Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tàu Hoàng Phương 16 cần xin lỗi du khách về 'chuyến đi kinh dị'

Nhiều người bức xúc trước sự tắc trách của chủ tàu Hoàng Phương 16, yêu cầu họ phải xin lỗi về kiểu làm ăn cẩu thả và thái độ lẩn tránh trách nhiệm.

“Đây là lý do 80% khách du lịch không trở lại Việt Nam” - một độc giả của Zing.vn bình luận trước thông tin du khách Australia phản ánh về “chuyến đi kinh dị” tới vịnh Hạ Long.

Ảnh hưởng du lịch Việt Nam

Bạn Hoàng Long cho rằng các công ty du lịch cần làm ăn có tâm hơn, tránh tự gây thiệt hại cho bản thân, đồng thời ảnh hưởng xấu tới công việc của những người khác. Chuyện chặt chém du khách, “treo đầu dê, bán thịt chó” của các công ty du lịch thường xuyên ở nước ta, không chỉ riêng Hạ Long, Cát Bà mà còn nhiều nơi khác.

chuyen di kinh di tai Vinh Ha Long anh 1
Bà Ryan và nhóm khách Australia ngồi trên tàu thăm vịnh Hạ Long. Ảnh: NVCC .

Nhân bài viết của nữ du khách người Australia, không ít người Việt Nam cũng lên tiếng về tình trạng chặt chém ở nhiều nơi. Chủ tài khoản April Truong chia sẻ không muốn trở lại một số địa điểm du lịch đã đến vì kiểu chặt chém du khách, làm ăn chộp giật của nhiều hàng quán.

Một điểm khác trong danh sách “cần tránh” của anh là Côn Sơn (Hải Dương), phí gửi xe đắt, hàng quán chặt chém và “được mấy anh xăm trổ giải thích” khi phản ứng lại.

Độc giả Nam từng gặp phải tình trạng tương tự như bà Lynne Ryan khi đến Nha Trang. Với tâm lý du lịch để tận hưởng cuộc sống, anh không tiết kiệm chi phí mà sẵn sàng chi tiền đặt phòng tại khách sạn tốt. Dù vậy, anh vẫn hoảng loạn khi bước vào phòng và chứng kiến nhà vệ sinh dơ bẩn, rỉ nước, nệm, gối ố vàng, nước từ máy lạnh nhỏ xuống, ổ điện bung ra, tủ quần áo hôi hám và toàn gián.

chuyen di kinh di tai Vinh Ha Long anh 2
100 USD/người là mức giá khá rẻ khi du lịch Hạ Long nhưng nó quá đắt so với những gì nhóm Lynne Ryan được phục vụ. Ảnh: Facebook/Lynne Ryan.

Nhiều người đồng ý với dịch vụ "tiền nào của nấy" nhưng không thể chấp nhận trường hợp mà nhóm Lynne Ryan gặp phải. Theo họ, bản chất của vấn đề nằm ở cách làm ăn “treo đầu dê bán thịt chó”. Công ty du lịch sử dụng hình ảnh đẹp để đánh lừa du khách.

Ngoài ra, mức giá 100 USD/người cũng không thấp đến mức khách phải ở căn phòng tệ hại đến vậy. Nhiều gói giá cả bình dân nhưng du khách vẫn được hưởng dịch vụ ổn nếu họ không gặp phải những công ty hám lợi.

Thực tế, Lynne cho biết nhóm của bà không chi nhiều tiền cho chuyến đi nhưng sẵn sàng trả nhiều hơn nếu không bị nói dối. Nhóm du khách phải chịu đựng “chuyến đi kinh hoàng” không phải vì họ tham rẻ mà là nạn nhân của kiểu làm ăn hám lợi nhỏ trước mắt, “ăn xổi ở thì”.

Nữ du khách Australia kể về 'chuyến đi kinh dị' ở Hạ Long

Bà Ryan cho biết người phụ nữ ở công ty du lịch nói rằng đây là chuyến du lịch biển hạng sang trên một con tàu tuyệt đẹp, giá 75 USD/người.

Cần xin lỗi du khách

Nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng sự tắc trách của chủ tàu Hoàng Phương 16 không chỉ gây thiệt hại cho nhiều du khách mà còn liên lụy đến nhiều người.

Điều khiến cộng đồng bức xúc hơn là sau khi bị phản ánh, phía chủ tàu Hoàng Phương 16 không lên tiếng xin lỗi vì cung cấp dịch vụ kém chất lượng cho khách nước ngoài, gây ảnh hưởng xấu đến du lịch Việt Nam.

chuyen di kinh di tai Vinh Ha Long anh 3
Câu chuyện về chuyến đi của Lynne Ryan tạo nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Nước ta có nhiều cảnh quan đẹp, hấp dẫn khách du lịch nước ngoài nhưng lại có điểm trừ lớn ở chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ. Câu chuyện mà nhóm khách Australia gặp phải không hề hiếm. Những tour du lịch "treo đầu dê, bán thịt chó" cùng thái độ lẩn tránh trách nhiệm khi có sự cố xảy ra khiến nhiều người không muốn trở lại Việt Nam.

Về phía công ty du lịch, sau khi nhận khiếu nại, họ đã xin lỗi và lấy làm tiếc khi đưa đoàn lên con tàu xấu xí, đồng thời trả lại tiền hoa hồng. Việc này đương nhiên không thể thay đổi sự thật rằng du khách Australia phải trải qua thời gian kinh hoàng. Nhưng ít nhất, đây là lối cư xử cần phải có.

Trong khi đó, chủ tàu Hoàng Phương 16 vẫn giữ im lặng dù đã được Đồn biên phòng Cát Bà gọi điện nhắc nhở, rút kinh nghiệm.

“Họ gây thiệt hại nặng nề cho cả du khách lẫn những người khác trong ngành du lịch mà không giải thích, xin lỗi hay đền bù. Đây là thái độ không thể chấp nhận được. Làm ăn như vậy là tự hại lẫn nhau”, bạn Hải An bức xúc.

Mua tour thăm vịnh Hạ Long, khách Australia bị lừa đi Cát Bà?

Du khách được công ty du lịch cam kết đưa đi tham quan tại vịnh Hạ Long trên tàu hạng sang. Nhưng thực tế, họ được đưa đến vùng biển Cát Bà và trên tàu kém chất lượng.

Tổng cục Du lịch đề nghị rà soát sau 'chuyến đi kinh dị' của khách Tây

Sau thông tin về chuyến đi của nhóm khách Australia, chiều 21/5, Tổng cục Du lịch gửi công văn đề nghị UBND TP Hải Phòng kiểm tra thực trạng chất lượng của ngành du lịch nơi đây.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm