Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Toyota: Tại Nhật Bản, một xe điện phát thải ngang 3 xe hybrid

Chủ tịch Akio Toyoda cho rằng 27 triệu xe hybrid mà hãng đã bán có lượng phát thải carbon tương đương 9 triệu ôtô thuần điện, nếu xét cả quá trình sản xuất pin và xe.

Theo Motor1, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã luôn kiên định trong nhiều năm với quan điểm rằng buộc mọi người phải mua ôtô điện không phải là chiến lược phù hợp.

Chủ tịch tập đoàn ôtô Nhật Bản cho rằng quá trình chuyển đổi không thể diễn ra vội vàng, việc chuyển hoàn toàn sang ôtô điện sẽ gây ra hậu quả to lớn trên phạm vi toàn ngành công nghiệp ôtô.

Chủ tịch Akio Toyoda tin rằng hàng triệu việc làm trong chuỗi cung ứng có thể gặp rủi ro nếu động cơ đốt trong bị loại bỏ quá nhanh. Về mặt môi trường, ông khẳng định xe hybrid vẫn “sạch” hơn nhiều so với ôtô thuần điện dùng pin (BEV).

Cháu trai của nhà sáng lập Toyota Kiichiro Toyoda cho biết nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã bán được khoảng 27 triệu xe hybrid kể từ khi ra mắt Prius thế hệ đầu tiên vào năm 1997. Theo ông Akio Toyoda, những chiếc xe hybrid này có lượng phát thải carbon tương đương 9 triệu xe BEV, nếu xét cả quá trình sản xuất pin và xe.

“Nếu chúng tôi sản xuất 9 triệu xe BEV tại Nhật Bản, lượng phát thải carbon thực tế sẽ tăng lên chứ không giảm xuống. Nguyên nhân nằm ở việc mạng lưới điện ở Nhật Bản phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện”, Chủ tịch Akio Toyoda lý giải.

Ông Akio Toyoda lập luận một chiếc xe điện đơn lẻ cũng sở hữu lượng phát thải ngang với 3 xe hybrid.

Trước nhận định này, chuyên trang Motor1 cho rằng việc sản xuất ôtô điện và pin đúng là có thể phát thải carbon nhiều hơn so với xe xăng, nhưng khi xét đến toàn bộ vòng đời, lượng CO2 thải ra từ ôtô thuần điện là ít hơn đáng kể.

xe hybrid Toyota anh 1

Việc Toyota miễn cưỡng điện hóa từng dẫn đến một vài nghi ngờ về tương lai của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Tuy nhiên, Toyota đã chứng minh điều ngược lại khi trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới về doanh số trong năm thứ 5 liên tiếp.

Chuyên trang Motor1 cho rằng các mẫu BEV của Toyota có thể tụt hậu so với đối thủ, nhưng tập đoàn có thể bù đắp bằng xe hybrid và loạt ôtô động cơ đốt trong hiện hữu.

Mẫu xe chạy xăng mới nhất ứng dụng công nghệ hybrid là Aygo X, vốn được Toyota tuyên bố sở hữu lượng phát thải CO2 thấp nhất trong số bất kỳ dòng xe không cắm sạc nào trên thị trường.

Chủ tịch Akio Toyoda từng nhận định ôtô điện sẽ không thể chiếm quá 30% thị phần, cho rằng ngành công nghiệp xe toàn cầu nên tập trung vào xe hybrid và nhiên liệu tổng hợp.

Dù thừa nhận thất bại với Mirai, Toyota vẫn cam kết với nhiên liệu hydro và nhận thấy tiềm năng của nhiên liệu này khi kết hợp với động cơ đốt trong. Toyota đang hợp tác BMW để ra mắt chiếc xe chạy nhiên liệu hydro (FCEV) thương mại đầu tiên, dự kiến vào năm 2028.

xe hybrid Toyota anh 2

Toyota đang cho thấy tập đoàn này vừa có thể cải thiện công nghệ hybrid, vừa phát triển mảng BEV. Toyota bZ vừa được làm mới, còn bZ Woodland hay C-HR vừa được bổ sung vào danh mục ôtô điện.

Thương hiệu Lexus cũng ra mắt ES, tiến hành nâng cấp RZ và theo nguồn tin từ Bloomberg, Lexus sẽ ra mắt thêm 2 xe điện mới tại Mỹ vào năm 2027.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Toyota tiếp tục theo đuổi công nghệ xe hydro lỏng và xăng 'siêu sạch'

Những chiếc xe đua của Toyota mang đến giải đua tại Nhật Bản được sử dụng nhiên liệu là hydro lỏng hoặc xăng ít carbon E20, lặp lại quan điểm xe điện không phải hướng đi duy nhất.

Toyota và Lexus chuẩn bị ồ ạt ra mắt xe điện tại Mỹ

Không chỉ ra mắt nhiều lựa chọn xe thuần điện và xe hybrid mới, Toyota cũng sẽ cho sản xuất một vài mẫu xe ngay tại nhà máy ở Mỹ.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm