Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chữa tiêu chảy bằng thuốc phiện, bé trai 12 tháng tuổi nguy kịch

Bé trai 12 tháng tuổi ở Lào Cai được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, toàn thân tím tái do thầy lang ở bản dùng thuốc phiện chữa tiêu chảy.

Bệnh viện Đa khoa Sa Pa (tỉnh Lào Cai) vừa tiếp nhận bệnh nhi Vàng Thành T., 12 tháng tuổi, dân tộc Mông, được chuyển đến cấp cứu chiều 16/7 trong tình trạng hết sức nguy kịch do ngộ độc thuốc phiện.

Thời điểm nhập viện, bé T. hôn mê sâu, toàn thân tím tái, suy hô hấp, suy tuần hoàn, liên tục có cơn ngừng thở kèm theo tình trạng tiêu chảy cấp.

Người thân bệnh nhi cho biết do bé T. bị tiêu chảy trước đó một ngày, trưa 16/7, bé được bà nội đưa đến ông lang trong bản khám, đặt thuốc phiện vào hậu môn. 15 phút sau, bé bắt đầu lả đi, toàn thân tím tái nên bà nội gọi cả nhà đưa đến bệnh viện.

nguy kich do dung thuoc phien anh 1
Bệnh nhi may mắn được cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Người Lao Động.

Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhi tím tái, ngừng thở do các thành phần trong thuốc phiện gây ức chế trung tâm điều khiển hô hấp. Với sự hỗ trợ của bác sĩ Đỗ Hoàng Hải, khoa Nhi thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đang có mặt tại bệnh viện, ngay lập tức, bệnh nhi được đặt nội khí quản và dùng thuốc kháng để giải ngộ độc thuốc phiện.

Đến trưa 20/7, sau gần 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi T. đã qua cơn nguy kịch.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sa Pa cho biết nhiều gia đình, nhất là đồng bào ở các vùng miền núi, vẫn còn lưu truyền tập quán dùng thuốc phiện để chữa đau bụng, tiêu chảy. Thậm chí, có những bệnh nhi phải vào viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc phiện qua sữa mẹ.

Việc dùng sái thuốc phiện, thuốc phiện trong điều trị tiêu chảy là chống chỉ định với cả trẻ em và người lớn. Vì thuốc phiện làm giảm nhu động ruột, khiến tình trạng đi ngoài đỡ hơn nhưng việc cầm đi ngoài này rất nguy hiểm. Khi đó, các tác nhân gây tiêu chảy (như virus, vi khuẩn) không được đào thải ra ngoài mà tồn đọng trong đường ruột. Điều này càng gây tình trạng tiêu chảy kéo dài, thậm chí bị viêm ruột, dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Các bác sĩ cũng lưu ý ngay cả trong điều trị tiêu chảy bằng thuốc tây, phụ huynh cũng nên cẩn trọng, không tùy ý sử dụng vì một số loại thuốc có nguồn gốc thuốc phiện. Nếu trẻ nhỏ bị tiêu chảy đi ngoài hơn 6 lần/ngày, gia đình phải đưa trẻ đến bệnh viện để được chữa trị.

Bé trai một tháng tuổi tử vong vì ông cho uống rượu Trong tiệc đầy tháng, ông nội mớm một hớp rượu nhỏ cho cháu trai. Chỉ 30 phút sau, cậu bé ngừng thở.

Bé 7 tuổi bị táo bón kèm máu tươi, bác sĩ cảnh báo các bậc cha mẹ

Bé trai 7 tuổi ở Hà Giang thường xuyên bị táo bón kèm máu tươi. Một ngày trước khi vào viện, bé đi ngoài ra máu bất thường với số lượng nhiều.


https://nld.com.vn/suc-khoe/chua-tieu-chay-bang-thuoc-phien-be-trai-12-thang-tuoi-nguy-kich-20190720114224446.htm

Theo H.Anh / Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm