Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tọa xử oan ông Huỳnh Văn Nén chưa kiểm điểm

TAND Tối cao đã yêu cầu chủ tọa xử vụ ông Nén kiểm điểm nhưng vị này đang nằm viện điều trị xuất huyết não, chưa kiểm điểm được - Phó Chánh án TAND Tối cao cho biết sáng 20/9.

Sáng 20/9, trả lời câu hỏi của báo chí về tiến độ bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận) và Trần Văn Thêm (Bắc Ninh), Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết: “Cả 2 trường hợp đang trong giai đoạn thương lượng”.

"Theo tôi nắm được, sáng nay, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ gặp các luật sư đại diện hợp pháp cho ông Nén và người bị hại để thỏa thuận và thương lượng bồi thường", ông Sơn thông tin.

Về việc xem xét bồi thường cho ông Trần Văn Thêm, ông Sơn nói thuộc trách nhiệm của TAND cấp cao tại Hà Nội và hiện đang trong giai đoạn thương lượng.

An oan Huynh Van Nen anh 1
Ông Nguyễn Sơn. Ảnh: Việt Đức.

Trong quá trình thương lượng, TAND cấp cao đã hướng dẫn người bị oan thu thập các chứng cứ liên quan để việc bồi thường, đảm bảo đúng quy định. Nếu các bên thương lượng thành công, hồ sơ sẽ chuyển về TAND Tối cao để thẩm định. Sau bước này, TAND Tối cao sẽ đề nghị Bộ Tài chính thẩm định lần nữa, nếu đảm bảo đúng quy trình sẽ quyết định chuyển tiền bồi thường.

Trường hợp thương lượng không thành, Phó Chánh án TAND Tối cao cho rằng ông Nén và ông Thêm có thể khởi kiện và tòa sẽ thụ lý vụ “Kiện bồi thường không thành”.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc với tinh thần khẩn trương nhất để thực hiện việc bồi thường cho người bị oan”, ông Sơn khẳng định.

An oan Huynh Van Nen anh 2
Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Hải An. 

 

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm các cá nhân gây oan sai, vị Phó Chánh án cho biết TAND Tối cao là cơ quan có trách nhiệm yêu cầu các cá nhân liên quan kiểm điểm và xem xét hình thức kỷ luật. Riêng những người tham gia xét xử vụ án ông Thêm đã nghỉ hưu hết.

Còn về vụ ông Nén, TAND Tối cao đã yêu cầu chủ tọa xử vụ này làm kiểm điểm. Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Hội đồng xét xử. “Chủ tọa phiên tòa ông Nén sau này được điều động sang làm Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận. Hiện đồng chí đang bị xuất huyết não, phải điều trị bệnh, chưa thể kiểm điểm được", ông Sơn thông tin.

- Ông Trần Văn Thêm (81 tuổi, ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) chịu án oan tử hình hơn 40 năm về trước, do bị cáo buộc liên quan đến vụ giết người, cướp tài sản trong một chòi cắt tóc ven đường huyện Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phú cũ).

- Ông Huỳnh Văn Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Cuối năm 2015, sau gần 17 năm ngồi tù, Công an tỉnh Bình Thuận đình chỉ điều tra đối với ông Nén sau khi tìm ra hung thủ giết người.

Những vụ án oan chấn động ở Việt Nam

Ngoài cụ ông 81 tuổi Trần Văn Thêm mang án oan hơn 40 năm, nhiều người như: Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thanh Chấn, Bùi Minh Hải... đã phải ngồi tù nhiều năm dù không phạm tội.

Gần 200 luật sư tham gia bảo vệ ông Huỳnh Văn Nén

Nếu khởi kiện ra tòa để đòi bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, dự kiến sẽ có gần 200 luật sư đăng ký tham gia.



Việt Đức

Bạn có thể quan tâm