Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung kết World Tour Finals: Vương miện thứ 7 cho Federer?

Ba tháng qua, Roger Federer là người duy nhất có thể đánh bại Novak Djokovic. Fedex sẽ có chiếc vương miện ATP Finals thứ 7 trong đêm nay, nếu anh tái lập được chiến tích này.

Bất kỳ ai khuất phục Djokovic trong năm 2015 đều đáng được coi là chiến tích. Vì người ta đã bắt đầu… quên mất khái niệm “Big Four”, khi chỉ có một mình Nole ngự ở đỉnh cao.

Trận chung kết ATP Finals giữa Federer và Djokovic diễn ra lúc 1h ngày 23/11 (giờ Việt Nam) tại sân O2, London, Anh.

Ba chức vô địch Grand Slams, 6 danh hiệu ATP 1000, 1 lần thắng giải ATP 500, và đứng trước cơ hội 4 lần liên tiếp đăng quang ATP Finals nếu thắng Federer tại “nhà hát” O2, Djokovic đơn giản là “độc cô cầu bại”.

Cuộc so tài giữa Federer (trái) và Djokovic luôn rất được chờ đợi ở bất kỳ giải đấu nào. Ảnh: Getty Images.

Nhưng hãy nghe Nole nói: “Năm nay, tôi đã thua 3 lần trước Roger. Khi Roger đã sẵn sàng thì thật khó để đối đầu với anh ấy. Tôi nghĩ rằng bản thân anh ấy cũng thích gặp và đánh bại tôi, bởi khi đó, anh ấy được thể hiện hết sự đa dạng và các kỹ năng chơi bóng tuyệt vời nhất”.  

Sự tôn trọng Nole giành cho huyền thoại đàn anh không phải là những lời khách sáo. Chung kết US Open vừa rồi, Nole thắng thuyết phục Federer, nhưng trên bục nhận giải, tay vợt người Serbia vẫn thừa nhận còn rất lâu nữa anh mới đạt được đến đẳng cấp của đại kình địch.

Khi Federer mang hình hài Nadal đi chinh chiến

Những gì Roger Federer thể hiện ở vòng bảng ATP World Tour Finals 2015 cho thấy anh xứng đáng trở thành ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch.

Sự thật là Djokovic luôn bị áp lực rất lớn trước Federer trong những trận đấu kéo dài 3 set. Năm nay, Djokovic gặp Federer 3 lần ở chung kết ATP 1000 thì thua 2 (Dubai, Cincinnati), và mới đây nhất, anh cũng thúc thủ ở vòng bảng ATP Finals.

Đó là một trận đấu mà Federer thể hiện được những phẩm chất thượng thừa, trong khi Djokovic không có được sự chủ động như thường lệ. Chiến thắng của “tàu tốc hành” không chỉ chặn đứng chuỗi 23 trận chẻ tre của đối thủ, mà còn cho thấy ở tuổi 35, Federer vẫn khát khao hướng đến chức vô địch ATP Finals thứ 7 trong sự nghiệp.

Ở tuổi 35, Federer vẫn tỏ ra đặc biệt nguy hiểm. Ảnh: Getty Images.

“Anh ấy luôn đánh nhanh nhất có thể, cắt bóng xiết nhất có thể và lên lưới ngay khi có cơ hội” – Nole và ban huấn luyện hùng hậu của anh tất nhiên là nhìn ra chiến thuật của Federer, nhưng khắc chế được nó lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Khi không bị “lăn tăn” về chuyện tra tấn thể lực, Federer trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết. Thường thì Nole rất thoải mái khi gặp Nadal hay Murray, bởi anh dễ dàng “cò cưa” và đẩy đối thủ xa dần ra các góc sân. Nhưng với Federer thì Nole không áp dụng được chiêu bài ấy, bởi tay vợt người Thuỵ Sỹ tấn công “sát ván” ngay từ những đường bóng đầu tiên, chấp nhận được ăn cả, ngã về không.

Một trong những điểm mạnh nhất của Djokovic là khả năng nhìn tay bắt bài. Những người đánh cú trái 2 tay có xu hướng trở thành “nạn nhân” của Nole, nhưng Federer thì khác. Trái 1 tay của Fedex lúc này không còn quá nặng, nhưng độ khó lường của nó thì chưa bao giờ suy giảm.

Một thống kê khác: Djokovic trong năm 2015 chỉ thua 5 trận, thì 4 trong số đó là trước những đối thủ đánh trái 1 tay. Ngoài Federer, Djokovic còn thua Stan Wawrinka ở chung kết Roland Garros, danh hiệu Grand Slams duy nhất mà anh để tuột.

Federer đại chiến Djokovic ở chung kết ATP World Tour Finals

Xuất sắc vượt qua Stan Wawrinka và Rafael Nadal, Roger Federer và Novak Djokovic tạo nên trận chung kết trong mơ tại giải đấu dành cho 8 tay vợt hay nhất năm.

Dĩ nhiên, những thống kê đó không thể giúp cán cân lợi thế nghiêng về phía Federer. “Đã đến lúc Novak bị đánh bại rồi. Không, tôi đùa đấy. Anh ấy vừa có một trận đấu tuyệt hay trước Nadal, và tôi nghĩ rằng trận sắp tới của chúng tôi sẽ siêu hấp dẫn” – Federer tỏ ra thoải mái trước chung kết ATP Finals.

Hơn một nửa thế giới tennis lúc này đang ủng hộ Federer. Đấy là những người muốn được nhìn thấy Fedex có cái kết đẹp nhất để khép lại một năm không có danh hiệu lớn. Đấy cũng là những người không muốn tennis trở nên nhàm chán khi Nole dần đi vào quỹ đạo thống trị như Serena Williams.

Nole được đánh giá là "độc cô cầu bại" trong làng tennis ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Getty Images.

Nhưng với các nhà chuyên môn, họ có sự lạnh lùng cần thiết. Peter Fleming, tay vợt từng leo lên số 8 thế giới, đang là bình luận viên SkySports nhận định: “Sự cổ vũ cho Roger ở sân O2 sẽ là rất lớn. Nhưng tôi tin, là số 1 thế giới, Novak biết cách vượt qua thử thách này để chứng tỏ anh xứng đáng với vị trí của mình.

5 trận đấu ở đẳng cấp cao nhất, đó là một cuộc đua marathon thật sự. Nhưng tôi không nghĩ rằng thêm 3 set nữa có thể làm cả Roger lẫn Novak mệt mỏi. Đó sẽ là một trận đấu tuyệt vời”.

Trong khi đó, Annabel Croft – tay vợt nữ số 1 của nước Anh trong những năm 1980, lại có sự tin tưởng đáng kể vào Federer. “Tôi cho rằng Federer đang là tay vợt có phong độ tốt nhất kể từ đầu giải. Hôm nay, mối quan tâm của tôi là liệu Djokovic sẽ làm được những gì để đáp trả lại sức ép trong từng cú đánh của Federer như lần gặp nhau trước đó”.

Federer và điệp vụ lớn nhất mùa giải

Huyền thoại người Thụy Sỹ sẽ có cơ hội dẹp bỏ khái niệm bất khả chiến bại của Novak Djokovic khi cả hai bước vào trận thư hùng ở loạt trận thứ hai vòng bảng ATP World Tour Finals.

 

Anh Đức

Bạn có thể quan tâm