món về lòng heo có nhiều chi nhánh ở Hà Nội, TP.HCM cũng nhận vô số bình luận thắc mắc trong các bài đăng trên mạng xã hội. Trong khi một vài quán lên bài giải thích, "kêu cứu" vì công việc kinh doanh bị ảnh hưởng; những nơi khác im lặng, khóa/hạn chế tính năng bình luận trên các nền tảng.
Anh Tuấn, chủ quán ở Hoàn Kiếm, hy vọng cơ quan chức năng sớm xác định những cơ sở kinh doanh lòng kém chất lượng để thực khách nắm được thông tin, cũng là để những quán lòng như anh sớm quay lại nhịp bán hàng bình thường.
“Vụ việc này cũng là lời cảnh tỉnh cho những chủ quán có ý định kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Hy vọng thực khách sẽ sáng suốt lựa chọn những địa điểm uy tín để thưởng thức”, Anh Tuấn bày tỏ.
Trong ngày 7 và 8/5, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hà Nội) đã vào cuộc kiểm tra các hàng quán bán món ăn chế biến từ lòng heo. Đây là một trong những động thái trong chiến dịch kiểm tra diện rộng các cơ sở kinh doanh lòng xe điếu gây tranh cãi thời gian qua.
Sau chuỗi ngày rối loạn lo âu, mất ngủ, sợ hãi, Đặng Phước Thắng (TP.HCM) tìm đến sách và ngành tâm lý học để chữa lành. Nếu cuốn Sang chấn tâm lý - Hiểu để chữa lành giúp anh hiểu về những tổn thương và chọn cách sống hạnh phúc hơn, Bạn không thông minh lắm đâu và Bạn đã đỡ ngu ngơ hơn rồi đấy là cách tiếp cận tâm lý học hài hước nhưng sâu sắc trong các mối quan hệ thường ngày.