Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Thừa Thiên - Huế: 'Chưa di dời mộ vợ vua Tự Đức'

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nói rằng chính quyền đang tìm giải pháp đồng thuận trong việc di dời mộ của vợ vua Tự Đức. Hiện tỉnh chưa quyết định có di dời hay không.

Ngày 13/7, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, có buổi làm việc với đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc. Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Trung tâm quỹ đất TP Huế cùng tham dự.

Trao đổi với Zing.vn, ông Thọ cho biết quan điểm của tỉnh là tìm giải pháp để tạo sự đồng thuận trong vấn đề lăng mộ của vợ vua Tự Đức.

Lang mo vo vua Tu Duc anh 1
Mộ của vợ vua Tự Đức được con cháu Nguyễn Phước tộc xây tạm ở vị trí lăng mộ cũ. Ảnh: Điền Quang.

"Việc di dời lăng mộ của vợ vua Tự Đức cần phải nghiên cứu kỹ, để tìm giải pháp, tạo sự đồng thuận. Hiện UBND tỉnh vẫn chưa quyết gì cả, nhưng để sự việc kéo dài thì không hay, ảnh hưởng đến tâm tư của người dân", ông Thọ nói.

Theo ông Tôn Thất Giáp, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, UBND Thừa Thiên - Huế thừa nhận có sơ suất khi tìm lăng mộ bà Tài nhân mà chưa cắm thẻ để di dời theo quy định.

"Chúng tôi thấy các cơ quan chức năng lẫn doanh nghiệp khi tìm thấy mộ bà Tài nhân đã không cắm thẻ di dời, không thông báo cho Nguyễn Phước tộc. Vấn đề bây giờ là sự việc không còn phụ thuộc vào quyết định của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, mà của toàn thể con cháu, dòng họ trong và ngoài nước", đại diện Nguyễn Phước tộc chia sẻ.

Lang mo vo vua Tu Duc anh 2
Tấm bia mộ bị san lấp dưới lớp đất của dự án bãi đỗ xe tham quan. Ảnh: Điền Quang.

Một năm trước, lăng mộ của vợ vua Tự Đức bị san ủi để xây dựng bãi đỗ xe cho khách tham quan lăng vua Tự Đức và Thiệu Trị. Trước sự phản đối của dòng họ Nguyễn Phước tộc và giới nghiên cứu lịch sử, dự án tạm thời dừng lại.

Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế sau đó đồng ý cho đắp tạm mộ vợ vua tại vị trí lăng mộ cũ. Cơ quan chức năng và đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã nhiều lần họp nhưng không thống nhất được việc có dời mộ bà Tài nhân hay không.

Ngày 20/6/2017, người dân phường Thủy Xuân (TP Huế) phản ánh việc chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh (Công ty TNHH TMDV Chuỗi Giá Trị) san ủi lăng mộ của vợ vua. Bốn ngày sau, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc (con cháu nhà Nguyễn) tìm thấy tấm bia bà Tài nhân họ Lê (vợ vua) dưới lớp đất. Chủ đầu tư thừa nhận đã san ủi lăng mộ cổ.

Ngày 3/7/2017, bài vị của bà Tài nhân được thờ trong lăng vua Tự Đức. Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc còn phát hiện ra nền móng của kim tĩnh (huyệt mộ chôn thi hài).

Đến 11/7/2017, Nguyễn Phước tộc gửi đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, yêu cầu giữ lại lăng mộ ở vị trí cũ. Hai tuần sau đó, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc gửi đơn đến TAND TP Huế, khởi kiện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tham quan về hành vi Xâm hại thi thể, mồ mả, hài cốt.

Lang mo vo vua Tu Duc anh 3
Phường Thủy Xuân (màu đỏ) là địa phương xảy ra vụ san ủi lăng mộ vợ vua. Ảnh: Google Maps.

Nguyễn Phước tộc không chấp nhận di dời mộ vợ vua Tự Đức

Theo ông Tôn Thất Giáp, Nguyễn Phước tộc vẫn không chấp thuận di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức đi nơi khác sau cuộc làm việc với thành phố Huế.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm