Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa phát hiện đường dây thi hộ có tổ chức

Trong kỳ thi đại học đợt 1, các trường hợp thi hộ đã được phát hiện tại HV Cảnh sát, ĐH Phòng cháy chữa cháy, HV Báo chí và Tuyên truyền. Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga đã có những nhận định về vấn đề này.

Chưa phát hiện đường dây thi hộ có tổ chức

Trong kỳ thi đại học đợt 1, các trường hợp thi hộ đã được phát hiện tại HV Cảnh sát, ĐH Phòng cháy chữa cháy, HV Báo chí và Tuyên truyền. Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga đã có những nhận định về vấn đề này.

- Thưa Thứ trưởng, tại sao số liệu thống kê các trường hợp thi hộ của các trường đại học và báo cáo nhanh của Bộ GD – ĐT ngày 5/7 lại có sự chênh lệch?

- Khi phát hiện trường hợp thi hộ giám thị phải thông báo đến hội đồng thi, cơ quan an ninh để tiến hành xác minh. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phải điều tra liệu đây là sai phạm mang tính chất cá nhân, tự phát hay có tổ chức. Việc xác minh nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào phạm vi nghiệp vụ của đoàn thanh tra tại đó. Vì vậy sự thông báo sẽ chậm hơn so với những thí sinh vi phạm dưới hình thức khác.

- Theo thông tin của Thứ trưởng đến thời điểm này đã phát hiện được đường dây thi hộ chưa?

- Đến thời điểm này, cơ quan an ninh vẫn chưa thông báo với Bộ GD – ĐT có đường dây thi hộ hay không. Nhưng tất cả điều đó cần phải được làm rõ. Bởi nếu vi phạm này dừng ở mức độ cá nhân thì sẽ khác so với có tổ chức. Đây là sau phạm đặc biệt nghiêm trọng và cần được xử lý nghiêm minh, tránh việc mất công bằng trong kỳ thi.

- Tại sao năm nay lại phát hiện rất nhiều trường hợp thi hộ ngay trong đợt 1 của kỳ thi đại học?

- Nguyên nhân chính là do ý thức của các thí sinh tham dự kỳ thi. Các thí sinh và người nhà đã nhẹ dạ, cả tin vào những lời dụ dỗ của các đối tượng này và nghĩ rằng vào phòng thi rất dễ qua mặt giám thị, khó bị phát hiện. Nhưng Bộ GD - ĐT đã quy định rất chặt chẽ trong việc kiểm soát thí sinh thông qua danh sách ảnh của các phòng thi. Vì vậy những người thi hộ sẽ bị phát hiện ngay.

- Nếu giám thị nghi ngờ có trường hợp thi hộ trong phòng thi, lập tức cơ quan anh ninh sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh. Thậm chí, khi thí sinh nhờ người thi hộ đỗ vào trường thì vẫn có thể kiểm soát thông qua việc đối chiếu bài thi với chữ viết thực. Vì vậy, chúng tôi vẫn có thể kiểm tra, xác minh liên tục trong suốt quá trình học, nên việc nhờ người thi hộ sẽ không thể thoát được. Vì vậy,  các thí sinh và phụ huynh không nên nghĩ đến việc gian lận bằng cách này.

- Với các trường hợp thí sinh nhờ người thi hộ, hình thức kỷ luật sẽ như thế nào?

- Hình thức kỷ luật đã được ghi rõ trong quy chế thi của Bộ GD – ĐT. Cụ thể, đối với thí sinh thuê người thi hộ, nếu bị phát hiện trong phòng thi sẽ bị đình chỉ thi, nếu trúng tuyển vào trường cũng sẽ bị hủy kết quả.

- Bộ GD – ĐT sẽ có lưu ý gì với các trường trong việc kiểm tra, ngăn chặn, hạn chế tình trạng này?

Bộ GD – ĐT đã nhắc nhở các trường và trong quy chế cũng cũng ghi rõ các phòng thi sẽ có danh sách ảnh để kiểm soát thí sinh. Đây chính là cơ sở cần thiết để kiểm tra thi hộ. Nếu thí sinh dán ảnh giả trên giấy báo dự thi sẽ bị kiểm soát qua danh sách ảnh.

Đặc biệt, Bộ GD - ĐT đã lưu ý giám thị các phòng thi phải kiểm soát, đối chiếu chặt chẽ giữa danh sách ảnh và giấy báo dự thi. Nếu phát hiện nghi vấn cần báo cáo ngay với hội đồng thi để tiến hành giám định.

Quy trình xác minh đã ghi rõ trong quy chế và đề nghị các giám thị phải thực hiện đúng như vậy. Nếu giám thị làm được điều đó, chắc chắn không một trường hợp thi hộ nào có thể lọt lưới.

- Hiện nay công nghệ photoshop có thể chỉnh sửa hình ảnh cho tương đối giống với các trường hợp thí sinh muốn nhờ người khác thi hộ. Liệu các hội đồng thi có ngăn chặn được trường hợp này không?

- Thí sinh khi nộp ảnh để làm thủ tục dự thi đã được trường xác nhận đó là ảnh thực của thí sinh và được lưu để làm danh sách ảnh. Như vậy, khi thí sinh đem thẻ dự thi sẽ được đối chiếu với ảnh đã nộp trước  xem có đúng hay không. Nếu đúng, giám thị sẽ tiếp tục kiểm tra khuôn mặt thật của thí sinh. Những công đoạn đó sẽ khiến các thí sinh không thể gian lận được.

Như vậy, nếu giám thị công minh và làm đúng chức năng nhiệm vụ, thực hiện đúng quy chế thì không có hành vi gian lận nào có thể lọt lưới.

An Hoàng

Theo Infonet

An Hoàng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm