“Cheems” là một nhân vật meme trứ danh trên Internet, thuộc series “Ironic Doge”, theo Know Your Meme. Nụ cười đặc biệt của chú chó shiba này chiếm cảm tình của nhiều dân mạng.
Nguồn gốc nghệ danh “Cheems” được cho là xuất phát từ món ăn ưa thích của chú chó shiba: bánh hamburger kẹp phô mai (cheeseburger). Tuy nhiên, những nhà sáng tạo meme cố tình viết chệch thành “cheemsburger” để thêm phần hài hước.
Chú chó shiba Balltze bất ngờ thành hiện tượng meme từ bức ảnh này. |
Kể từ đó, những meme sử dụng nhân vật Cheems thường cố ý viết sai từ ngữ bằng cách thêm lẫn lộn chữ cái “m”.
Sức hút của Cheems trên Internet là không tưởng. Cuối năm 2020, Twitter từng sử dụng nhân vật Cheems làm ảnh bìa trên kênh chính thức.
Ngày 15/2 vừa qua, hãng đồ ăn nhanh KFC và Burger King có trụ sở Tây Ban Nha cũng “tuyên chiến” với nhau bằng cách tung ra các meme Cheems.
Bên cạnh đó, nhân vật này còn góp mặt trong meme “Swole Doge vs. Cheems” (Chú chó siêu cơ bắp và Cheems) - định dạng meme mang tính chất so sánh giữa hai thời kỳ lịch sử bất kỳ hoặc hai thái cực đối lập.
Cheems xuất hiện ở khắp nơi, được ghép vào các biểu cảm khác nhau. |
Mặc dù độ phủ sóng cao, ít ai biết rằng tên thật của Cheems là Balltze. Ngôi sao 4 chân này vừa bước sang tuổi thứ 10 hôm 9/1, hiện sinh sống ở Hong Kong (Trung Quốc).
Kathy - nhà thiết kế thời trang, chủ nuôi của Balltze - cho biết chú chó khá trầm tính. “Khi ở nhà, nó cư xử đúng mực và rất thân thiện. Nhưng lúc ra đường, cậu bé hơi cáu kỉnh một chút”, cô nói với Bored Panda.
Ngày 4/9/2017, Kathy đăng một bức ảnh chụp Balltze tạo dáng kỳ lạ lên Instagram mà không hề hay biết rằng một ngày, cún cưng của mình trở thành một nhân vật meme được đặc biệt ưa chuộng.
“Hôm ấy tôi chỉ chụp ảnh cho Balltze như thường nhật vì tôi thích biểu cảm gương mặt của nó”, cô kể lại.
Balltze mới đón sinh nhật 10 tuổi. |
Thậm chí, mãi đến đầu năm 2018, Kathy mới biết đến sự nổi tiếng của Balltze trên Internet sau khi một số người để lại bình luận ở tài khoản mạng xã hội của chú chó. Hiện tấm ảnh gốc chụp nụ cười đặc trưng của Balltze đạt hơn 66.000 lượt thích.
“Bên cạnh công việc toàn thời gian, vợ chồng tôi còn ‘trực tổng đài’ cho Balltze, bao gồm trả lời tin nhắn của người hâm mộ trên toàn thế giới”, Kathy cho biết.
Balltze có hẳn một trang web bán đồ lưu niệm từ quần áo, cốc, nhãn dán… in “gương mặt thương hiệu”. Kathy từng đóng cửa hàng trực tuyến này một thời gian vì không muốn thu lợi nhuận từ cún cưng của mình.
Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2020, cô mở lại và bán áo phông “100% Good Boi” cùng một số đồ lưu niệm khác. Toàn bộ lợi nhuận sẽ được vợ chồng cô quyên góp cho Paws Guardian - một tổ chức cứu hộ chó ở Hong Kong.