Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ hụi tuyên bố phá sản, 100 người điêu đứng

Người đàn ông ở Đồng Nai đứng ra duy trì hụi tiền tỷ với sự tham gia của 100 người. Người này sau đó tuyên bố “phá sản” khiến các thành viên có nguy cơ mất trắng tài sản.

Chủ hụi là ông Nguyễn Văn Diến, 50 tuổi, ngụ ấp Bình Phú (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Theo người dân, sau khi tuyên bố vỡ hụi, ông chủ này đã rời khỏi địa phương.

“Chúng tôi không biết ông ấy đi đâu, cũng không thể liên lạc. Giờ chỉ biết trông chờ vào sự can thiệp của công an, chính quyền”, một nạn nhân cho biết.

Năm 2012, ông Diến cùng vợ thành lập hụi và kêu gọi những người dân trong vùng tham gia. Theo thể lệ, hàng tháng mỗi thành viên sẽ nộp tiền cho ông chủ rồi chờ đến lượt hốt theo vòng hoặc bốc thăm. Những người nhận tiền sau sẽ được cộng thêm lợi nhuận (theo thỏa thuận miệng giữa ông chủ và các thành viên).

vo hui tien ty anh 1
Nhiều người lo lắng khi ông 

Nguyễn Văn Diến tuyên bố vỡ hụi. Ảnh: Ngọc An.  

Khi vợ mất, người đàn ông 50 tuổi tiếp tục duy trì hụi với sự tham gia của 100 thành viên. Những người chơi nộp tiền hàng tháng từ 5 triệu đến hàng chục triệu đồng.

Bà Phan Thị Dính (46 tuổi, ngụ xã Long Tân) cho biết, những năm trước, ông Diến thanh toán hụi sòng phẳng, không ai bị thiệt. Đến đầu năm 2016, người này bắt đầu trể nải trong việc giao tiền cho thành viên được hốt. Đến ngày 15/3 thì ông tuyên bố vỡ hụi và đi khỏi địa phương.

“Tôi tham gia hụi từ tháng 11/2014. Theo thể lệ, đến tháng 2 năm nay, tôi được hốt cả vốn lẫn lãi là 450 triệu đồng. Chủ tuyên bố vỡ hụi khiến tôi lâm vào điêu đứng. Đó là số tiền tôi tích góp mấy năm liền”, bà Dính nói.

Chung cảnh ngộ, bà Hoàng Thị Mỹ Dung (ngụ xã Long Tân) đứng ngồi không yên khi chưa có thông tin gì về chủ hụi. Người phụ nữ này đóng tiền trong suốt nhiều năm nhưng chưa hốt với lý do “để dành”. Khi số tiền đóng cho Diến lên đến 750 triệu đồng thì ông này biến mất.

Theo bà Dính, trong số 100 thành viên, người bị thiệt hại ít nhất 20 triệu đồng, người nhiều nhất 1 tỷ đồng. Sau khi chủ hụi ngắt liên lạc, bỏ đi khỏi địa phương, người dân làm đơn gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, cho biết công an nhận được đơn của người dân về vụ việc trên. Qua điều tra, lực lượng này xác định vấn đề chưa có dấu hiệu hình sự nên hướng dẫn người dân gửi đơn ra tòa án để giải quyết theo hướng tranh chấp dân sự.

Trong khi đó, đại diện Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch, cho biết đến nay cơ quan đã thụ lý 4 hồ sơ của người dân khởi kiện ông Nguyễn Văn Diến giật hụi 700 triệu đồng. Tiếp nhận đơn, tòa này phân công thẩm phán trực tiếp làm việc với người dân để giải quyết vụ việc theo đúng quy định.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm