Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa có cơ sở để tạm ứng một tỷ cho ông Huỳnh Văn Nén

Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) khẳng định đã nhận được đơn xin tạm ứng một tỷ đồng của ông Nén nhưng các cơ quan có trách nhiệm bồi thường chưa thụ lý hồ sơ.

Sáng 31/12, tại buổi họp báo do Bộ Tư pháp tổ chức, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, ở huyện Hàm Tân, Bình Thuận) bị tù oan hơn 17 năm có được tạm ứng 1 tỷ đồng để trang trải cho cuộc sống khó khăn của gia đình, ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết, Cục này đã nhận được đơn đề nghị của ông Nén 2 hôm trước.

Theo quy định Luật Bồi thường nhà nước, liên Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp lập dự toán bồi thường oan sai. Tuy nhiên, ông Hưng cho hay, chưa có quy định nào người bị oan sai được tạm ứng tiền bồi thường khi các cơ quan có trách nhiệm bồi thường chưa thụ lý hồ sơ.

Ông Huỳnh Văn Nén với căn nhà chưa được tô tường của gia đình mình. Ông Nén nói ông muốn sửa sang lại ngôi nhà vì mưa bị tạt nước, còn trời nắng thì nóng hầm hập trên mái tôn phả xuống. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Theo quy định Luật Bồi thường nhà nước, liên Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp lập dự toán bồi thường oan sai. Tuy nhiên, ông Hưng cho hay, chưa có quy định nào người bị oan sai được tạm ứng tiền bồi thường khi các cơ quan có trách nhiệm bồi thường chưa thụ lý hồ sơ.

"Chỉ có trường hợp người bị oan nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định pháp luật cho cơ quan có trách nhiệm bồi thường và thỏa thuận xong số tiền bồi thường, số tiền nhỏ, nằm trong mức cho phép kinh phí thường xuyên của cơ quan đó, thì có quan đó mới có thể tạm ứng cho người được bồi thường", vị Phó Cục trưởng nói.

Cảm thông về hoàn cảnh khó khăn của ông Nén nhưng ông Hưng đưa ra lý do các hồ sơ thủ tục bồi thường chưa được gửi đến cơ quan thụ lý, hơn nữa số tiền bồi thường cũng chưa được thỏa thuận, cho nên việc tạm ứng cho ông Nén 1 tỷ đồng là không đúng quy định pháp luật, không thể thực hiện.

Liên quan đến vụ ông Nén bị oan sai trong “Vụ án vườn điều” vào năm 1984, ông Hưng cho rằng ông Nén đã được cơ quan Công an Bình Thuận tổ chức xin lỗi vào năm 2006, nhưng lúc đó ông Nén đang ở trong trại giam. Về hiệu lực bồi thường hết hay không, Nghị quyết 388 (năm 2003) được thay thế Luật Bồi thường nhà nước mới đây nên việc ông Nén oan sai vào thời điểm đó chưa có quy định về bồi thường và cũng chưa có tiền lệ nào. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp đang bàn với TAND Tối cao để xử lý vụ việc.

Trước đó, sáng 3/12, ông Nén được được các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận tổ chức xin lỗi công khai. Bà Trần Thị Kim Hương – Phó chánh tòa hành chính TAND tỉnh Bình Thuận thay mặt cho các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận lên đọc lời xin lỗi.

Các cơ quan này cho rằng những thiệt hại mất mát mà ông Nén, gia đình đã trải qua là rất lớn, và những lời xin lỗi hôm nay chỉ là một sự bù đắp vô cùng nhỏ bé. Bà cũng cho biết đây là buổi xin lỗi ông Nén trong 2 vụ là "vụ án Vườn điều" và vụ án bà Lê Thị Bông. (Trong vụ án vườn điều ông Nén đã được xác định vô tội nhưng khi đó chưa được xin lỗi do đang thụ án vụ bà Bông).

Ông Huỳnh Văn Nén xin tạm ứng 1 tỷ đồng bồi thường oan sai

Ngày 26/12, gia đình ông Huỳnh Văn Nén cho biết ông Nén đã viết đơn gửi TAND tỉnh Bình Thuận, Cục bồi thường Nhà nước đề nghị tạm ứng tiền bồi thường thiệt hại do bị oan sai.

 


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm