Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chui xuống hầm lò nóng 60 độ C thu hoạch than

Sau 2 tháng nung gỗ ở nhiệt độ cao, những người thợ than mở cửa hầm lò thu hoạch sản phẩm. Họ phải chịu đựng cái nóng 60 độ C, không khí ngột ngạt để đưa than ra ngoài.

Nghề hầm than củi được hàng chục hộ dân tại ấp 5 (xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, Đồng Nai) duy trì với khoảng 300 lò. Ông Lưu Linh (50 tuổi) cho biết, những năm 1970, nơi này là trại phong Bình Minh. Lúc bấy giờ, những người hành nghề đốt than ở nơi khác tập trung về xây lò, thuê người làm việc và truyền nghề cho họ. Dần dần, hầm than trở thành nghề chính của người dân nơi đây.
Theo ông Linh, mỗi lò hầm than được xây kiên cố bằng gạch và đất sét với kết cấu 2 phần chìm dưới mặt đất, 1 phần nổi lên trên và có thể chứa 50 tấn gỗ tươi. Sau đó, chủ lò bịt kín cửa chính và châm lửa vào khoang đốt. Ngọn lửa cháy âm ỉ tạo nguồn nhiệt 700 độ C để đốt gỗ thành than. Khi chất nhựa màu đen ở các lỗ thông khói trên thành lò khô thì quá trình hầm than hoàn thành.
Nhiều thợ than kinh nghiệm cho biết, lửa cháy liên tục trong lò 30 ngày, sau đó chờ 20 đến 30 ngày nữa để than nguội mới có thể thu hoạch.
"Cứ 2 giờ là phải châm lửa 1 lần để duy trì nhiệt độ. Việc này kéo dài từ khi bắt đầu đốt đến khi than chín", một thợ lò nói.
Thợ phá cửa hầm lò, chui vào trong để đưa than ra ngoài. "Trong lò thiếu ánh sáng, thiếu ôxy nên người không quen sẽ khó thở, không thể làm việc. Nhiệt độ luôn ở mức 50 đến 60 độ C, có lò lên tới 80 độ C. Những người thu hoạch than phải liên tục thay phiên nhau xuống hầm", anh Phan Đình Trung cho biết.
Cũng theo anh Trung, nhóm 10 người thay phiên liên tục và làm việc suốt ngày mới có thể đưa số than thành phẩm trong lò ra ngoài. Họ thường xuyên bị ho do mùi hắc và bụi.
Một thợ than tranh thủ uống nước trước khi trở lại công việc. Người này cho biết, trong lò nóng khiến cơ thể liên tục toát mồ hôi nên anh rất khát nước.
Các công nhân bên ngoài phân loại than rồi chất lên xe bán cho thương lái theo đơn đặt hàng. Ấp 5 hiện có khoảng 300 lò hầm than, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.
Anh Ngô Kì Tèo (36 tuổi, quê An Giang) thổ lộ: "Tôi gắn bó với nghề làm than thuê được 10 năm, mỗi tháng kiếm khoảng 5 triệu đồng, đủ trang trải cuộc sống".
Theo các chủ lò, mỗi kg than thành phẩm có giá từ 2.000 đồng đến 10.000 đồng tuỳ theo loại.
Các lò hầm than nằm san sát nhau tại ấp 5, xã Tân Hiệp.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm