Sau ba ngày trình chiếu từ 29/3, Dumbo thu 116 triệu USD toàn cầu, trong đó có 45 triệu USD đến từ riêng quê hương Bắc Mỹ.
Chú voi Dumbo của Tim Burton đã cất cánh, nhưng không bay cao như nhiều người mong đợi. Và với tốc độ kiếm tiền lúc này, Dumbo nhiều khả năng sẽ dừng lại ở mức trên dưới 350 triệu USD toàn cầu.
Nếu điều đó trở thành sự thật, Disney có lẽ không vui vẻ gì. Chiến lược làm lại hoặc thực hiện phần hậu truyện cho một tác phẩm kinh điển của chính hãng phim lại không thể gặt hái thành công rực rỡ, sau Mary Poppins Returns (2018) mới đây “chỉ” thu 343 triệu USD.
Dumbo - một dự án bị “ngâm” quá lâu?
Trên thực tế, thành tích của Mary Poppins Returns hay con số ra mắt của Dumbo không quá tệ. Vấn đề nằm ở chỗ màn tái xuất của cô bảo mẫu màu nhiệm do Emily Blunt thể hiện tiêu tốn 130 triệu USD để sản xuất. Với chú voi biết bay bằng đôi tai khổng lồ của mình, con số ấy lên tới… 170 triệu USD.
Dự án của Tim Burton như thế là đã tiêu tốn ngang Beauty and the Beast (2017). Nhưng phiên bản live-action của Người đẹp và quái vật đã thu lại hơn 1,2 tỷ USD, và đó là điều mà chú voi Dumbo nằm mơ cũng không thấy.
Sẽ thật bất công khi kỳ vọng Dumbo phải thu nhiều như Beauty and the Beast. Nhưng việc Disney rót cho dự án tới 170 triệu USD vẫn là điều khó hiểu. Mô-típ của bộ phim tương đồng Pete’s Dragon (2016) khi có nhân vật trung tâm là sản phẩm của kỹ xảo điện ảnh. Nhưng đó là dự án chỉ mất 65 triệu USD để thực hiện.
Dumbo ra quân không tệ, nhưng lại tiêu tốn quá nhiều tiền để sản xuất. |
Disney lẽ ra cần phải có những tính toán kỹ lưỡng hơn dành cho Dumbo. Đạo diễn Tim Burton sở hữu một lượng fan trung thành, nhưng họ không phải là con số quá đông. Cách đây 7 năm, Dark Shadows của ông đã tiêu tốn tới 150 triệu USD và gây lỗ ở mức đáng báo động.
Nhưng bản thân Dumbo cũng có những vấn đề. Giới phê bình không ủng hộ bộ phim, báo chí tỏ ra hờ hững với chú voi biết bay. Nguyên tác hoạt hình vốn ra đời từ năm 1941, và có thể nhiều người biết tới Dumbo. Nhưng để bỏ tiền ra theo dõi một bản phim mới thì họ không sẵn sàng như với Beauty and the Beast.
Disney dường như hoàn toàn hiểu thế bế tắc của loạt phim dựa trên nguyên tác hoạt hình hoặc cổ tích nổi tiếng. Vì thế mà Lady and the Tramp cùng Sword in the Stone tới đây sẽ phát sóng trên dịch vụ Disney+ của họ, thay vì ra rạp.
Dumbo vốn được “bật đèn xanh” từ tháng 7/2014. Đó là thời điểm mà Maleficent của “nhà chuột” vừa mới gây bão tại phòng vé, thu hơn 758 triệu USD toàn cầu. 5 năm đã trôi qua, và phòng vé biến động qua từng tuần lễ. Nếu như chú voi tái xuất sớm hơn, câu chuyện của Dumbo có thể đã khác hơn một chút.
Thế khó của Disney
Bốn bộ phim live-action dựa trên nguyên tác hoạt hình hoặc cổ tích gần đây của Disney là Christopher Robin, The Nutcracker and the Four Realms, Mary Poppins Returns và Dumbo thực tế đều có nội dung tương đối giống nhau khi các nhân vật chính đều phải vượt qua một bi kịch mất mát nào đó, đồng thời cố gắng hoàn thành trách nhiệm của bản thân với gia đình.
Do đó, Aladdin hay The Lion King tới đây sẽ thổi luồng gió mới cho chuỗi tác phẩm, dù cho câu chuyện về Thần Đèn đang vướng phải rất nhiều hoài nghi từ tạo hình nhân vật. Cả hai dựa trên các bộ phim hoạt hình nổi tiếng của thập niên 1990, chứ không xa như năm 1941 của Dumbo.
Disney liên tục thất bại trong việc tạo ra thương hiệu mới, hoặc tạo ra các xuất phẩm nguyên bản. |
Nhưng dần dà thì các nguyên tác tiềm năng đến từ thập niên 1990 cũng sẽ hết. Disney vẫn sẽ tiếp tục giành chiến thắng với các siêu anh hùng Marvel, với Star Wars hoặc với các phim hoạt hình đến từ Pixar. Song, khán giả lại tỏ ra thờ ơ với những xuất phẩm khác của “nhà chuột”.
Họ vẫn cố gắng duy trì thương hiệu thông qua các tác phẩm dạng thể thao như MacFarland, USA, phim dựa trên câu chuyện có thật như The Finest Hours, hay tạo ra một thế giới giả tưởng hoàn toàn mới với Tomorrowland. Disney cũng thất bại trong việc tạo ra thương hiệu mới của riêng mình sau Pirates of the Caribbean và National Treasure.
Khi khán giả quay lưng hoặc thờ ơ với những nỗ lực của Disney, họ buộc phải chọn những nước cờ an toàn, dựa trên hàng loạt thương hiệu sẵn có mà mình đang sở hữu. Không phải thương hiệu hay chiến lược nào cũng mãi mãi thành công.
Bất cứ loạt phim lớn nào của Disney nếu gặp vấn đề vào lúc này, “nhà chuột” sẽ vướng vào rắc rối lớn hơn rất nhiều. Dumbo có thể chỉ là cú vấp nhỏ, nhưng cho thấy không phải điều gì “nhà chuột” chạm vào cũng biến thành vàng ròng.