Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Đại học Stanford bị điều tra

Nghiên cứu của ông Marc Tessier-Lavigne, Chủ tịch Đại học Stanford, bị điều tra vì sai phạm khoa học. Nhà trường thừa nhận "sai lầm" này.

Nghiên cứu của ông Marc Tessier-Lavigne bị cáo buộc chứa nhiều hình ảnh bị chỉnh sửa. Ảnh: Stanford University.

Một tạp chí nghiên cứu nổi tiếng xác nhận với The Stanford Daily rằng họ đang xem xét một bài báo do Chủ tịch Marc Tessier-Lavigne đồng tác giả. Nghiên cứu trong bài báo này bị cáo buộc chứa nhiều hình ảnh bị thay đổi, chỉnh sửa.

The Stanford Daily đã liên hệ với bà Elisabeth Bik - người chuyên điều tra về các hành vi sai phạm trong nghiên cứu khoa học - để làm rõ những cáo buộc này.

Theo bà Bik, 3 bài báo được xuất bản trên tạp chí Science và tạp chí Nature của chủ tịch Stanford cũng chứa "những vấn đề nghiêm trọng". Ông Marc Tessier-Lavigne là tác giả chính của 2 trong số 3 bài báo này.

Trong một tuyên bố tối 28/11, Đại học Stanford thừa nhận "các vấn đề" trong bài báo, nhưng trường cố "giảm nhẹ" vai trò của ông Tessier-Lavigne trong những sai phạm này.

Cụ thể, bà Dee Mostofi, người phát ngôn của Đại học Stanford, nói rằng ông Tessier-Lavigne không liên quan đến việc tạo hoặc trình bày các bảng biểu của 2 trong số những bài báo bị điều tra do sai phạm. Hai trường hợp còn lại, nhà trường nêu rằng các vấn đề "không ảnh hưởng dữ liệu, kết quả hoặc cách giải thích của bài báo".

Bà Elisabeth Bik không đồng tình với khẳng định của trường rằng những sai sót đó không ảnh hưởng đến dữ liệu, kết quả và tính trung thực của các bài báo.

"Tôi hy vọng TS Tessier-Lavigne sẽ không cho rằng những nghi vấn này không liên quan đến mình. Chúng ta có thể thấy rõ những bài báo này có nhiều sai sót và một số điểm trùng lặp được tạo ra với mục đích đánh lừa", bà Elisabeth Bik nêu quan điểm.

Bà Dee Mostofi nói thêm ông Tessier-Lavigne được thông báo về một số sai phạm trong bài báo vào cuối năm 2015, cùng thời điểm ông đang được cân nhắc cho vai trò chủ tịch Đại học Stanford. Tuy nhiên, người phát ngôn của Stanford không nói rõ ông Tessier-Lavigne đã được cảnh báo như thế nào.

Hiện, The Stanford Daily đã liên hệ với phía tạp chí Science và tạp chí Nature để hỏi về cáo buộc sai phạm của ông Tessier-Lavigne. Tổng biên tập tạp chí Science là ông Holden Thorp trả lời trong một email rằng ông sẽ kiểm tra vấn đề này.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Đại học Stanford xin lỗi

Cộng đồng sinh viên Do Thái ở Đại học Stanford đánh giá cao hành động và lời xin lỗi của nhà trường về những lỗi lầm trong quá khứ.

Bạn có thể quan tâm