Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ nhân hit 'Hồng nhan', 'Bạc phận' tự hào là kẻ ngoại đạo âm nhạc

“Khoảnh khắc ấy như thắp sáng tôi, nhưng cũng chớp tắt liên tục vì sự biến động của BXH”, Jack nhớ về lần đầu tiên khi xuất hiện trên #zingchart, rồi bám chặt vị trí quán quân.

Jack (tên thật là Trịnh Trần Phương Tuấn, sinh năm 1997) trông không có vẻ gì là người đang ngồi trên danh tiếng. Khi được phóng viên thông báo về cuộc phỏng vấn, anh tự sửa soạn, chuẩn bị quần áo và vuốt tóc theo phong cách của mình.

Ấy vậy, những con số mà một “tân binh” như anh đạt được trên BXH nhạc Việt là điều mà nhiều nghệ sĩ mong mỏi: Hồng nhan thống trị #zingchart 2 tuần liên tiếp, Bạc phận đang chạm tay đến hạng 3.

Hỏi Jack liệu anh sẽ giữ phong cách miền Tây chất phác này được bao lâu, bởi showbiz vốn là thế giới của phần nhìn, chàng trai 22 tuổi thật thà trả lời: “Về âm nhạc thì tôi cam đoan không ai có thể quyết định thay tôi, còn phong cách thì… tuỳ”.

Cách nói của Jack cho thấy anh đã ý thức được con đường mình đang đi, khi vừa nhấc một chân ra khỏi thế giới underground để tiến tới lãnh địa mainstream nhờ cầu nối BXH #zingchart của Zing MP3.

hong nhan bac phan anh 1
Thành tích nhạc số của Jack hiện tại.

“Chẳng có sự toan tính nào trong âm nhạc của tôi đâu”

- Con đường đến với âm nhạc của anh diễn ra như thế nào?

- Tôi tham gia âm nhạc từ rất sớm, bắt đầu với việc làm thành viên của nhóm rap G5R. Chúng tôi cùng nhau sản xuất, phối khí, sáng tác nhưng theo chất miền Tây đúng với xuất thân của các anh em. Như tôi là người Bến Tre.

- Có thể anh sẽ cảm thấy tự ái khi nghe điều này: có vẻ như anh vốn kẻ ngoại đạo trong âm nhạc và không được đào tạo bài bản nhiều về chuyên môn?

- Tôi còn tự hào đấy chứ. Tôi lớn lên trong một gia đình toàn những người đam mê âm nhạc, với mẹ là nghệ sĩ hát cải lương. Mẹ từng khuyên tôi đừng nên đi theo dòng nhạc của bà vì “con sẽ không thể theo đuổi thêm những thể loại khác nếu chỉ chọn mỗi cải lương”. Câu nói đó vừa là thử thách, vừa là cơ hội để tôi tìm ra con đường của riêng mình. Giờ lên Sài Gòn rồi, tôi cũng không có ý định thi vào trường này trường kia để được mang tiếng học hành. Tôi thấy mình vẫn có thể học bằng nhiều cách khác.

- Vì sao là Hồng nhan, và vì sao là Bạc phận? Việc cho ra mắt Bạc phận với anh vẫn là cuộc dạo chơi với âm nhạc, hay là chiến lược “thừa thắng xông lên” sau khi đã có chút vốn liếng nhờ Hồng nhan?

- Câu chuyện trong bài hát ra sao thì ngoài đời cũng y chang vậy. Tôi lấy cảm hứng từ chuyện có thật của một người bạn. Tôi cứ sáng tác cho đến khi nào xong thì thôi, rồi chờ lúc thích hợp để tung ra. Sau khi viết xong Hồng nhan, tôi liền bắt tay vào thực hiện ngay Bạc phận mà không hề quan tâm nó có được đón nhận hay không. Chẳng có sự toan tính nào ở đây cả.

- Thật khó để tin những gì anh làm là vô tư, trong khi Bạc phận ra sau được đầu tư hơn hẳn và tràn ngập quảng cáo!

- Nghe nói là mọi người đang dự đoán tôi sẽ ra thêm bài Sóng gió. Vì nó là từ nối tiếp câu hát “hồng nhan bạc phận sóng gió” trong bài hát vừa rồi. Tôi thấy đó cũng là ý tưởng hay, nhưng không dám nói trước và cũng chưa nghĩ tới điều đó. Lỡ viết mà “đầu voi đuôi chuột” thì còn tệ hơn, ấn tượng tốt của khán giả trước đó về hai ca khúc chắc chắn sẽ không còn.

hong nhan bac phan anh 2
Âm nhạc của Jack là sự giao thoa giữa âm hưởng dân ca và chất liệu hiện đại.

- Hồng nhan và Bạc phận đều mang ca từ buồn. Thị trường nhạc Việt đang ngập tràn những bản ballad lụy tình. Vậy “nỗi buồn” của Jack có gì khác?

- Một nỗi buồn mang màu sắc hoài cổ. Như bạn thấy các bài hát của tôi sử dụng nhiều từ Hán Việt. Từ nhỏ, tôi vốn học giỏi văn nên các ca khúc của mình cũng rất mạnh về ca từ. Chắc có lẽ với sự giao thoa, được kết hợp bởi Âu Mỹ và Việt Nam này sẽ giúp tôi mang lại làn gió mới cho thị trường âm nhạc vốn đang chịu sự thống trị của ballad.

- Trên thực tế, các ca khúc của anh cũng gây chia rẽ khá lớn. Có người khen chúng bắt tai, người thì cho rằng cách hát giống Phan Mạnh Quỳnh còn rap giống Đen. Và người cực đoan thì đánh giá là “không nuốt trôi”. Anh có chia sẻ gì?

- Chất giọng bẩm sinh của tôi vốn đã như thế rồi, chẳng thể đổi được để cố bắt chước ai. Tôi chỉ hát được những ca khúc mà mình có sự đồng điệu về mặt thể loại, ca từ, giai điệu hay câu chuyện. Có sao tôi đều thể hiện hết trong âm nhạc. Nó khiến các sản phẩm của tôi phân loại người nghe rất rõ ràng chứ không thuộc về số đông. Mỗi nghệ sĩ sẽ có một thị trường riêng. Tôi chọn những ca khúc kết hợp giữa nhạc điện tử của châu Âu, pha trộn với âm hưởng Tây Nam Bộ vì đó là con người thật của tôi.

Chỉ với 7 nốt nhạc, mỗi người nghệ sĩ sẽ cho ra đời những tác phẩm khác nhau. Không phải khán giả nào cũng đủ kiến thức để nhận định chính xác chất lượng của một ca khúc. Chẳng hạn như tôi, cũng làm âm nhạc như bao người thôi, nhưng cứ đến chỗ đó thì tôi sẽ có cách thể hiện riêng. Những nốt luyến láy mà mọi người nghe trong bài chính là đặc trưng của tôi.

“Âm nhạc của tôi như con đom đóm”

- Liên tưởng nào mà anh cho là thú vị nhất với âm nhạc của mình?

- Con đom đóm. Nó nhỏ bé nhưng chở trên người đầy ánh sáng để có thể len lỏi đi khắp nơi.

hong nhan bac phan anh 3
Jack mong muốn âm nhạc của mình được lan tỏa đến mọi nơi.

- Hồng nhan dẫn đầu #zingchart 2 tuần liền. Bạc phận cũng không kém cạnh “người anh” trước đó khi đang vươn tới hạng 3. Anh còn nhớ khoảnh khắc lần đầu tiên mình xuất hiện trên BXH chứ?

- Khoảnh khắc ấy như thắp sáng tôi, nhưng cũng chớp tắt liên tục vì sự biến động của bảng xếp hạng. Tôi có một nhóm fanclub nhỏ, cứ mỗi lần vị trí có sự thay đổi, tôi và các bạn đều cập nhật vào đó để động viên lẫn nhau.

- Có những ánh nhìn tò mò nào trong nghề đổ dồn vào anh lúc đó không? Vì anh biết đấy, vị trí quán quân chỉ có 1, trong khi tuần nào cũng có hàng chục ca khúc mới được ra mắt.

- Cũng khó tránh được, nhưng tôi đâu thể nhắn tin cho từng người bị tôi vượt mặt để giải thích hay xin lỗi họ? Mà chắc cũng không có ai hẹp hòi đến thế đâu. Bản năng của nghệ sĩ vốn dĩ nhạy cảm. Đôi khi vì một dao động nhỏ thôi cũng khiến câu chuyện tưởng chừng đơn giản trở nên phức tạp. Tôi không muốn nghĩ quá nhiều về điều này, vì tôi vẫn chỉ là một thằng nhóc mới chập chững vào nghề và còn nhiều thứ phải trải qua phía trước.

- Nói về ý nghĩa tinh thần thì cũng phải hỏi luôn: thế còn vật chất và danh tiếng?

- Khoảng cách lớn nhất từ Hồng nhan đến giờ là 2 tháng, nếu nhanh chóng thay đổi hoàn toàn thì dễ dàng quá. Tôi cũng nhận được nhiều lời mời hợp tác, đi diễn, đóng quảng cáo nhưng đều do công ty quản lý của tôi quyết định. Tôi sợ dính vào những thứ liên quan đến tiền bạc và danh tiếng bây giờ lắm. Tôi từng từ chối nhiều cơ hội hợp tác từ những tên tuổi nổi tiếng, nhưng chắc tôi sẽ không dám kể ra ở đây.

- Vì sao vậy?

- Tôi nghĩ đây chưa phải là thời điểm thích hợp. Tôi muốn tự bước đi trên đôi chân của mình và được hát bằng âm nhạc do mình làm ra trước khi nghĩ đến những thứ xa hơn. Đó là chưa kể sau lưng tôi còn có Liam - nhà sản xuất gốc Việt đến từ Hà Lan. Chúng tôi sẽ kết hợp thành bộ đôi trong âm nhạc theo hướng tự sản xuất và trình diễn. Âm nhạc của chúng tôi sẽ là những gì cá nhân nhất mà khán giả có thể chạm tới.

hong nhan bac phan anh 4
Jack chia sẻ lý do từ chối lời mời hợp tác của những nghệ sĩ tên tuổi.

- Nhìn phong cách của Liam (với chiếc mũ trùm kín mặt), anh có chắc khán giả sẽ đón nhận khi cả hai giáp mặt với truyền thông?

- Vai trò chính của Liam là nhà sản xuất. Cậu ấy không phải gánh vác nhiều trách nhiệm với khán giả như tôi. Hơn nữa, tôi và ê-kíp đã dành thời gian bàn bạc, phân tích và đưa ra những dự đoán về phản ứng của khán giả cho cậu ấy hiểu. Nếu muốn đi đường dài thì phải mạnh mẽ và học cách chấp nhận thôi.

- Nghe nói nghệ sĩ underground nào quá nổi tiếng cũng sẽ bị chính những anh em của mình xa lánh và ganh ghét, còn anh thì sao?

- Các anh em trong nhóm luôn ủng hộ tôi. Thành công hôm nay của tôi đều có bàn tay góp vào từ họ. Yêu quý nhau còn không hết, việc gì phải nghĩ xấu này kia? Còn ở phạm vi rộng hơn, chuyện ganh ghét là có thật. Ngay cả tôi cũng không hiểu vì sao các nghệ sĩ underground quốc tế rất cởi mở mà Việt Nam mình lại định kiến và tiêu cực như thế?

Thứ duy nhất ngăn cách âm nhạc chỉ là các hình thức sản xuất và phát hành. Bạn muốn tự do, làm nhạc không bị ai quản lý thì underground chính là lựa chọn hoàn hảo. Ngược lại, nếu muốn nổi tiếng và được số đông biết đến, bạn buộc phải sống có trách nhiệm và nghiêm khắc hơn với bản thân.

hong nhan bac phan anh 5
Jack sẽ "bắt tay" cùng producer đến từ Hà Lan - Liam - ở sản phẩm tiếp theo.

- Anh dự định làm gì tiếp theo, sau khi đã khai thác triệt để ý tưởng của Hồng nhan, Bạc phận?

- Tôi chuẩn bị ra mắt một ca khúc lấy ý tưởng về lễ bế giảng, hợp tác cùng producer Liam. Nó đúng với tâm trạng của nhiều bạn trẻ hiện giờ và cũng là chủ đề tôi yêu thích từ lâu. Nếu hỏi tôi còn gì đặc biệt để khiến khán giả sẽ tiếp tục yêu quý mình, thì câu trả lời chắc hẳn là sự chân chất, thật thà và không bao giờ cố gắng biến mình thành người khác.

- Anh có lo lắng khi Bạc phận sẽ tụt hạng trên #zingchart một ngày nào đó?

- Đó là điều tất yếu phải xảy ra. Lúc tôi cho ra mắt Hồng nhan, ai cũng nghĩ tôi ăn may, sự nghiệp chỉ dừng lại tại đây. Nhưng tới Bạc phận thì sao? Nhìn con số lượt nghe và vị trí trên bảng xếp hạng của nó thì ai cũng sẽ có câu trả lời. Điều duy nhất khiến tôi lo lắng lúc này có lẽ là sức khoẻ của mình. Đã lâu rồi tôi không được ngủ một giấc trọn vẹn, thoải mái.






Vũ Duy - Phúc Hưng

Hình ảnh: Nghĩa Ngô

Bạn có thể quan tâm