Hai TikToker triệu view Lê Thụy và Cuội Schannel có màn tranh luận thú vị xoay quanh thói quen tiêu dùng thông minh vốn là xu hướng được người trẻ quan tâm.
_____
Host: Mỹ Trinh
Khách mời: Lê Thụy, Cuội
Độc giả có thể nghe phiên bản Audio tại đây
Thính giả cũng có thể nghe đầy đủ các tập Vodcast trên Spotify và Apple Podcast
_____
Chi tiêu thông minh để hướng tới tự do tài chính là ưu tiên của nhiều Gen Z hiện tại. Với nhiều bạn trẻ, tài chính cá nhân cần cân bằng được 3 yếu tố bao gồm tiết kiệm, đầu tư và tiêu dùng.
Trong trong vodcast gần nhất chia sẻ trên Tri thức trực tuyến, hai Gen Z nổi tiếng Cuội và Lê Thụy đã chia sẻ về thói quen tiêu dùng để chi tiêu thông minh trong giai đoạn “bão giá”.
“Săn” deal để tiết kiệm
Thông thường, người dùng thường lựa chọn “săn” deal, canh khuyến mại để tiết kiệm chi phí, Lê Thụy cũng không ngoại lệ. Dưới góc độ của một tín đồ mua sắm, Thụy cho hay bản thân thường dành thời gian để tìm kiếm ưu đãi, khuyến mãi từ các ứng dụng, sàn TMĐT để tiết kiệm chi phí.
Lê Thụy và Cuội theo đuổi xu hướng tiêu dùng thông minh. |
“Bên cạnh giá cả thì việc mua hàng kèm theo các mã giảm giá, ưu đãi hay voucher đều là những thứ mà mình quan tâm khi mua sắm. Cảm giác khi mình mua được món đồ với giá rẻ hơn mọi người rất là thích, rất sướng”, Lê Thụy bày tỏ.
Khi trải nghiệm dịch vụ từ giải trí đến các lĩnh vực khác, Thụy cũng áp dụng công thức này. Theo đó, Lê Thụy nhận định việc “skip ad” (bỏ qua quảng cáo) khi trải nghiệm dịch vụ giải trí là cách giúp cô tiết kiệm thay vì “rút ví”. Bỏ tiền duy trì tài khoản premium, gói hội viên mỗi tháng theo Lê Thụy là “khá xót” khi nhiều lần đăng ký nhưng không sử dụng hết.
Mặt khác, Thụy cũng thể hiện sự băn khoăn khi ưu đãi vốn là “chiêu” thu hút người dùng của các nhãn hàng, nhưng nay lại phải bỏ tiền ra mua.
“Sao kỳ vậy! Thường những ưu đãi và quyền lợi dành cho người dùng đáng ra ngay từ đầu đã của người dùng, bây giờ lại bắt người dùng phải trả tiền để có. Không thể chấp nhận được”, Lê Thụy bày tỏ.
Chi tiêu thông minh là chi tiêu chủ động
Khác với quan điểm của Lê Thụy, Cuội thẳng thắn chia sẻ việc chờ đợi “săn” sale là cách tiết kiệm không lâu dài. Mặt khác, việc chi tiền đăng ký các gói hội viên/tài khoản premium để nhận thêm nhiều đặc quyền được xem là bước đi chủ động, vừa có trải nghiệm liền mạch, mà vẫn tiết kiệm được từ nhiều ưu đãi.
Việc chủ động đăng ký tài khoản hội viên sẽ giúp trải nghiệm dịch vụ người dùng liền mạch hơn. |
“Ông bà mình có câu đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn, thế nên khi mình chủ động vào việc xài tiền, chi tiêu thì sẽ không bị lệ thuộc vào những đợt sale hay ưu đãi tung ra. Điều này làm cho trải nghiệm liền mạch của bản thân bị ngắt quãng, chúng ta sẽ bớt vui và bớt hạnh phúc. Chưa kể, những cái gì chủ động nắm bắt sẽ giúp mình không phải hồi hộp, chờ đợi”, Cuội cho hay.
Tiktoker cũng chia sẻ tâm lý “săn” ưu đãi mang về nhiều rủi ro, người dùng dễ bị cuốn vào việc chi tiêu quá đà, mua vì thích thay vì mua những thứ thật sự cần dùng. Chưa kể, người tiêu dùng ở thế bị động và thường phụ thuộc, đợi chờ các nhãn hàng họ tung ưu đãi vào các dịp đặc biệt. Đồng thời, những nhu cầu như đi lại, ăn uống cần giải quyết ngay, việc đợi chờ ưu đãi mới sử dụng dịch vụ là không hợp lý.
“Người ta đã nói ‘đói là phải ăn’, chứ làm sao chờ được”, Cuội hài hước chia sẻ.
Với các dịch vụ đặt xe hay order đồ ăn online, Cuội cho biết bản thân thường mua gói hội viên để luôn có sẵn mã ưu đãi. Với những nhu cầu thiết yếu như ăn uống, đi lại, việc trả thêm khoản phí để có thêm đặc quyền hay trải nghiệm dịch vụ liền mạch là điều phù hợp.
“Mình đã trải nghiệm thực tế gói Hội viên GrabUnlimited, với 49.000 đồng/tháng, mình nhận được rất nhiều mã ưu đãi, freeship từ ứng dụng. Các mã giảm giá này còn được cộng dồn với ưu đãi khác. Thông thường, với chừng đó tiền, mình đặt đồ ăn thì cũng chỉ đủ cho 2-3 đơn, nay lại được tận 99 mã freeship”, Cuội chia sẻ.
Thực tế, hình thức đăng ký tài khoản premium hay gói hội viên - từ phía các nền tảng, ứng dụng - là một trong những chiến lược dài hạn để nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho người dùng. Đồng thời, với những khách hàng trung thành hay thân thiết, sử dụng dịch vụ càng nhiều đồng nghĩa việc càng nhận được nhiều đặc quyền.
Trong buổi trò chuyện, Cuội cũng nhìn nhận xu hướng này thực chất công bằng cho đôi bên, về cơ bản - khi trả thêm tiền, người dùng có thêm quyền lợi. Người dùng có thể chọn sử dụng dịch vụ miễn phí nhưng quyền lợi hạn chế hơn, sự liền mạch trong quá trình trải nghiệm dịch vụ cũng không được đảm bảo.
Có thể thấy, các tài khoản premium hay gói hội viên là cách các ứng dụng đồng hành cùng người dùng. Đây cũng là chiến lược dài hạn, không chỉ giúp nâng cấp trải nghiệm, gia tăng tập khách hàng trung thành mà còn khuyến khích, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng thông minh ở người tiêu dùng hiện đại, đặc biệt là người trẻ.