Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuẩn bị cho chuyến đi hoàn hảo tới Paris

Thủ đô nước Pháp thường hay mưa, kể cả mùa hè, vì vậy tốt nhất bạn mang theo một chiếc ô hoặc áo mưa.

Chuẩn bị hộ chiếu

Bạn cần chắc chắn hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng tính từ khi đến Pháp. Nếu chỉ còn hạn ít hơn, bạn có thể không được nhập cảnh vào bất cứ nước nào. Ngoài ra, bạn nên làm một bản photo hộ chiếu để ở nhà và một bản mang theo bên mình (nhưng không để chung với hộ chiếu bản gốc) phòng khi thất lạc hộ chiếu.

Xếp đồ

Paris thường hay mưa, kể cả mùa hè, vì vậy tốt nhất bạn mang theo một chiếc ô hoặc áo mưa. Bạn nên chuẩn bị một ít đồ mặc khi đi nhà hàng hoặc câu lạc bộ đêm và đồ mặc thoải mái hằng ngày. Trong hành lý nên có một bộ thật đẹp để mặc cho một bữa tối đặc biệt hoặc một buổi hẹn hò, dạ tiệc. Quần jeans được chấp nhận khi đi ngắm cảnh hoặc ăn tối thông thường. Bạn sẽ trông giống người Paris hơn nếu mang nhiều quần áo màu đen hoặc các gam màu trung tính, kèm theo một vài phụ kiện như khăn quàng hoặc khuyên tai.

Người Paris chuộng gam màu đen và trung tính.
Người Paris chuộng gam màu đen và trung tính. Ảnh: wmagazine.

Đi từ sân bay về khách sạn

Có nhiều lựa chọn cho bạn như xe bus, taxi, tàu, hoặc kết hợp xe bus và tàu. Taxi là cách di chuyển dễ nhất, còn kết hợp đi cùng xe bus khá phức tạp, đặc biệt khi bạn mang hành lý nặng và cồng kềnh. Nếu đến Paris lần đầu, tốt nhất bạn nên đi taxi.

Taxi thường đậu ngay ngoài các khách sạn lớn, các góc phố, bên ngoài ga tàu, các tòa nhà công sở và sân bay, thường không được phép chở quá 3 người và có rất ít chỗ để hành lý. Tiền tip cho tài xế từ 10-20%. 

Đi lại trong thành phố

Kinh đô ánh sáng là thành phố tương đối nhỏ, giống thủ đô các nước khác. Thắng cảnh chủ yếu là đền đài và bảo tàng, thường rất gần nhau và có thể đi bộ. Bạn có thể ghé vào bất cứ hàng quán nào bên đường trong lúc đi bộ, và nên nhớ mang theo một tấm bản đồ (có thể lấy bản đồ miễn phí ở quầy lễ tân tại hầu hết các khách sạn).

Ảnh: Telegraph
Đi bộ ngắm đường phố ở Paris. Ảnh: Alamy.

Tiền bạc

Để đỡ mất thời gian xếp hàng đổi tiền ở sân bay, bạn nên đổi ít tiền euro ở nhà. Ở Pháp, bạn có thể dùng thẻ ATM. Cột rút tiền có ở mọi nơi. Khu vực nào có từ 500 cư dân trở lên đều có ít nhất một cột ATM. Các shop thường chấp nhận thẻ tín dụng, đặc biệt là thẻ Visa và MasterCard, ít khi chấp nhận thẻ American Express.

Hiểu về các loại nhà hàng Pháp

Cafe: Là nơi phục vụ đồ uống nóng hoặc lạnh, phục vụ bữa sáng, snack hoặc sandwich và phục vụ ăn trưa. Đây là nơi thuận tiện cho một bữa trưa chóng vánh với sandwich thịt nguội phô mai (sandwich mixte) hoặc salad trộn (salade composee).

Salon de The: Ở Paris có các phòng trà liền với hiệu bánh, thường mở từ 10-18h, phục vụ đồ uống và bánh ngọt.

Bistro: Đây là các quán do gia đình mở với khăn trải bàn bằng giấy và trang trí đơn giản. Bát đĩa thường có kiểu truyền thống như được dùng trong gia đình. Rượu được rót từ bình. Ở một số bistro, khách hàng còn ăn chung trên những chiếc bàn dài.

Một quán bistro ở Paris. Ảnh: sandrogamba1
Một quán bistro ở Paris. Ảnh: sandrogamba1

Braisserie: Từ này trong tiếng Pháp có nghĩa là nhà máy bia. Bia là một phần quan trọng trong bữa ăn cũng như rượu Alsatian và bắp cải muối với xúc xích và giăm bông. Ở các nhà hàng này còn có các loại hải sản tươi sống. Các braisserie thường khá rộng, phù hợp với nhóm đông người và thường đóng cửa muộn.

Restaurant: Các nhà hàng ở Pháp có đủ loại món ăn với nhiều mức giá. Tuy nhiên, giờ mở cửa giới hạn hơn so với braisserie và cafe. Bữa trưa phục vụ từ 12-14h, bữa tối từ 19h30-23h. Giữa 2 bữa ăn, quán đóng cửa.

10 lời khuyên dối trá về Paris

Thủ đô nước Pháp nổi tiếng với vẻ lộng lẫy, khung cảnh lãng mạn và đồ ăn hảo hạng, nhưng có những điều hoàn toàn trái ngược với tưởng tượng của du khách.

Tiền tip

Nhiều nhà hàng tính luôn tiền thuế và 15% phí dịch vụ vào giá tiền. Nếu thực khách hài lòng với bữa ăn thì có thể tip thêm 5-10%, và để lại một ít tiền lẻ cho phục vụ bàn nếu trả bằng tiền mặt. Ở các khách sạn, tiền tip cho người bốc vác là 1,5 euro cho mỗi kiện hành lý, còn người phục vụ phòng là 1,5 euro một ngày. Các món tiền tip nhỏ tầm 1 euro dành cho những người dọn vệ sinh, hướng dẫn chỗ ngồi, hay hướng dẫn ở bảo tàng.

Lệch giờ

Pháp sau Việt Nam 5 tiếng vào mùa hè và 6 tiếng vào mùa đông.

Bảo tàng Louvre đóng cửa vào thứ 3.
Bảo tàng Louvre đóng cửa vào thứ 3. Ảnh: The Times.

Bảo tàng

Các bảo tàng ở Paris thường mở các ngày trong tuần từ 10-18h, trừ thứ 2. Một số bảo tàng mở cửa buổi tối. Các bảo tàng quốc gia như Louvre hay Pompidou Center đóng cửa vào thứ 3. Riêng bảo tàng Versailles, Trianon, Rodin và Orsay đóng cửa vào thứ 2.

Thúy Nguyễn

Theo Bonjour Paris

Bạn có thể quan tâm