Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ chuỗi Phinn cà phê thắng kiện

Tòa xác định hành vi lập biên bản vi phạm hành chính của Tổ quản lý trật tự đô thị phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM) là trái luật, nhưng bác yêu cầu của ông Nghĩa đòi 100.000 đồng.

Chiều 30/9, TAND quận 1 (TP.HCM) xét xử sơ thẩm vụ khiếu kiện hành vi lập biên bản vi phạm hành chính.

Nguyên đơn là ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa (chủ chuỗi Phinn cà phê, Giám đốc Công ty TNHH Người Thành Thị), bị đơn là ông Nguyễn Văn Kiên (thuộc Tổ quản lý trật tự đô thị phường Bến Nghé) và ông Hoàng Minh Trước (thuộc Đội quản lý trật tự đô thị quận 1).

UBND phường Bến Nghé, UBND quận 1, được xác định có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, hai người bị kiện và đơn vị liên quan đều không đến tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt.

chu ca phe phinn thang kien anh 1

Ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa (áo trắng) nghe HĐXX tuyên án. Ảnh: H.T.

Tại tòa, ông Nghĩa trình bày yêu cầu khởi kiện và đề nghị HĐXX xác định hành vi lập biên bản hành chính của ông Kiên và ông Trước là trái luật, buộc UBND phường Bến Nghé phải xin lỗi ông và bồi thường 100.000 đồng.

Theo đơn khởi kiện, ngày 25/9/2015, nhân viên Phinn cà phê giao hàng trong khuôn viên tòa nhà Kumho Asiana trên đường Lê Duẩn thì bị Tổ quản lý trật tự đô thị phường Bến Nghé lập biên bản vi phạm hành chính.

Biên bản nêu đích danh ông Nghĩa là đối tượng với nội dung: “Vào lúc 9h40 ngày 25/9/2015 tại lề đường Hai Bà Trưng góc Lê Duẩn, ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa đã có hành vi vi phạm để xe gắn máy trên vỉa hè trái quy định của pháp luật”.

Ông Nghĩa cho rằng biên bản vi phạm hành chính trên là sai đối tượng. Mặt khác, ông Nghĩa đưa hình ảnh lúc Tổ quản lý trật tự đô thị phường Bến Nghé tiến hành lập biên bản và cho rằng phạm vi mà nhân viên Phinn cà phê đứng là trong khuôn viên tòa nhà Kumho Asiana chứ không phải trên vỉa hè.

Bên cạnh đó, nguyên đơn cho rằng nhân viên Phinn cà phê đợi khách để giao hàng theo đơn đặt qua điện thoại chứ không phải là dừng, đậu để buôn bán hàng rong. Hình thức buôn bán của ông Nghĩa được pháp luật quy định là "nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động".

Từ đó, ông Nghĩa cho rằng hành vi lập biên bản là trái pháp luật và làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân ông, cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

HĐXX nhận định căn cứ vào nội dung vụ việc, ông Nghĩa không có hành vi đậu xe trái luật và cũng không có việc buôn bán hàng rong như biên bản của UBND phường Bến Nghé lập vào ngày 25/9/2015.

Do đó, việc lập biên bản vi phạm của ông Kiên và ông Trước là sai đối tượng, không đúng theo Luật Xử lý vi phạm hành chính. Vì vậy, yêu cầu khởi kiện của ông Nghĩa là có cơ sở chấp nhận.

Về trách nhiệm phát sinh bồi thường thiệt hại, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường khi có hành vi trái pháp luật, có thiệt hại và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái luật và thiệt hại. Theo tòa, trong trường hợp này, hành vi của hai bị đơn không thuộc trách nhiệm bồi thường Nhà nước theo luật, ông Nghĩa cũng không chứng minh được thiệt hại.

Vì vậy, đối với yêu cầu UBND phường Bến Nghé phải xin lỗi công khai và bồi thường 100.000 đồng là không có cơ sở chấp nhận.

Từ đây, tòa tuyên bố hành vi của Tổ quản lý trật tự đô thị phường Bến Nghé lập biên bản hành chính với ông Nghĩa là trái luật, bác yêu cầu đòi UBND phường Bến Nghé phải xin lỗi công khai và bồi thường 100.000 đồng.

Một người dân thắng kiện ủy ban huyện

Tòa phúc thẩm tuyên hủy quyết định hành chính của UBND huyện, trước đó tòa sơ thẩm giữ nguyên quyết định.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm