Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tàu Singapore bồi thường 102 triệu USD sau thảm họa sập cầu ở Mỹ

Ngày 24/10, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết chủ sở hữu tàu chở hàng Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore hồi tháng 3 đã đồng ý trả 102 triệu USD cho chính quyền liên bang.

Tàu Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore. Ảnh: The New York Times.

Hồi tháng 9, bộ này đã đệ đơn yêu cầu bồi thường dân sự 103 triệu USD từ hai công ty Singapore là Grace Ocean Private Limited và Synergy Marine Private Limited.

Yêu cầu này nhằm mục đích thu hồi số tiền mà chính phủ Mỹ đã chi trong quá trình ứng phó với thảm họa, dọn dẹp xác tàu Dali cùng các mảnh vỡ của cây cầu tại cảng Baltimore, để tuyến đường thủy có thể mở cửa trở lại vào tháng 6.

Phó Tổng chưởng lý Benjamin Mizer cho biết thỏa thuận này "đảm bảo rằng chi phí cho nỗ lực dọn dẹp của chính quyền liên bang tại kênh Fort McHenry sẽ do Grace Ocean và Synergy chi trả chứ không phải người nộp thuế ở Mỹ".

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết vào tháng 5, tàu Dali đã mất điện nhiều lần trước khi đâm vào cầu trên sông Patapsco vào sáng sớm 26/3. Đến tháng 4, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã mở cuộc điều tra hình sự về thảm họa này.

Vụ kiện của Bộ Tư pháp được đưa ra như một phần trong hành động pháp lý do Grace Ocean và Synergy khởi xướng nhằm giới hạn trách nhiệm pháp lý của họ đối với vụ tai nạn ở mức 44 triệu USD - số tiền mà các quan chức bộ gọi là "hoàn toàn không đủ".

Con tàu đâm vào một cột trụ đỡ, khiến cây cầu cảng lao xuống sông và 6 người tử vong.

Việc lưu thông trở lại đòi hỏi phải loại bỏ 50.000 tấn mảnh vỡ. Hơn 1.500 người ứng cứu cá nhân, cùng với 500 chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới, đã vận hành một đội tàu trong suốt hoạt động, có sự tham gia của 56 cơ quan liên bang, tiểu bang và địa phương.

Tiểu bang Maryland, nơi ước tính tiêu tốn 1,7-1,9 tỷ USD để xây dựng lại cây cầu và dự kiến ​​hoàn thành vào mùa thu năm 2028, đã đệ đơn yêu cầu bồi thường riêng rẽ đối với các công ty về chi phí xây dựng cây cầu, nỗ lực dọn dẹp, yêu cầu bồi thường về môi trường và các chi phí khác.

Bộ Tư pháp cho biết số tiền Maryland thu hồi để tái thiết cây cầu sẽ được dùng để giảm chi phí dự án do chính phủ Mỹ chi trả.

Tai tiếng của nhà hàng đồ Việt ở Anh đòi độc chiếm nhãn hiệu 'pho'

Dù công bố kết quả kinh doanh tốt, liên tục mở chi nhánh mới, chuỗi nhà hàng bán đồ Việt của người Anh đã nhiều lần bị chỉ trích vì muốn độc quyền chữ "pho".

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm